เจ้ากรมกิจการพลเรือน เปิดเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคมพื้นที่ชายแดน

เวลา 13.30 น.วันที่ 24 เม.ย.67 ที่โรงแรมเอ็ม บูทีค รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือน กองทัพบก ได้เป็นประธานในพิธีเปิดค่ายเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคม ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ตามแผนการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้ให้ฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก จัดเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคม ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 โดยมี ฝ่ายกิจการพลเรือน กองกำลังนเรศวร กองกำลังผาเมือง และอาสาสมัครกิจการพลเรือนเข้าร่วม ประมาณ 100 คน

โดยประชาชนที่ได้เข้าร่วม เป็นผู้นำชุมชนในพื้นที่ชายแดน ของกองกำลังกองกำลังนเรศวร และกองกำลังผาเมือง เพื่อจะได้นำความรู้กลับไปสร้างเครือข่ายให้ความรู้ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง เพื่อจะได้เป็นเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดน

พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือน กองทัพบก กล่าวว่า การจัดค่ายเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคม ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ครั้งนี้มีวัติถุประสงค์เพื่อ ให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจ ในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานการสร้างเครื่อข่ายในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ หรือการปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถเขียนแผนปฏิบัติการป้องกันภัยชุมชน เพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำความรู้ที่ได้ไปรับไปเผยแพร่ให้กับประชาชนในหมู่บ้านตำบลชายแดนที่รับผิดชอบ และเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจ และความรักสามัคคีให้เกิดขึ้น รวมถึงการขับเคลื่อนเครือข่ายมวลชนในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่มีความมั่งคั่ง และมั่นคงอย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมในการจัดค่ายเครือข่ายจิตอาสาประชาสังคม ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ในวันแรกจะเป็นการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องการเสริมสร้างอุดมการณ์เครือข่ายจิตอาสาประชาสังคมในการแห้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดน การสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในพื้นที่ตามแนวทางทุนปรัชญาเพื่อความมั่นคง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพิเพียงและศาสตร์พระราชา และการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันภัยชุมชนเพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดน วันที่ 2 เป็นการศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และแบ่งกลุ่มจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันภัยชุมชนเพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดน และวันสุดท้ายจะเป็นการแถลงผลงานของแต่ละกลุ่ม

ร่วมแสดงความคิดเห็น