ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส กล่าวหาพาสีกาพักในวัด

ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส กล่าวหาพาสีกาเข้าไปพักในวัดนานกว่า 3 เดือน หนำซ้ำบริหารเงินสร้างพระธาตุไม่โปร่งใส

วันที่ 24 เม.ย. 67 ที่หมู่ที่ 4 ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีชาวบ้านร่วมร้อยคน นำโดยนายสวัสดิ์ อายุ 72 ปี ร่วมกันถือป้ายประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส และมีตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลอีกด้วย

นายสวัสดิ์ ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจในพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดในหลายประเด็น เช่น เจ้าอาวาสเคยมีพฤติกรรมการปลอมแปลงตราตั้งของวัดพระธาตุดอนเรือง ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาบุญชุ่มจำพรรษาอยู่ โดยนำตราตั้งที่ปลอมแปลงมาไปแอบอ้างสร้างพระเครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการบริหารด้านการเงินที่ก่อสร้างพระธาตุแบบไม่โปร่งใส โดยให้ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างพระธาตุโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว นอกจากนั้นล่าสุดยังได้นำพาสีกาคนหนึ่งอ้างว่าบ้านอยู่จังหวัดนครปฐม มาพักอาศัยอยู่ที่วัดนานกว่า 3 เดือน เคยมีการรวมตัวขับไล่ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังวนเวียนกลับมาที่วัดอีก

หลังจากชาวบ้านถือป้ายประท้วงที่หน้าวัดนานกว่า 3 ชั่วโมง ทางฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 15 นาย มาดูแลรักษาความสงบ ต่อมาได้มีพระครูพิศาล ธรรมทร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน ได้เดินทางมารับหนังสือร้องเรียน จากชาวบ้าน และชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอให้ออกจากวัดไป

พระครูพิศาล ธรรมทร เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า กรณีนี้ได้เคยมีการพูดคุยกันมาแล้วรอบหนึ่ง แต่เนื่องจากขาดหลักฐานที่ชัดเจน จึงยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ทั้งการสึกพระหรือขับไล่ให้ไปอยู่ที่อื่น หากทางชาวบ้านมีหลักฐานชัดเจน อาตมาก็จะยื่นเรื่องไปยังเจ้าคณะจังหวัด เพื่อจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบตามขั้นตอน ตอนนี้มีแค่เพียงคำกล่าวหาก็เลยไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ หากหลักฐานและกระบวนการพิจารณาชี้ชัดว่าพระรูปดังกล่าวมีความผิดตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้าง อาตมาก็จะดำเนินการตามระเบียบ ไม่เอาไว้อย่างแน่นอน

หลังจากมีการเจรจากันนานกว่า 2 ชั่วโมง แต่เจ้าอาวาสยังยืนยันว่าจะไม่ขอออกจากวัดไปไหน จนกระทั่งชาวบ้านได้พากันบุกเข้าไปภายในวัดเพื่อกดดัน สุดท้ายเจ้าอาวาส ได้ยินยอมที่จะไปจำวัดอยู่ที่อื่นก่อนชั่วคราวระหว่างรอผลการสอบสวน เมื่อชาวบ้านเห็นว่าเจ้าอาวาสได้ขึ้นรถเก๋งไปแล้ว จึงส่งเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจแล้วก็พากันไปซื้อกุญแจไปคล้องเพื่อล็อคประตูวัดและประตูกุฏิของเจ้าอาวาสไว้ก่อน แล้วแยกย้ายกันไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เชียงแสน แล้วแยกย้ายกันไปในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น