จับกุมไม้ประดู่ลักลอบส่งไปให้นายทุนที่เชียงใหม่

เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.สิงหนาท ร่วมกับตำรวจจุดตรวจ แม่ยะ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จับกุมไม้ประดู่ลักลอบส่งไปให้นายทุนที่เชียงใหม่ พบมีการลอบลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้านมาพักรอในไทยก่อนทยอยลำเลียงส่งให้นายทุน

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 23.30 น. ฉก.สิงหนาท โดยร้อย.ร.723 มว.ปล.ที่ 3 จุดตรวจแม่ยะ ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้จัด จนท.ประจำด่านตรวจร่วม จนท.ตร.สภ.ปาย ได้ทำการตรวจค้น รถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ ลักษณะมีผ้าใบคลุม ซึ่งมี นายกันทรากร อายุ 25 ปี (ทราบชื่อภายหลัง) เป็นผู้ขับขี่ อยู่บ้านหมู่ 12 ต.ปางหมู อ.เมือง จว.แม่ฮ่องสอน จนท.ฯ จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อนาย กันทรากร ฯ และ ขอทำการตรวจค้นหลังรถบรรทุก 6 ล้อ ผลการตรวจค้นพบไม้ประดู่ จำนวน 1 ท่อน ทาง จนท.ฯ ประจำด่านตรวจจึงได้ประสาน จนท.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เข้ามาดำเนินการตรวจวัดและตรวจสอบปริมาตรของท่อนไม้

ผลการตรวจสอบวัดได้ขนาดปริมาตร 1.74 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายรัฐพึงได้เป็นเงินจำนวน 60,900 บาท จากการสอบถาม นายกันทรากร ฯ ทราบว่า ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อไปบรรทุกท่อนไม้ จาก บ.ไม้ซางหนาม ม.7 ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้าฯ ไปส่ง พื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับค่าจ้าง จำนวน 1,000 บาท จนท.ฯ จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินการ ส่ง สส.สภ.ปายเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ก่อนหน้านั้นเมื่อ วันที่ 27 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น.เจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า กลุ่มขบวนการค้าไม้ โดยนาย ว. (บ.น้ำของ) มีพฤติการ เป็นผู้ดำเนินการและประสานขนไม้ประดู่ จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาตามช่องทาง บ.ป่าโหล,บ.ซอแบะ ตอนนี้ได้รับแจ้งว่าไม้ประดู่ได้เข้ามาพักบริเวณ บ.โท้งกองเต้า ต.นาปู่ป้อม เพื่อรอขนย้ายเข้าสู่พื้นที่ตอนใน โดยรถตู้ หรือรถขนสินค้าทางการเกษตร โดยคาดว่าจะใช้เส้นทางผ่านด่านผามอญ จึงได้มีการประสานงานไปยังหน่วยทหารและตำรวจเพื่อช่วยสกัดกั้นและสามารจับกุมได้สำเร็จ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่า ไม้ประดู่อีกจำนวนมากยังคงซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นและทราบมาว่าก่อนหน้านี้ ได้มีการลักลอบลำเลียงไม้ประดู่ไปส่งให้นายทุนที่เชียงใหม่แล้วหลายเที่ยว

นอกจากพื้นที่ใน ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้าแล้ว กลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ ยังคงมีการลักลอบเข้าไปเคลื่อนไหวตัดไม้ประดู่ในพื้นที่ บ้านห้วยแก้วล่าง , บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีการลักลอบตัดไม้มานานแล้ว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามพฤติกรรมดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและเตรียมจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น