ราษฎรบ้านแม่หาร จัดพิธีกรรมบวชป่า ปลูกจิตสำนึกสร้างความสมดุลคืนสู่ธรรมชาติ

ราษฎรบ้านแม่หาร จัดพิธีกรรมบวชป่า ปลูกจิตสำนึกสร้างความสมดุลคืนสู่ธรรมชาติบนพื้นที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำ กว่า 3,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันยังคงความเป็นผืนป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์

วันนี้ 29 เมษายน 2567 ราษฎรบ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกันจัดพิธีกรรมบวชป่าตามความเชื่อ โดยมี นายตุ๊ดตู่ มาลาศรีสมร ประธานเครือข่าย รสทป.หรือผู้นำทางกระเหรี่ยง ได้นำพี่น้องชาวกระเหรี่ยงพากันบวชป่า เพื่อสอนให้ลูกหลานช่วยกันป้องกันรักษาป่าและรำลึกถึงพระคุณของป่าที่ให้ชีวิตแก่มนุษย์ บนพื้นที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำ กว่า 3,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันยังคงความเป็นผืนป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ที่บริวณป่าต้นน้ำบ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับหมู่บ้านแม่หารเป็นหมู่บ้านแกนนำที่มีการส่งเสริมและอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำลำห้วยแม่หารและลำห้วยแม่จ๋อน มาตั้งแต่ปี 2539 ได้มีการจัดพิธีการบวชป่าในทุกปี เพื่อคืนผืนป่าสู่ธรรมชาติ และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลป่าต้นน้ำลำธาร มีสำนึกความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันเป็นพลังในการดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น