ปัญหาไฟป่าในแม่ฮ่องสอน ยังไม่สงบ พบมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่

ปัญหาไฟป่าในแม่ฮ่องสอน ยังไม่สงบ พบมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่เทือกเขาวัดพระธาตุดอยกองมู แหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน ถูกมือดีลอบเผาเป็นครั้งที่ 7 ในรอบเดือนที่ผ่านมา ทั้งที่ได้มีการจัดกำลังออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันแต่ก็เอาไม่อยู่

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 17.30 น.ได้เกิดไฟป่าบริเวณเทือกเขาวัดพระธาตุดอยกองมู จึงได้ มอบหมายให้นายวฤทธิ์ชาติ ปาณชู ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายสิทธิพร หมั่นไชย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.ร้อย อ.เหมือนแม่ฮ่องสอน ที่ 2 ร่วมกับเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เข้าตรวจสอบและดับไฟบริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งสามารถควบคุมไฟได้เรียบร้อยแล้ว ต่อมาเวลา 19.00 น.ทั้งนี้ การเกิดไฟป่าบนวัดพระธาตุดอยกองมู นับเป็นครั้งที่ 7 ในรอบเดือนเมษายน 2567 ทั้งที่ทางอำเภอได้จัดกำลัง อส.ออกไปลาดตระเวนพร้อมด้วยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 แต่ก็ยังมีลักลอบจุดไฟป่าป่าอีกจนได้

ต่อมา นายสิทธิพร หมั่นไชย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกอส. อ.เมืองแม่ฮ่องสอนที่ 2 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไฟป่า ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้เข้าตรวจสอบและดับไฟป่าที่ลุกไหม้ บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้น ท้องที่บ้านใหม่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เวลา 20.00 สามารถดับไฟได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ของปี 2567

นายชิติพันธ์ พยายาม หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่าได้ร่วมปฏิบัติภารกิจติดตามสถานการณ์ไฟป่าในท้องที่อำเภอปาย โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินประเมินสถานการณ์ พบไฟป่าเกิดขึ้นในท้องที่ตำบลทุ่งยาว ตำบลเวียงเหนือ และตำบลแม่นาเติง เบื้องต้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการควบคุมภาคพื้นดิน และได้เตรียมความพร้อมการสนับสนุนทางภาคอากาศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น