หลายหน่วยงานเร่งหาทางช่วยเหลือนักเรียน ถูกหลอกเปิดบัญชีม้า

นายก(อบต.) แม่สามแลบ ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง- แม่ลาน้อย พม.แม่ฮ่องสอน สำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งช่วยเหลือน้องทุน กสศ. ครู(รักษ์)ถิ่น เพื่อให้ได้มีโอกาสทางการศึกษาต่อไป

วันนี้ 2 พฤษภาคม 2567 นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยกรณีแม่เด็กนักเรียนทุนฯร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน กรณีลูกสาวเด็กนักเรียนทุนครูรักษ์ถิ่น ตกเป็นเหยื่อ ถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า (เลขที่บัญชีถูกเปิดเป็นชื่อของน้อง แต่บัญชีไม่ได้อยู่กับน้อง แล้วมิจฉาชีพนำไปหลอกให้ผู้เสียหายในพื้นที่ต่าง ๆ โอนเงินเข้าบัญชีทีมีชื่อน้องเป็นเจ้าของ โดยที่น้องไม่รู้เรื่อง มาเอะใจอีกทีตอนที่มีหมายเรียกมาถึงบ้านที่หมู่บ้านดอยกลอเซโล จึงกลายเป็นผู้เสียหาย แต่เมื่อเรื่องเป็นคดีแล้ว จึงต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อสู้คดี พิสูจน์ความจริง ความบริสุทธิ์ เจตนาหรือไม่ ตามขั้นตอน ของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวิธีการทางออนไลน์ สอบสวนและให้ความเป็นธรรมแก่ น้องทุน กสศ. ครู(รักษ์)ถิ่น เพื่อพิสูจน์ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงหรือรับโอนเงินจากผู้เสียหาย ตอนนี้น้องได้รับทุน กสศ. (กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ครู(รักษ์)ถิ่น และก่อนหน้านี้ได้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่กลับถูกหลอกลวงขณะนี้บัญชีธนาคารถูกอายัด จึงขอให้ช่วยเหลือด้วยเพราะไม่สามารถใช้เงินที่กู้(กยศ.) ไปเรียนต่อได้

ล่าสุด นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สามแลบ อ.สบเมย กล่าวว่าเมื่อทราบเรื่องตนได้พาน้องเยาวชนและแม่ ไปพบหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด แม่ฮ่องสอน (พมจ.) ต่อมาได้พาไปขอความช่วยเหลือจากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อขอความช่วยเหลือจากกองทุน ในการช่วยเหลือเรื่องคดีและในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป โดยหวังว่าจะเป็นอุทธาหรณ์ว่าผลกระทบจากภัยของอาชญากรรมหลอกลวงออนไลน์ หรือสแกมเมอร์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ขนาดที่คนอยู่บนดอยก็ถูกหลอกได้ และในกรณีนี้ต้องการให้น้องเยาวชนได้รับการช่วยเหลือและสามารถศึกษาต่อพร้อมทั้งรับทุนครูรักษ์ถิ่น ของกสศ. เพื่อให้มีความรู้กลับมาสอนหนังสือให้เด็กๆ นักเรียนในพื้นที่ อ.สบเมย

ทางด้าน ศาสนาจารย์ ดร. ทองทิพย์ แก้วใส ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง- แม่ลาน้อย (ศปดย.) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตอนนี้พยายามหาหนทางในการช่วยน้องอย่างเต็มที่ เนื่องจาก น้องได้ทุน กสศ. ครู(รักษ์)ถิ่น แล้ว แต่มาติดเรื่องคดี อยากจะช่วยน้อง ไม่อยากให้น้องเสียโอกาสทางการศึกษา ซึ่งทางกองทุน กสศ.ได้รับรู้เรื่องที่เกิดขึ้นแล้วยังไม่ได้ตัดทุนของน้องออก จึงจำเป็นต้องเร่งช่วยเหลือน้องอย่างเร่งด่วนเพื่อให้น้องได้มีโอกาสทางการศึกษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น