สิ้นสุดควบคุมการเผาของเชียงใหม่ แต่ยังต้องยื่นขอบริหารจัดการเชื้อเพลิงต่อ

สิ้นสุดประกาศเขตควบคุมการเผาของเชียงใหม่ แต่ยังต้องยื่นขอบริหารจัดการเชื้อเพลิงจนถึง 31 พ.ค.

วันที่ 30 เมษายน 2567 วันสุดท้ายของการควบคุมการเผาของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนห้ามมิให้มีการเผาขยะ เศษกิ่งไม้ทุกชนิด ตามประกาศ หลังจากวันที่ 30 เมษายน 2567 หากมีความจำเป็นต้องบริหารจัดการ เชื้อเพลิงทางการเกษตรและพื้นที่ป่า ยังต้องลงทะเบียนจองจัดการเชื้อเพลิงในระบบ Fire-D จนถึง 31 พ.ค.2567

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 67) ที่ ห้อง War Room ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เพื่อติดตามสถานการณ์และสรุปผลการดำเนินงาน โดยในวันนี้ พบจุดความร้อน ทั้งภาคเช้า และบ่าย จำนวน 387 จุด พบมากที่สุดในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม (122 จุด) อำเภอเวียงแหง (90 จุด) และอำเภอไชยปราการ (35 จุด) จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ได้เกิน 50% จากเป้าที่ตั้งไว้แล้ว (6,547 จุด โดยปัจจุบันสะสม 7,680 จุด) ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสมลดลง 16.88% เมื่อเที่ยบกับปีที่ผ่านมาในระยะเวลาเดียวกัน โดยพบผู้ป่วยต้องสงสัยจาก PM 2.5 แต่เมื่อตรวจประเมินพบว่า เกิดจากโรคประจำตัว

ขณะเดียวกันที่ประชุมได้รายงานสภาพอากาศในเดือนพฤษภาคม มีแนวโน้มดีขึ้น 3-5 พฤษภาคม 67 จะมีฝนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงจึงได้ถอนกำลังไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อื่น แต่พร้อมจะกลับมาปฏิบัติการต่อ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง จากกระแสลมอ่อน การระบายตัวยังไม่ดี เนื่องจากปีนี้ในเวลาเดียวกันฝนมาช้ากว่าปีที่ผ่านมากว่าครึ่ง

ขณะเดียวกัน นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของอาสาสมัครดับไฟป่า ที่ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 และขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ดูแลให้ความช่วยเหลือตามสิทธิ โดย นายปิยะพงษ์ ประพันธ์วัฒนะผอ.ทสจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุ นายอะหวู่ผะ เลาย้าง และชาวบ้านช่วยกันทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลามเข้าที่การเกษตรของชาวบ้าน ระหว่างนั้น รีบวิ่งขึ้นไปช่วยชาวบ้านที่กำลังดับไฟและทำแนวกันไฟ เมื่อสูดควันไฟ ขณะเหนื่อยล้า และมีโรคประจำตัวอีกด้วย จึงทำให้หน้ามืด หมดสติ มีการทำ CPR และนำตัวของคุณอะหวู่ผะ ส่งโรงพยาบาลเชียงดาว โดยเร่งด่วน และได้จากไปอย่างสงบ ในวัย 55 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น