ป.ป.ช.เชียงราย จัดการอบรมสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต

ป.ป.ช.เชียงราย จัดการอบรมสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ดี

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงราย จัดการอบรมสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ดี ณ ห้องประชุมธรรมปัญญา ชั้น 2 อบจ. เชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมีนายกิตติศักดิ์ พิมสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดโครงการฯ และมีเจ้าหน้าที่งานป้องกันการทุจริตเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม โดยการอบรมครั้งนี้ ได้มีสมาชิกชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย ทุกอำเภอๆ ละ 4 คน เข้ารับการอบรมเพื่อเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ดี

นายกิตติศักดิ์ พิมสาร ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยส่วนใหญ่เมื่อพิจารณาถึงข้อมูลสถิติด้านการตรวจสอบเบื้องต้นและการไต่สวน ข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ประเด็นเรื่องการร้องเรียนการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ถือเป็นประเด็นที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด ดังนั้น เพื่อเป็นการลดปัญหาการร้องเรียนการทุจริตที่จะเข้าสู่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเชียงราย และเพื่อตอบสนองต่อแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประเด็นที่ 21โดยการสร้างนวัตกรรมการต่อต้านการทุจริต เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน เท่าทันพลวัตของการทุจริตผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการตรวจสอบ แจ้งข้อมูล และชี้เบาะแสการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งจะนำไปสู่การลดจำนวนคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานภาครัฐลง

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย จึงได้จัดทำโครงการการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ข้อตกลงคุณธรรมในการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงรายขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ให้นำข้อตกลงคุณธรรมมาใช้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ ป้องกันการทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งข้อตกลงคุณธรรมเป็นข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ 1. หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการ 2. ผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญาของหน่วยงานภาครัฐ และ 3. ผู้สังเกตการณ์ ซึ่งในที่นี้ได้แก่ ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดเชียงราย โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย มีความคาดหวังว่า ประโยชน์ในการจัดโครงการแก้ไขการทุจริตในพื้นที่ กิจกรรม การลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ข้อตกลงคุณธรรมในการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อป้องกันการทุจริต (Integrity Pact) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ จะช่วยทำให้ปัญหาเรื่องร้องเรียนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดเชียงรายลดลงและมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น และเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ปัญหาการทุจริต (CPI) ของประเทศไทยให้ดีขึ้นในภาพรวมต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับ “ข้อสังเกตหรือข้อตรวจพบการทุจริตในการก่อสร้างของหน่วยงานภาครัฐ” โดยนายศุภกฤต แสนอินเมือง ประธาน ชมรมช่างจังหวัดเชียงราย และ บรรยายพิเศษ เรื่อง “ความรู้เบื้องต้นของภาคประชาชนในการเฝ้าระวังการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ” โดย นางสาวผ่องพรรณ วรรณคำ
ผอ.กลุ่มวิชาการ สำนักงานคลังจังหวัด อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น