กองกำลัง KAจัดตั้งกองมั่นคงตามแนวชายแดนติดแม่ฮ่องสอน

กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA และ กองกำลังป้องกันชาติคาเรนนี KNDF จัดตั้งกองกำลังรักษาความปลอดภัยชายแดนในพื้นที่ เมืองชาดอว์ ที่ติดกับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ทางกองทัพคาเรนนี (KA) และกองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเรนนี (KNDF) ได้จัดตั้งกองกำลังรักษาความมั่นคงชายแดนเพื่อรักษาความปลอดภัยในเมืองชาดอว์ รัฐคาเรนนี

การจัดตั้งทีมรักษาความปลอดภัยชายแดนนี้เกิดขึ้นหลังจากภารกิจ บุกยึดค่ายทหารเมียนมาและขับไล่ทหารเมียนมา ออกไปจากพื้นที่เมืองชาดอว์ ได้สำเร็จ โดยค่ายทหารเมียนมาที่อยู่ติดชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่พื้นที่ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง ไปจนถึงพื้นที่ ตรงข้ามบ้านรวมไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนกว่า 10 ค่ายได้ถูกกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี ประกอบด้วย KA และ KNDF ขับไล่ออกไปจากพื้นที่จนหมดสิ้น

กองกำลังรักษาความปลอดภัยชายแดนที่จัดตั้งขึ้นในปัจจุบันได้รับการยอมรับในเบื้องต้นว่าเป็นองค์กรที่จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของ เมืองชาดอว์ หลังจากที่ได้มีการเสร็จสิ้นการฝึกอบรมเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีกำลังพลจำนวน 220 นายและในนั้นมีทหารหญิงรวมอยู่ด้วย 25 นาย โดยทั้งหมด จะมีการคัดเลือก 12 คน ให้ทำหน้าที่ในกรมป่าไม้ และผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่เหลือจะทำหน้าที่เป็นกองกำลังรักษาความมั่นคงชายแดน

ร่วมแสดงความคิดเห็น