จับกุมต่างด้าวลักลอบแผ้วถางป่า ผู้ต้องหาใช้มีดพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่สายตรวจป้องกันและปราบปราม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย บุกจับกุมต่างด้าวลักลอบบุกรุกแผ้วถางป่าที่บ้านนาอ่อน อ.ปางมะผ้า ขณะเข้าจับกุมผู้ต้องหาใช้มีดพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่แต่ก็สามารถจับกุมตัวได้ ส่วนที่เหลือ 2 รายหลบหนีไปได้ ทราบว่าเป็นผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.30 น.โดยการอำนวยการของ นายนิกร แก้วโมรา หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย (ขสป.ลุ่มน้ำปาย) ได้สั่งการให้นายไกรศร บัวบาน หน.ชุดสายตรวจ ป้องกันและปราบปรามที่ 6 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า ขณะลาดตระเวนป้องกันและความคุมไฟป่า ในบริเวณท้องที่ป่าบ้านนาอ่อน พบชาย 3 คน กำลังถางป่า เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัว ชายทั้ง 3 คน เห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวิ่งหลบหนี โดยเจ้าหน้าที่สามารถทำการจับกุมไว้ได้ 1 คน แต่ชายคนดังกล่าวพยายามขัดขืน และพยายามใช้มีดเข้าทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมตัวได้ ทราบชื่อว่า นายตอ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 30 ปี อาศัยอยู่บ้านกึ๊ด สามสิบ หมู่ที่ 6 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหา ทราบว่า ชายฉกรรจ์อีก 2 คนที่สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้ คือนายบู และ นายลี ทั้ง 2 คน เป็นผู้อพยพอยู่ในศูนย์อพยพบ้านใหม่ในสอย หมู่ 4 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว ทำการตรวจสอบพื้นที่รอบจุดเกิดเหตุ พบเป็นพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน 2 จุด พบอุปกรณ์การกระทำผิด 6 รายการ พื้นที่ถูกแผ้วถางยึดถือครอบครองได้พื้นที่จำนาน 1 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ นายตอ ไม่มีชื่อสกุล ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็น การกระทำผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 มาตรา 55(2) นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า เพื่อสืบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดในคดีนี้ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น