ชาวบ้านหลบพายุใต้ต้นไม้ใหญ่ ถูกฟ้าผ่า ดับ 1 เจ็บ 2

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันที่ 7 พ.ค. 67 มูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) เชียงราย จุดดอยฮาง ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกฟ้าผ่า และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย พื้นที่บ้านดอยฮาง ม.1 ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย จึงนำกำลังและอุปกรณ์ไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย หน่วยพยาบาลฉุกเฉินมูลนิธิสยามเชียงราย ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ภายหลังทราบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จำนวน 1 ราย คือ นายเอกพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ชาวบ้าน ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย คือนายจะแอ (สงวนนามสกุล) และนายจะแฮ (สงวนนามสกุล) รักษาตัวต่อ ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขณะนี้รู้สึกตัวแล้ว

นายสุรินทร์ รักชาติ อาสากู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจฯ จุดดอยฮาง เล่าว่า หลังได้รับแจ้งทางกู้ภัยได้นำรถพยาบาลไปยังจุดเกิดเหตุ แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่ารถพยาบาลไม่สามารถขึ้นไปถึงที่เกิดเหตุได้ เพราะเป็นถนนดินลูกรังที่เพิ่งปรับใหม่ และมีฝนตกลงมา ทำให้ถนนลื่น ต้องใช้รถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ขึ้นไปที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งมีต้นไม้ใหญ่อยู่ 1 ต้น เมื่อไปถึงก็พบว่ามีคนหมดสติอยู่ 2 คน ทราบชื่อคือนายเอกพันธ์ และนายจะแฮ สภาพหมดสติ ส่วนนายจะแอ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประสบเหตุที่ฟื้นขึ้นมาก่อน เป็นผู้ไปแจ้งขอความช่วยเหลือ รวมผู้บาดเจ็บ 3 ราย ทางกู้ภัยและชาวบ้านที่ขึ้นไปที่เกิดเหตุ ได้ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บขึ้นรถกระบะ ก่อนนำมาเปลี่ยนถ่ายขึ้นรถพยาบาลตรงกลางทาง และนำส่งผู้บาดเจ็บทั้งหมดไปรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และทราบว่านายเอกพันธ์ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ก่อนหน้าที่เกิดเหตุ ชาวบ้านได้ไปช่วยกับปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมปลูกป่า ตามโครงการของพระอาจารย์วิบูลย์ ธมฺมเตโช ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ และช่วงเย็นได้มีฝนฟ้าคะนอง ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ทยอยกลับลงมาแล้ว แต่ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บยังไม่ได้ลงมา และไปหลบฝนตรงต้นไม่ใหญ่ จนถูกฟ้าผ่าลงมาใส่ เป็นเหตุให้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี ก็มีเหตุฟ้าผ่าลงมาใส่คนเสียชีวิต แต่จุดเกิดเหตุครั้งนั้นอยู่ภูเขาคนละลูก ไม่ห่างกันมากนัก ถือว่าเป็นศพที่ 2 ที่เสียชีวิตจากเหตุฟ้าผ่าในบริเวณเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น