ชาวบ้านดงเจริญ พบภาชนะดินเผาโบราณ ขอ จนท.ตรวจสอบก่อนถูกฮุบ

ชาวบ้านดงเจริญ อ.พาน ขุดพบภาชนะดินเผาโบราณ ร้องขอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก่อนถูกนายทุนฮุบที่ดิน

วันที่ 8 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวติดตามกรณีที่ชาวบ้านดงเจริญ ม.9 ต.หัวง้ม อ.พาน จ.เชียงราย มีการขุดค้นพบเครื่องปั้นดินเผาโบราณในสระน้ำท้ายหมู่บ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะมีนายทุนอ้างสิทธิ์ในพื้นที่กว่า 4,000 ไร่ ครอบคลุม 4 หมู่บ้าน หวั่นอนาคตชาวบ้านจะไร้ที่อยู่ ร้องศาลปกครองเพิกถอนโฉนด

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านดงเจริญ ม.9 ต.หัวง้ม อ.พาน พบว่าบริเวณสระน้ำท้ายหมู่บ้าน ได้มีชาวบ้านนำเต้นท์มาตั้ง และมีชาวบ้านบางส่วนลงไปขุดหาของโบราณที่ขอบสระน้ำขนาดประมาณ 10×15 ม. ลึกประมาณ 2 ม. และนำของที่ขุดค้นได้ขึ้นมาล้างน้ำทำความสะอาด ซึ่งของใช้ที่ขุดค้นครั้งนี้เป็นเครื่องปั้นดินเผาจำพวก ไห จาน หม้อ ครก โดนส่วนใหญ่แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

นายณรงค์ คำมูล อายุ 39 ปี ชาวบ้านดงเจริญ เผยว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา พี่ชายของตนได้นำวัวมาเลี้ยงที่ใกล้สระน้ำ ซึ่งตอนนั้นน้ำลดระดับลงถึงก้นบ่อ และมองเห็นเครื่องปั้นดินเผาคล้ายไหโผล่พ้นน้ำ ก็เลยนำขึ้นมาดู ก็พบว่าเป็นไหโบราณ ก็เลยค้นหาตามขอบสระ ก็เจอเศษชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผาอีกหลายชิ้น จึงแจ้งผู้นำให้ประสานไปยัง อบต. และทำหนังสือไปถึงกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสภาทนายความ ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบ

นายณรงค์ เผยต่อว่า สาเหตุที่ชาวบ้านต้องร้องไปยังสภาทนายความ เพราะพื้นที่บ้านดงเจริญ และหมู่บ้านข้างเคียง รวม 4 หมู่บ้านของ ต.หัวง้ม กำลังโดนนายทุนหลายรายมาอ้างเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่กว่า 4,106 ไร่ ครอบคลุมทั้งหมู่บ้าน หนองน้ำสาธารณะ วัดสันผักหละ โบราณสถานสันต้นข่อย วัดดงเจริญ วัดสันคอกช้าง และวัดโป่งปูดน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน มีการรับรองจากกรมศิลปากร โดยนายทุนอ้างว่าซื้อต่อจากเจ้าของเก่าซึ่งมีเอกสาร สค.1 ตั้งแต่ปี 2498 และออกโฉนดตั้งแต่ปี 2515 ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยทราบมาก่อน โดยเฉพาะที่บ้านดงเจริญแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 178 ไร่ มีชาวบ้านรวม 100 กว่าหลังคาเรือน ได้โดนนายทุนรายหนึ่งได้ฟ้องศาลจังหวัดเชียงราย ให้มีคำสั่งขับไล่ชาวบ้านจำนวน 33 ราย ออกนอกพื้นที่ภายใน 30 วัน ตอนนี้ศาลยังไม่ได้ตัดสิน ชาวบ้านจึงต้องขอความช่วยเหลือไปยังสภาทนายความให้เข้ามาช่วยเหลือ เพื่อฟ้องแย้งไปยังศาลจังหวัดเชียงราย และยื่นร้องขอความเป็นธรรมไปยังศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเพิกถอนโฉนดของนายทุน

“ตอนนี้หวั่นว่าหากชาวบ้านแพ้คดี ก็ไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน เพราะอยู่ที่นี่มาตั้งแต่รุ่นทวด ปู่ย่า ตายาย ตั้งแต่จำความได้ก็อยู่ที่นี่กันมาก่อนแล้ว รวมแล้วน่าจะร้อยกว่าปีมาแล้ว แต่วันดีคืนดีก็มีนายทุนมาอ้างสิทธิ์ ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบ และช่วยเหลือชาวบ้านตาดำๆด้วย เพราะไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว” นายณรงค์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น