แถลงข่าวงานมหกรรมชาติพันธุ์ลำพูน ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานจัดกิจกรรมแถลงข่าวงานมหกรรมชาติพันธุ์ลำพูน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “สานศิลป์ถิ่นชาติพันธุ์ สีสันวัฒนธรรมสร้างสรรค์ มหัศจรรย์นครลำพูน” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องกลุ่มชาติพันธ์ุ 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทยอง ไทลื้อ ไทยวน มอญ และกะเหรี่ยง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณโรงแรม
แกรนด์ ปา แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน อำเภอเมืองลำพูน

จังหวัดลำพูน โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย และเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ ในจังหวัดลำพูนได้กำหนดจัดงานมหกรรมชาติพันธุ์ลำพูน ประจำปี 2567 ภายใต้โครงการลำพูนเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์วิถีสู่เศรษฐกิจสรรสร้าง กิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาติพันธุ์ กิจกรรมย่อยที่ 2 : งานประเพณีและวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ในจังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 18 – 20 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (เชิงสะพานท่าขาม) อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาติพันธุ์ในจังหวัดลําพูน ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว และเพื่อเพิ่มจํานวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจใน วิถีชีวิต ชาติพันธุ์ การสร้างรายได้ให้กับชุมชน อันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจของเมืองลำพูน เกิดการพัฒนาต่อยอด ทั้งในแง่การจัดการองค์ความรู้ การพัฒนาสินค้าทางวัฒนธรรม และทำให้ลําพูนเป็นเมืองแห่ง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์วิถี เชื่อมโยงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่บนฐานดิจิทัลให้เป็นเมืองเก่าที่ Smart ต่อไปในอนาคต

โดยมีพี่น้องกลุ่มชาติพันธ์ุ 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทยอง ไทลื้อ ไทยวน มอญ และกะเหรี่ยง ที่เข้าร่วมงาน มีการประกวดการทำอาหาร “ชาติพันธุ์ สร้างสรรค์สุขภาพ” ประเภทเยาวชนชุมชนชาติพันธุ์ การเสวนา “จากอดีตสู่ปัจจุบัน จากอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม สู่เศรษฐกิจ สรรสร้าง”นิทรรศการอัตลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี บ้านกลุ่มชาติพันธุ์จำลอง วิถีชีวิต 5 ชาติพันธุ์ มีการสาธิต ภูมิปัญญา ประเพณี พิธีกรรม สมุนไพร นิทรรศการผ้า ทั้งผ้าทอของทางจังหวัดลำพูน และผ้าทอชาติพันธุ์ ถือว่าเป็น Soft Power ที่สำคัญและสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น