นับถอยหลัง 2 สัปดาห์! มาดามแป้ง ฝากคนไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ ฟีฟ่า คองเกรส

นับถอยหลัง 2 สัปดาห์! มาดามแป้ง ฝากคนไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ ฟีฟ่า คองเกรส ชาติแรกอาเซียน-อินฟานติโน ตั้งตารอมาเยือน

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ฝากคนไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี FIFA Congress ครั้งที่ 74 ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ขณะที่ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) โพสต์ตั้งตารอในการมาเยือนประเทศไทย พร้อมขอบคุณ รัฐบาล และ สมาคมฯ ที่มุ่งมั่นในการจัดงานครั้งนี้เต็มที่

ประเทศไทย ถูกรับเลือกจาก ฟีฟ่า ให้จัดงาน ฟีฟ่า คองเกรส ในฐานะประเทศแรกของอาเซียน และ ประเทศที่ 5 ในเอเชีย ต่อจาก ญี่ปุ่น , เกาหลีใต้ , กาตาร์ และ ออสเตรเลีย โดยมี 211 สมาคมสมาชิกของ ฟีฟ่า เข้าร่วม พร้อมวาระสำคัญ คือ การโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ในปี 2027 รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย จากตำนานนักเตะที่จะเดินทางมาประเทศไทยเช่นกัน

”มาดามแป้ง” นายกสมาคมฯ กล่าวว่า ”ถ้าเรื่องในสนาม คือ ฟุตบอลโลก แต่ถ้านอกสนาม ฟีฟ่า คองเกรส ถือเป็นอีเวนส์ใหญ่ที่สุดของ ฟีฟ่า เราเป็นประเทศแรกในอาเซียน และ ประเทศที่ 5 ในเอเชีย ที่ได้รับโอกาส แป้ง เชื่อว่าเราจะได้อานิสงค์ ไม่ใช่แค่มิติของฟุตบอล แต่ยังเชื่อมโยงไปได้หลายมิติ เพราะมีถึง 211 สมาคมสมาชิกที่เข้าร่วม ทั้งในแง่การท่องเที่ยว สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะนอกจากผู้แทนแต่ละสมาคมที่มาแล้ว ยังมีทั้งตำนานนักฟุตบอล ครอบครัว และ สื่อมวลชนจากทั่วโลกด้วย“

“เบื้องต้นตำนานนักฟุตบอลที่จะมา ยกตัวอย่างเช่น คาฟู อดีตกองหลังกัปตันทีมชาติบราซิลดีกรีแชมป์โลก , ดาวิด เทรเซเกต์ อดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ดีกรีแชมป์โลกเช่นกัน และ เคซุเกะ ฮอนดะ ที่ แป้ง เคยเจอมาแล้ว สมัยที่เป็นโค้ชทีมชาติกัมพูชา รวมถึงอีกหลายคน ที่อยู่ระหว่างประสานงาน และ รอยืนยันรายชื่อจากทาง ฟีฟ่า”

“ในงานครั้งนี้ จะมีหลายกิจกรรมที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม แต่วาระสำคัญที่สุด อยู่ที่ 17 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในช่วงเช้า เพราะจะมีการโหวตหาเจ้าภาพฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ในปี 2027 ซึ่งกลุ่มของ สหรัฐ และ เม็กซิโก ได้ถอนตัวไปแล้ว เหลือ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เบลเยียม เยอรมัน และเนเธอรแลนด์ รวมถึงกลุ่มที่สอง บราซิล โดยกลุ่มไหนที่ได้คะแนนโหวตเกินกึ่งหนึ่งจาก 211 สมาคมสมาชิก จะได้เป็นเจ้าภาพ ดังนั้น อย่างที่ทราบ ฟีฟ่า ไม่ได้มองแต่เรื่องฟุตบอลชาย แต่ยังต้องการยกระดับฟุตบอลหญิงขึ้นมาด้วย นี่จึงเป็นไฮไลท์สำคัญที่สุด“

”ขอบคุณ รัฐบาล ที่นำโดย นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ให้การช่วยเหลือ และ สนับสนุนเต็มที่ ซึ่งจะมีการเปิดทำเนียบเลี้ยงคณะจากฟีฟ่า ด้วย ในวันที่ 15 พ.ค. รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย และ หน่วยงานราชการต่าง ๆ ในฐานะที่เราได้โอกาสครั้งสำคัญ และ เป็นหน้าตาของประเทศ เราจะพยายามเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด เชื่อว่าทั่วโลก จะได้รู้จักกับประเทศไทยมากขึ้นในทุกมิติ เหนือสิ่งอื่นใด แป้ง อยากเชิญชวนแฟนบอลชาวไทย มาร่วมภาคภูมิใจ และ เป็นเจ้าภาพที่ดีร่วมกัน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะเราจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน“ มาดามแป้ง ปิดท้าย

ขณะที่ จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ระบุว่า “ผมรอคอยที่จะได้กลับไปยังประเทศที่สวยงามอย่างประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ที่จะจัดขึ้นในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้าในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567”

“มันคือการรวมตัวที่ยอดเยี่ยมจากผู้นำด้านฟุตบอลจากทั่วทั้งโลก เพื่อกำหนดเส้นทางของเกมที่สวยงามของเรา รวมถึงการตัดสินเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิง ปี 2027”

“ขอบคุณนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย สำหรับความมุ่งมั่นในการเผยแพร่เกมที่สวยงามของเรา รวมถึงทุกคนในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำโดย นายกสมาคม คุณนวลพรรณ ล่ำซำ สำหรับการมีปฏิสัมพันธ์กับโครงการพัฒนาต่างๆ ของฟีฟ่า ผมมีความกระหายที่จะเพิ่มความทรงจำอันแสนวิเศษจากการมาเยือนในช่วงก่อนหน้านี้”

สำหรับ การประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-17  พฤษภาคม 2567 โดย หนึ่งในวาระสำคัญที่เตรียมเกิดขึ้นในงานครั้งแรก คือ การโหวตเลือกเจ้าภาพ ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ปี 2027

ร่วมแสดงความคิดเห็น