(มีคลิป) มาอีกแล้ว หนุ่มต่างชาติ ขับรถแคปซูลวิ่งชิวบนถนน

มาอีกแล้ว หนุ่มต่างชาติไม่สนอุบัติเหตุ ขับรถแคปซูลวิ่งชิวบนถนน คนเห็นท้วงติง หวั่นเกิดอุบัติเหตุ ด้าน ตร.เผย ตักเตือนไปแล้วหลายครั้ง แต่เจ้าตัวทำเมิน

ภาพจากกล้องหน้ารถของประชาชนที่สัญจรบนถนนคันคลองชลประทาน จากสี่แยกต้นเกว๋นมุ่งหน้าสี่แยกพืชสวนโลก อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ของช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา บันทึกภาพของรถดัดแปลงลักษณะคล้ายแคปซูล สีเหลือง ที่วิ่งอยู่บนเลนถนนด้านซ้าย และมีการสัญญาณไฟกระพริบให้ผู้ที่ขับตามมาสังเกตเห็น ซึ่งคนขับเป็นชาวต่างชาติ แต่รถคันนี้ก็เป็นที่ท้วงติงของผู้ใช้รถใช้ถนนที่ยังคงเป็นห่วง เพราะคนเชียงใหม่มักจะเคยพบเห็นมาแล้วบ่อยครั้ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงเพราะรถแคปซูลคันนี้วิ่งอยู่บนถนนใหญ่ ที่มีรถราวิ่งอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่เป็นชั่วโมงเร่งด่วน

ขณะที่รถแคปซูลคันดังกล่าว สังเกตได้ว่าตัวรถนั้นมีความสูงไม่มากนัก ต่ำกว่าระดับสายตาที่รถยนต์ส่วนใหญ่จะมองเห็น โดยเฉพาะรถกระบะ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ อย่างเช่นรถบรรทุก ซึ่งหากวิ่งมาด้วยความเร็วก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุกับคนขับรถแคปซูลได้ และประชาชนที่ประสบเหตุได้รับความเดือดร้อนตามไปด้วย

จากการตรวจสอบพบว่า รถแคปซูลที่พบเห็นนี้ มีเจ้าของรถคันนี้เป็นชายชาวต่างชาติสัญชาติอเมริกัน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.หางดง และบ่อยครั้งเจ้าตัวมักจะขับรถคันนี้ออกมาตามท้องถนนเป็นประจำ นอกจากนี้ที่ผ่านมาเคยมีประชาชนร้องเรียนเพราะเกรงว่าคนขับรถจะได้รับอันตราย เนื่องจากรถที่นำมาใช้ไม่เหมาะกับสภาพถนนของเมืองไทย เพราะเป็นรถที่ดัดแปลงคล้ายแคปซูล คนขับรถจะต้องเข้าไปนั่งราบอยู่ด้านในตัวรถ และเท้าเหยียดไปด้านหน้าเพื่อปั่น ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นอยู่ในระดับต่ำ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีต้นปี 2561 มีชาวเชียงใหม่บันทึกภาพรถแคปซูลคันเดียวกันนี้ ประสบอุบัติเหตุเฉียวชนกับรถกระบะ บริเวณใต้สะพานกลับรถทางข้ามรถไฟ ถนนสายมหิดล มาแล้วครั้งหนึ่ง และมีการนำมาโพสต์ในเพจข่าว ซึ่งในตอนนั้นก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก แม้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่หลายคนก็ท้วงติงและไม่อยากให้ชาวต่างชาติคนนี้ใช้รถคันดังกล่าวออกมาวิ่งตามท้องถนน แต่ที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ยังคงใช้รถคันนี้ออกมาวิ่งอยู่เหมือนเดิม

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางดง ทราบว่า กรณีของชาวต่างชาติรายนี้เคยเป็นประเด็นร้องเรียนเข้ามาแล้วหลายครั้ง และทุกครั้งตำรวจก็จะเข้าไปว่ากล่าวตักเตือน ขอความร่วมมือไม่ให้นำรถออกมาขับบนถนนอีก แต่ก็ถูกโต้แย้งว่ารถที่ใช้ไม่ได้ผิดกฏหมายเพราะใช้แรงคนในการปั่น ซึ่งตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก การนำรถยนต์หรือจักรยานยนต์ที่ไม่ปลอดภัยมาใช้ในทางถือว่ามีความผิด

ขณะที่ตำรวจได้ตรวจสอบข้อฏหมายเพิ่มเติมว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดในข้อหานำรถที่อาจเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นมาใช้ในทาง เพื่อปรามไม่ให้ชาวต่างชาติคนดังกล่าวนำรถออกมาขับขี่บนถนนอีก ซึ่งเจ้าตัวก็รับปากและเงียบหายไปพักหนึ่ง กระทั่งล่าสุดทราบว่ามีการนำรถออกมาใช้อีก เบื้องต้นทางตำรวจก็จะเข้าไปพูดคุยขอความร่วมมืออีกครั้ง พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไข เพราะกรณีนี้ทางผู้บังคับบัญชามีความเป็นห่วงค่อนข้างมาก หากเกิดอุบัติเหตุอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น