ป.ป.ส. จับกุมผู้ต้องหาส่งยา ยึดไอซ์ 51 กก. และ เฮโรอีน 78 กก.

ป.ป.ส. จับกุมผู้ต้องหาส่งยาเสพติด คดียึดไอซ์ 51 กก. และ เฮโรอีน 78 กก. เตรียมส่งฮ่องกง

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึงการจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 2 ราย มีหน้าที่จัดส่งยาเสพติด คดีตรวจยึด ไอซ์ 51 กิโลกรัม และเฮโรอีน 78 กิโลกรัม เตรียมส่งไปฮ่องกง เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ชี้เป็นเพียงมือส่งระดับล่าง แต่ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขยายผล

การจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าเรือสากล (SITF) ประกอบไปด้วยกรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย และสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกันตรวจยึดไอซ์ จำนวน 51 กิโลกรัมซุกซ่อนในพรมเตรียมจัดส่งไปยังฮ่องกง เหตุเกิดที่ท่าเรือกรุงเทพฯ (คลองเตย) ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลตรวจค้นสถานที่เก็บพักยาเสพติดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และ กทม. จับกุมผู้ต้องหา 2 คนตรวจยึดเฮโรอีนได้เพิ่มอีก จำนวน 78 กิโลกรัม และไอซ์ จำนวน 21 กรัม ตรวจยึดทรัพย์สินอีกเป็นจำนวนมาก

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากการตรวจยึดยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 พบว่าบ้านหลังดังกล่าว ที่ใช้เป็นแหล่งพักและแหล่งอำพรางบรรจุส่งยาเสพติด ซึ่งทำให้เห็นถึงกระบวนการที่เป็นเครือข่ายการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ มีอุปกรณ์การแพ็คบรรจุที่พร้อม มีร่องรอยการกระทำผิด และคาดว่าขบวนการนี้มีผู้เข้าไปเกี่ยวข้องทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและภาพลักษณ์ของประเทศไทย จึงได้สั่งการให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด เร่งสืบสวนขยายผลตัดรากถอนโคนกลุ่มขบวนการที่เหลือให้ได้โดยเร็ว

ต่อมาเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.1 ได้สืบสวนทราบว่า คดีนี้มีนายรัตนพล นนทะทา อายุ 29 ปี และนายกฤตนันท์ คำโสม อายุ 22 ปี สองพี่น้องชาว อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดส่งยาเสพติด โดยทำหน้าที่ร่วมตระเตรียมการ และบรรจุอำพรางยาเสพติด จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลอาญาอนุมัติหมายจับในความผิดร่วมกันพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยของประชาชน และสมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ซี่งศาลได้ออกหมายจับบุคคลทั้งสอง

กระทั่งวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ กก.3 บก.ปส.1 บช.ปส. สามารถจับกุมบุคคลทั้งสองได้ที่บ้านหลังหนึ่ง ภายใน ซ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ 9 แขวง/เขตห้วยขวางกทม. ในเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้รับจ้างบรรจุสินค้าลงกล่องในบ้านหลังที่เกิดเหตุจริง โดยได้รับค่าจ้างจากผู้สั่งการชาวจีน พร้อมกันนี้ได้ยึดทรัพย์สินบางรายการที่พบความเชื่อมโยงในวันเกิดเหตุประกอบเป็นพยานหลักฐานทางคดีนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินคดีต่อไป

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า การจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองรายวันนี้ เป็นเพียงกลุ่มผู้รับจ้างอำพรางและจัดส่งยาเสพติดในระดับล่างเท่านั้น อย่างไรก็ตามหลักฐานและการจับกุมผู้เกี่ยวข้องรายเช่นนี้จะเป็นข้อมูลมีสำคัญในการต่อยอดถึงผู้สั่งการ ซึ่งจากหลักฐานและการสืบสวนผู้ต้องหาในคดีนี้ยังมีผู้เกี่ยวข้องในระดับที่เหนือขึ้นไปหลายคนที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ ซึ่งคำให้การของผู้ต้องหาถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนขยายผล และไม่ว่าผู้ใดจะมีส่วนในการกระทำความผิดขั้นตอนใด จะต้องถูกจับกุมมารับโทษตามบทบาทพฤติการณ์ที่ปรากฏ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้มีพฤติการณ์เป็นผู้สั่งการ เป็นหัวหน้าเป็นผู้จัดการเครือข่าย ซึ่งได้เน้นย้ำให้เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. สืบสวนขยายผลไปให้ถึงให้ได้ในทุกคดีและดำเนินการยึด อายัดทรัพย์ เพื่อตัดวงจรยาเสพติดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น