76413

ลูกหนี้อื้อ! คลังเผย ช่วยหนี้นอกระบบแล้ว 1.5 หมื่นราย อนุมัติ 714.38 ลบ

รายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของกระทรวงการคลัง ผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง ธ.ออมสิน และ ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2566 – 17 ก.ค.2567 มีประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบได้รับอนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินไปแล้ว 15,019 ราย ยอดอนุมัติรวมทั้งสิ้น 714.38 ลบ. 19 ก.ค. 67 นายพรชัย  ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของกระทรวงการคลังว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยได้แถลงนโยบายเพื่อยกระดับให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเชิงรุกเพื่อต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว ในส่วนของกระทรวงการคลังได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินผ่านมาตรการสินเชื่อต่าง ๆ ได้แก่ โครงการสินเชื่อธนาคารประชาชน สินเชื่อเพื่อชำระหนี้สินนอกระบบ และสินเชื่อกองทุนหมุนเวียนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจน รวมถึงมาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบที่ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ (ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566) โดยผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้งสองแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม […]

เตรียมทดลองขาย “สลาก N3” งวด 16 ต.ค. เริ่มขาย 2 ต.ค. นี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติให้ดำเนินการออกสลากตัวเลขสามหลัก หรือเอ็น3 โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายในงวดแรกวันที่ 16 เมษายน 2568 และจะเริ่มจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้ตั้งแต่ 2 เมษายน 2568 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อสู้กับสลากเกินราคาที่ยังมีอยู่ในระบบ และพนันออนไลน์ที่ระบาดในปัจจุบัน นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสำนักงานสลากฯ จะมีการทดสอบการจำหน่ายจริงในระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 เป็นเวลา 6 เดือน งวดวันที่ 16 ตุลาคม 2567 เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นจะเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสลากในระยะต่อไป นายธนวรรธน์ กล่าวว่าโดยสลาก เอ็น3 กำหนดราคาไว้ที่ใบละ 20 บาท จำนวนทั้งสิ้น 1 ล้านใบ โดยผู้ซื้อสามารถซื้อได้ทุกหมายเลขตั้งแต่ 000-999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการซื้อ ส่วนวิธีการซื้อจะมีการขายผ่านตู้คีออส ที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล 80 บาทของสำนักงานสลากฯ จำนวน […]

ปภ.แนะใช้สัญญาณไฟเหมาะสมกับสถานการณ์ ห่างไกลอุบัติเหตุทางถนน

การเปิดใช้สัญญาณไฟเป็นการสื่อสารให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางทราบทิศทางการเดินรถ หากใช้ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการใช้สัญญาณไฟให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ดังนี้ไฟหน้า

ราชกิจจาฯ ประกาศ “30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ใน 42 จังหวัด

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง จังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ด้วย “บัตรประชาชน” ใบเดียว พ.ศ. 2567 ในพื้นที่ 42 จังหวัด โดยที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไต้กำนตหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินงานและการบริหารจัดการ กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ด้วย บัตรประชาชน ใบเดียว รวมทั้งไต้กำหนดมาตรการในการดำเนินงาน เกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการตามนโยบายดังกล่าว โดยกำหนด จังหวัดแพร่ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่สำหรับการดำเนินงานตามนโยบายนั้น ส่วนการดำเนินการในจังหวัดอื่นเพิ่มเติมได้ กำหนดให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประกาศรายชื่อจังหวัด ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น จึงเป็นการสมควรกำหนดจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขไต้อย่างทั่วถึง อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 (1) และ (2) แห่งประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การดำเนินงานและการบริการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวพ.ศ.2567 […]

ประวัติศาสตร์ช้างไทย พังจามจุรี ตกลูกแฝดตัวผู้-ตัวเมีย คู่แรกของโลก

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 7 มิถุนายน ที่ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง หมู่ที่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พังจามจุรี อายุ 36 ปี ได้ตกลูกช้างออกมาเป็นเพศผู้ มีน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล, เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด พร้อมด้วยเหล่าบรรดาควาญช้าง กำลังทำการปฐมพยาบาลดูและลูกช้างอยู่นั้น ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ผ่านไป 18 นาที ก็ตกลูกช้างออกมาเป็นตัวที่ 2 เป็นเพศหญิง น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม สร้างความตื่นเต้นดีใจกับเหตุการณ์ตกลูกในครั้งนี้ของช้างในหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ซึ่งแม่ช้างยังอยู่ในอาการตกใจ ตื่นเต้น แต่พยายามใช้งวงเข้าหาลูกอยู่ไม่ห่าง โดยครั้งนี้ถือเป็นการคลอดของช้างใน หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง เป็นครั้งที่ 94 ในรอบ 27 ปี ได้ให้ลูกช้างเป็น เชือกที่ 94-95 ซึ่งพ่อช้าง คือ พลายสยาม อายุ […]

ตอบที พ่อขอความเห็น โซเชียลแห่ทาย นี่ตัวอะไร ลูกชายเจอแมลงปริศนา วาดลงกระดาษ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567ที่ผ่านมา เพจดัง อย่าง “นี่ตัวอะไร“ มีคุณพ่อลูกเล็กคนหนึ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือจากชาวเน็ต หลังจากลูกชายไปเจอแมลงปริศนาบินผ่านที่โรงเรียน และกลับมาวาดรูปลงกระดาษถามว่าคือตัวอะไร โดยมีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนว่า ตัวเขียวๆ เส้นๆ มีปีก มีหางสองหาง และความยาว ประมาณ 6-7 เซนติเมตร “ลูกฝากมาถามครับว่าตัวอะไร เค้าเจอตัวนี้ที่ โรงเรียน บินผ่านหน้าไป คล้ายแมลง ตัวเขียวๆ เส้นๆ มีปีก มีหางสองหาง ยาวประมาณ 6-7 ซม” หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกมา ภาพวาดแมลงฝีมือเด็กชายตัวเล็กๆ ก็ได้รับความเอ็นดูจากสมาชิกกลุ่มไปเต็มๆ พากันพยายามช่วยเฉลยคำตอบให้ ทั้งนี้ หลายคนก็คาดเดากันไปต่างๆ อาทิ มีทั้งแมลงชีปะขาว, แมลงปอ, ตั๊กแตน แต่คำตอบที่ดูเหมือนจะตรงกับสิ่งที่เด็กชายบรรยายมาที่สุดน่าจะเป็น “แมลงเม่าเขียว”

เปิดโทษ “ไซบูทรามีน” หลัง อย.ตรวจพบสาร ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อดัง

ไซบูทรามีน (Sibutramine) เดิม คือยาที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษา และควบคุมโรคอ้วน สำหรับผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักเกิน โดยจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งต้องใช้ใบสั่งแพทย์ในการซื้อจากร้านขายยาเท่านั้น ไม่ได้ว่าใครอยากกินก็ไปหาซื้อกันง่าย เพราะการใช้ยานี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ต่อมา มีการทดลองทางคลินิกพบว่า ยาไซบูทรามีน เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือกสมอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้ง ๆ ที่มีผลต่อน้ำหนักที่ลดลง ไม่ได้ต่างจากคนที่ไม่ได้กินยาเท่าไหร่ ปี พ.ศ. 2553 ยาไซบูทรามีน จึงได้เพิกถอนทะเบียน และถอนยานี้ออกจากตลาด เพราะผลข้างเคียงจากยานั้น อันตราย ไม่คุ้มกับความปลอดภัยของผู้บริโภค  ผลข้างเคียงจากไซบูทรามีน  ปัจจุบัน ก็มีผู้ประกอบการที่ลักลอบใส่สารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แล้วโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคว่าสามารถช่วยลดน้ำหนัก บล็อก เบิร์นได้ทันใจ ปลอดภัย เห็นผล ซึ่งมีผู้บริโภคไปหลงเชื่อโฆษณาหลอกลวงซื้อมารับประทาน แล้วได้รับผลข้างเคียงจนถึงขั้นเสียชีวิต เป็นสิ่งที่น่าตกใจ และน่ากลัวมาก ต่อไปนี้ หากเห็นผลิตภัณฑ์ใด อ้างว่ากินแล้วลดความอ้วน ก็ให้จำไว้เลยว่าอย่าไปหลงเชื่อคำหลอกลวงเหล่านี้ แล้วหันมาคุมอาหาร มาออกกำลังกายกันดีกว่า เห็นผลช้าหน่อย แต่ปลอดภัย และสุขภาพแข็งแรง นอกจากนี้ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: […]

กาแฟ-ผงชูรส อั้นไม่ไหว เผยปัจจุบันพาเหรดขึ้นราคา

เมื่อวานนี้ วันที่ 3 มิถุนายน นายสมชาย พรรัตนเจริญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่าสถานการณ์ราคาสินค้าในปัจจุบัน ด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่น ต้นทุน เป็นต้น ทางผู้ผลิตเริ่มมีทยอยแจ้งปรับราคาสินค้าบ้างแล้ว ล่าสุดมี ผงชูรสยี่ห้อหนึ่ง แจ้งจะปรับขึ้นราคาขายอีกในเร็วๆนี้ แต่ยังไม่ระบุวัน ราคา และสาเหตุของการปรับขึ้น “กำลังซื้อไตรมาส1และไตรมาส2 นี้เงียบมาก ไม่อยากจะคาดการณ์ไปถึงไตรมาส3 ว่าจะเป็นอย่างไร เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอน ทั้งด้านเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว และการเมืองยังไม่นิ่ง” นายสมชายกล่าว รายงานข่าวจาก ร้านค้าปลีกและค้าส่งแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าในขณะนี้ ทางผู้ผลิตเริ่มมีทยอยแจ้งจะขอปรับราคาขึ้นบ้างแล้วในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2567 นี้ อย่างเช่น กลุ่มกาแฟ ผงชูรส เป็นต้น

มหาเถรสมาคม-พศ.แจ้งทุกวัด ห้ามบังคับตรวจเอดส์ก่อนบวช ไม่เลือกปฏิบัติ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แจ้งเวียนไปยังวัดที่อยู่ในสังกัดทุกวัดไม่ให้บังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวี ของผู้ประสงค์จะเข้ารับการอุปสมบท เพื่อไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรม โดยใช้เหตุแห่งการติดเชื้อเอชไอวีมาเป็นข้อจำกัด ที่ลิดรอนโอกาสในการเข้าถึงเสรีภาพในการปฏิบัติธรรมตามหลักศาสนาพุทธ เนื่องจากมีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่า เชื้อเอชไอวีจะไม่ติดต่อจากการทำกิจวัตรประจำวันทั่วไป ไม่ติดต่อผ่านทางระบบหายใจ อีกทั้งเป็นเชื้อที่ตายง่ายเมื่ออยู่นอกร่างกาย หากผู้ติดเชื้อได้รักษาอย่างถูกต้อง รับประทานยาต้านเชื้ออย่างต่อเนื่อง จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง และดำรงชีวิตได้เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป ประกอบกับกฎมหาเถรสมาคม กำหนดเพียงว่าผู้ประสงค์จะบรรพชาต้องเป็นผู้มีร่างกายสมบูรณ์ และมีเพียงข้อห้ามที่ไม่อนุญาตให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนที่มีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย เท่านั้น โดยให้เป็นดุลพินิจของพระอุปัชฌาย์ แต่การใช้ดุลพินิจดังกล่าวต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริงอย่างสมเหตุสมผลตามบริบทของสังคมไทยและข้อมูลทางการแพทย์ ต้องคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของบุคคลด้วย ล่าสุด เมื่อเดือนเม.ย.2567 ที่ผ่านมา พศ. ได้มีหนังสือแจ้งการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอแนะของ กสม. โดยแจ้งมติมหาเถรสมาคม เรื่อง การตรวจหาเชื้อเอชไอวี กรณีบรรพชาอุปสมบทแก่บุคคลทั่วไป ระบุว่า มหาเถรสมาคมได้มีมติที่ 313/2567 รับทราบความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขตามรายงานของ พศ. ว่าการติดเชื้อเอชไอวี ไม่ใช่โรค จึงไม่เข้าข่ายเป็นโรคที่น่ารังเกียจตามกฎมหาเถรสมาคม

รันวงการสายมูแล้ว วิจารณ์สนั่น ยันลาบูบู้ ให้โชค โภคทรัพย์

เรียกได้ว่าเป็นกระแสนิยมอย่างต่อเนื่อง กับตุ๊กตาอาร์ตทอยจาก Popmart อย่าง ‘ลาบูบู้ (Labubu)‘ โดยเจ้าตุ๊กตาตัวนี้ไม่ได้ฮิตในหมู่สายแฟเท่านั้น แต่ล่าสุดรันวงการสายมูแล้ว! วันนี้ (19 พ.ค.) ผู้ใช้ติ๊กต็อก “ajarnamsri6599” ซึ่งเป็นช่องของ อาจารย์แอม ศรีพรหมญาณ คุ้มเศรษฐีหมื่นยันต์ สำนักสักยันต์อาจารย์สีหราช หมื่นยันต์ ได้แชร์ลายสักที่เป็นรูปลาบูบู้ที่แขน พร้อมลงยันต์รอบ  ทั้งนี้ งานนี้ทำเอา โซเชียลฯ แห่วิจารณ์ ยันต์ลาบูบู้ ให้โชคลาภ-โภคทรัพย์ บางส่วนดรามา ด้อยค่าของโบราณ ส่วนอีกด้านมองเป็นซอฟต์เพาเวอร์ไทย ดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ แลัวชาวเชียงใหม่นิวส์คิดว่าไงกันบ้าง

มาเฟียนกพิราบยังคุมพื้นที่ หลังเทศบาลเชียงใหม่ฟื้นฟูภูมิทัศน์ประตูท่าแพ อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่ไม่อยู่

กลายเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ หลังจากเกิดดราม่าที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ แลนด์มาร์คท่องเที่ยวกลางเมืองเชียงใหม่ ที่มีไกด์ที่พากลุ่มนักท่องเที่ยวจีนไปถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบ โพสต์คลิปในเฟซบุ๊ก เล่าเรื่องโดนกลุ่มคนขายอาหารนก ไล่นักท่องเที่ยวไม่ให้ถ่ายภาพ ถ้าจะถ่ายภาพต้องให้พวกเขาถ่ายให้เท่านั้น และต้องจ่ายเงินคนละ 100 บาท มองว่า เป็นพฤติกรรมมาเฟียคุมพื้นที่  ไกด์คนดังกล่าว ให้ข้อมูลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวจีนเดินไปเพื่อถ่ายภาพกับกำแพงประตูท่าแพ โดยไม่ต้องการถ่ายภาพกับฝูงนก แต่บริเวณนั้น มีนกมากินอาหารที่ถูกโปรยไว้ ปรากฏว่า พ่อค้าอาหารนกได้มาไล่ ห้ามถ่ายกันเอง บอกว่าถ้าจะถ่ายโดยมีนกติดไปในภาพ ต้องจ่ายเงินให้คนละ 100 บาท ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งตกใจทั้งเสียความรู้สึก เชื่อว่า หากปล่อยให้กลุ่มคนพวกนี้หากินกับนักท่องเที่ยวแบบนี้ต่อไป จะทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไข ซึ่ง สำหรับกลุ่มคนที่มาขายอาหารหลายคน เกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มคนไร้บ้าน ที่อาศัยยึดพื้นที่เหล่านี้ทำมาหากิน ส่วนพฤติกรรมรีดไถเงินนักท่องเที่ยวตามที่ปรากฏเป็นข่าวก่อนหน้านี้ เทศกิจจะได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบป้องปราม เพิ่มความถี่ในการแสดงตัวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะถือว่าเสื่อมเสียภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยว หากพบเห็นจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที โดยผู้สื่อข่าว เชียงใหม่นิวส์ ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งวันนี้ (13 พ.ค.67) พบว่ายังคงมีกลุ่มคนที่คนที่ยังฉวยโอกาสทำพฤติกรรมคุมพื้นที่อยู่ ถึงแม้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศกิจได้เข้าตรวจตราบริเวณลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพเป็นประจำทุกวัน แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย ทำให้จะต้องออกตรวจเป็นช่วงเวลา ไม่สามารถเฝ้าดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมทั้งการจำหน่ายสินค้าบนพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งการให้อาหารที่ทำให้เศษอาหารตกเรี่ยราด เกิดความสกปรกในพื้นที่ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ถึงแม้ว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา […]

รถแดงเชียงใหม่ โวยใกล้วิกฤต แอปต่างชาติเต็มเมือง โซเชียลฟาดยับ ทำตัวเอง

จากกรณี ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความ ถึงวิกฤตรถแดงในตอนนี้ ว่า ตุ๊กตุ๊ก รถแดงเชียงใหม่ ตอนนี้ใกล้ถึงทางตันพอหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแทบจะขายรถ รายที่เช่าก็ต้องคืนรถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัว ตกงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยเกษียณ บอกอีกว่า สาเหตุหลักก็คือ #แกร๊บต่างชาติเกลื่อนเมือง ซึ่งตอนนี้เยอะมากในเมืองเชียงใหม่ เทียบกับสมัยก่อนที่ยังไม่มีแกร๊บเข้ามาตุ๊กตุ๊ก รถแดงพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่ตอนนี้หน้ามือเป็นหลังมือถึงทางตันไปต่อไม่ได้ อนาคตคงเหลือแต่ภาพถ่ายและอนุสรณ์ตั้งโชว์หน้าร้านอาหาร อย่าให้เป็นเช่นนั้นเลยครับ และ อยากวิงวอนหลายฝ่ายให้ช่วยกันกู้ชื่อเสียงตุ๊กตุ๊ก รถแดงของบ้านเรากลับคืนมาดังเดิมจะดีมากก่อนที่มันจะสายไปครับ งานนี้ โซเชียลแทบระอุ หลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำเอาเสียงแตก ถกกันสนั่นเมืองเชียงใหม่ก็ว่าได้ บ้างก็บอกว่า ทำตัวเอง ,ปรับปรุงคนขับก่อนเลย,รับสภาพไปเจ้า,ถือโอกาสขึ้นราคาโขกสับคนไทยด้วยกัน,ไม่ปรับปรุงตัวเองมาสู้ก็ไม่รอด,มารยาทการขับสำคัญ,อย่าโทษตรงอื่น กลับมาดูตัวเองก่อน,ที่ไม่อยากไปเชียงใหม่อีกก็เพราะรถแดงนี่แหละ ทั้งนี้ ข้อความการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันในเรื่องของราคาและการบริการเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงมารยาทบนท้องถนนนที่หลายคนเอือม พร้อมทั้งแชร์ประสบการณ์การขึ้นรถกันอย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม หากมีการสัมภาษณ์เพิ่มเติม หรือมีความเคลื่อนไหวจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จะรายงานให้ทราบต่อไป

พายุสุริยะ เยือนโลกสุดสัปดาห์นี้ ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี

แจ้งเตือน พายุสุริยะที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปีจะมาเยือนโลกสุดสัปดาห์นี้ แต่ไม่เป็นอันตราย ผู้สังเกตในละติจูดสูงเตรียมพบกับออโรร่า วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024 NOAA ได้แจ้งเตือนถึงการตรวจพบพายุสุริยะที่มีความรุนแรงระดับ G4 ต่อมาได้ยกระดับพายุขึ้นเป็นระดับ G5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงของพายุสุริยะที่สูงที่สุด สำหรับประเทศไทย ด้วยตำแหน่งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรจึงทำให้ประเทศไทยของเราถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลกเป็นอย่างดี พายุสุริยะในครั้งนี้จึงแทบไม่มีผลกระทบอย่างใด อย่างไรก็ตาม คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบละติจูดสูงอาจจะสามารถสังเกตการณ์แสงออโรร่าได้ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม พายุสุริยะอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจจะอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสนามไฟฟ้า เช่น ดาวเทียมสื่อสารที่โคจรอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก และในบางครั้งอาจจะส่งผลกระทบต่อกริดจ่ายไฟฟ้าภาคพื้นโลก สำหรับประเทศที่อยู่ในละติจูดสูง เช่นพายุสุริยะ G5 ที่เกิดขึ้นในปี 2003 นั้นส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับชั่วคราวในประเทศสวีเดน และสร้างความเสียหายให้กับหม้อแปลงไฟฟ้าบางส่วนในอาฟริกาใต้ ทั้งนี้ พายุสุริยะนั้นเกิดขึ้นจากการปลดปล่อยมวลจากดวงอาทิตย์ (Coronal Mass Ejection: CME) มวลจากดวงอาทิตย์เหล่านี้เกิดขึ้นจากอนุภาคมีประจุ ซึ่งเมื่ออนุภาคมีประจุเหล่านี้เกิดการเคลื่อนที่ อาจจะส่งผลรบกวน และเบี่ยงเบนสนามแม่เหล็กของโลก เมื่อสนามแม่เหล็กของโลกเกิดการรบกวน จะทำให้อนุภาคบางส่วนสามารถเข้ามายังชั้นบรรยากาศด้านบนของโลกได้ เกิดเป็นแสงเหนือ-แสงใต้ ที่เราเรียกกันว่า “แสงออโรร่า”

ดันท่องเที่ยวไทยคึกคัก! ต่อเนื่อง 4 เดือนแรกสร้างรายได้ 5.8 ล้าน

โฆษกรัฐบาล เผยนโยบายนายกฯ ผลักดันท่องเที่ยวไทยคึกคักต่อเนื่อง ส่งผล 4 เดือนแรก 2567 ต่างชาติเยือนไทยแล้วกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท พร้อมเดินหน้าแผนการตลาดท่องเที่ยวเชิงรุก ดึงดูดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเที่ยวไทยเพิ่ม วันนี้ (9 พฤษภาคม 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำการทำงานเพื่อขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวมาตลอด โดยดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ในการก้าวเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub) เน้นย้ำถึงการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ลดอุปสรรคการท่องเที่ยว เพิ่มคุณค่าให้พาสปอร์ตไทย ยกเลิกตรวจลงตรา รวมทั้ง สนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ส่งผลให้ 4 เดือนแรก (1 มกราคม – 30 เมษายน) ปี 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมกว่า 12 ล้านคน และตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าไทยปีนี้ (ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2567) […]

เปิดแชทสุดช็อก “แอนนา” ยอมนอนคุก ขออย่าประกันตัว

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ แอนนา วรินทร วัตรสังข์ ถูกแจ้งขอหาฉ้อโกงและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทำกล่องสุ่มทิพย์ จนมีผู้เสียหายกว่า 119 คน คิดเป็นความเสียหายกว่า 111 ล้านบาทนั้น โดยไม่มีการจัดการระบบหลังบ้าน ให้ชัดเจน บวกกับความรู้ทางธุรกิจไม่มี ทำให้เงินจม  ขาดทุน ทำให้การทำธุรกิจสะดุด และหมุนเวียนเงินจนติดลบ  นอกจากนี้ ยังใช้เงินลงทุนทำธุรกิจมากกว่า 700 ล้านบาท โดยเอาไปซื้อทองคำ 500 ล้านบาท และสินค้ากว่า 200 ล้านบาท แต่เมื่อทองคำราคาขึ้นจากบาทละ 27,000 เป็น 34,000 บาท ทำให้แอนนาขาดทุนหนักเข้าไปอีก  ล่าสุด เพื่อนสนิท ได้เปิดเผยแชทที่ได้คุยกันกับแอนนา ว่า  “วันนี้ไม่ต้องประกันชั้นนะเธอ ชั้นไม่รู้ว่าจะอยู่ข้างเพื่อใคร แม่น้องให้ชั้นหาเงินทุกวัน แม๊กอารมณ์เสียใส่ชั้นตลอด ชั้นรู้สึกว่าการอยู่ข้างนอกชั้นทรมาน เธอไม่ต้องส่งใครมานะ รักและขอบคุณเธอในทุก ๆ อย่าง” ทำเอาหลายคนที่ได้เห็นแชทนั้นตกใจเอามากๆ รวมไปถึง ขณะที่ แอนนายังเผยภาพของตัวเองในสภาพที่แทบจำไม่ได้ และบอกว่าเรื่องนี้ ได้ผ่านการคิดใคร่ครวญมาแล้ว […]

ของขวัญปีใหม่ไทย! ปรับสูตรคำนวนค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ 10 จังหวัดท่องเที่ยว

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการพิจารณาสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ และแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำว่า คณะกรรมการค่าจ้างหรือบอร์ดไตรภาคีได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่และแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่คณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเสนอ ซึ่งยังไม่ได้เป็นการสรุปว่าขึ้นค่าจ้างเท่าไหร่ โดยในการทบทวนและปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ คณะกรรมการค่าจ้างได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อศึกษา วิเคราะห์ ทบทวน และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น นำร่อง 10 จังหวัดท่องเที่ยวคณะกรรมการค่าจ้างจึงมีมติเห็นชอบสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ และเห็นชอบแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่ โดยให้มีการสำรวจข้อมูลประเภทกิจการด้านท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง  เพื่อสำรวจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ มาตรฐานการครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงทางสังคมและเศรษฐกิจตามพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนความสามารถในการจ่ายของนายจ้างและกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างต่อไป ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรรมการค่าจ้างไตรภาคีอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคม 2567 และหลังจากนี้ไปจะเป็นการสำรวจซึ่งจะทำให้สามารถทราบสูตรการคำนวณการขึ้นอัตราค่าจ้างเป็นรายพื้นที่ให้เหมาะสม  รัฐบาลเตรียมประกาศปรับค่าแรงขั้นต่ำอีกรอบตามสัญญาปลายปี 66 ครม. มีมติให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ วันละ 2 – 16 บาท […]

“TERA” จัดทัพโรดโชว์หัวเมืองใหญ่ 4-8 มี.ค.นี้

“TERA” จัดทัพโรดโชว์หัวเมืองใหญ่ 4-8 มี.ค.นี้ ขายไอพีโอ 90 ล้านหุ้น-คาดเข้าเทรด mai Q2/67 ชูผู้นำธุรกิจบริการไอทีครบวงจร พื้นฐานแกร่ง ผลงานโตเด่น บมจ. เทอร์ราไบท์ พลัส หรือ TERA ผนึกบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เดินสายโรดโชว์พบนักลงทุนก่อนเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 90 ล้านหุ้น เปิดฉากเรียกความเชื่อมั่นในหัวเมืองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ และปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค. นี้ คาดเข้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในไตรมาส 2/2567 ฟาก “สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ระบุนำเงินจากการระดมทุนขยายธุรกิจ ผลักดันการเติบโตอย่างมีศักยภาพ มั่นใจกระแสตอบรับดีเยี่ยม เหตุพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง พร้อมโชว์จุดเด่นเป็นผู้ให้บริการไอทีครบวงจรอยู่ในธุรกิจเมกะเทรนด์ มีรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring […]

อุตุฯ ออกประกาศเตือนไทยเจอฝน แต่ภาคเหนือหมดหวัง

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนฉบับที่2 (53/2567)(มีผลกระทบบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 8-10 มีนาคม 2567) บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค. 67) ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 8–10 มี.ค. 67 ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย โดยจะมีผลกระทบดังนี้ วันที่ 8 มีนาคม 2567 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง และจันทบุรี วันที่ 9 มีนาคม 2567 ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก และเพชรบูรณ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา […]

สาดฉ่ำ! รัฐบาลเดินหน้าจัดสงกรานต์ทั่วไทย 21 วัน

วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้มอบประกาศนียบัตร (Certificate) รับรองประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ประเพณีสงกรานต์เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติอย่างเป็นทางการ ให้แก่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมเป็นที่เรียบร้อย โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมเดินหน้ายกระดับประเพณีสงกรานต์ของไทย โดยคงเนื้อหาในการเผยแพร่สาระคุณค่า สร้างการรับรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง และให้ตระหนักถึงความสำคัญตามขนบประเพณีของชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ โดยเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ “World Songkran Festival : ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก” ดำเนินงานผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม 76 จังหวัดทั่วประเทศ และ 50 เขตในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 – 21 เมษายน 2567 นี้ ทั้งนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ให้การต้อนรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาร่วมงานสงกรานต์ในช่วงเวลาอีก 2 เดือนต่อจากนี้ และช่วยกันร่วมสืบสาน […]

1 2 3 159