72221

ฉก.ราชมนู ช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสิ่งของ บริเวณตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก

เมื่อ 26 ก.ค.67 เวลา 06.00 น.ฉก.ราชมนู จัดกำลังพลเข้า ให้การช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสิ่งของ ของพี่น้องประชาชน บริเวณตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมทั้งประสานหน่วยงานร่วมให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อไป

ฝนหนักพื้นที่ ต.ห้วยผา เส้นทางค้าชายแดน ถูกดินสไลด์ตัดขาด

เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ดินภูเขาข้างทาง สไลด์ลงปิดทับเส้นทางสาย บ้านทรายขาว – บ้านห้วยผึ้ง เส้นทางช่องการค้าชายแดนหลักของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน นายอำเภอเร่งระดมสรรพกำลัง เข้าแก้ไขเป็นการด่วน คาดว่าจะสามารถเปิดเส้นทางได้ในไม่เกินค่ำวันนี้ วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก ชุดปฏิบัติการ ประจำด่านตรวจบ้านห้วยทรายขาว ว่าได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา ทำให้เกิดดินสไลด์ หล่นทับเส้นทางคมนาคม บ้านห้วยทรายขาว -บ้านห้วยผึ้ง ทำให้รถส่งสินค้าจุดผ่อนปรนสินค้าชายแดนไม่สามารถสัญจรได้ ทางด้าน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการ ให้ชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เข้าสนับสนุนการช่วยเหลือ โดยประสานผู้ประกอบการใช้เครื่องจักรในพื้นที่ เข้าเคลียร์เส้นทาง ขณะนี้ ผู้ประกอบการค้าสินค้าชายแดน พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้นำรถ และเครื่องจักร เข้าเปิดเส้นทางโดยเร่งด่วนแล้ว ซึ่งคาดว่าวันนี้ช่วงค่ำ จะสามารถสัญจรได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงสินค้าเครื่องอุปโภค-บริโภคของฝั่งไทยที่จะส่งไปยังประเทศเมียนมา ผ่านช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน […]

จนท.เร่งช่วยขนในตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก หลังแม่น้ำเมยล้นตลิ่ง

จนท.เร่งช่วยขนของ ให้แม่ค้าพ่อค้าที่ตลาดริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากแม่น้ำเมยล้นตลิ่ง ไหลเอ่อล้นท่วมสิ่งของ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องห้วงเวลา 3-4 วันที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำเมย แนวพรมแดนไทย-เมียนมา ที่สะพานมิตรภาพที่ 1 บ้านริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก น้ำเมยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นตลิ่ง บริวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เวลานี้ยังเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระแสน้ำเมยไหลทะลักเอ่อเข้าท่วมตลาดริมเมย ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนที่สำคัญติดแนวแม่น้ำเมย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน มีทหาร ร้อย ค.หนัก หน่วยเฉพาะกิจราชมนู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันระดมกำลังรีบช่วยกันขนย้ายสิ่งของที่อยู่ในซุ้มร้านค้าออกจากตลาดริมเมย เพื่อไม่ให้สินค้าได้รับความเสียหาย ด้านนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการ จ.ตาก แจ้งเตือนประชาชน ระหว่างวันที่ 24 – 31 กรกฎาคม 2567 โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองตาก อ.ท่าสองยาง อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน […]

นอภ.แม่สะเรียง แจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทาง เพิ่มความระมัดระวัง หลังฝนตกหนัก

นายอำเภอแม่สะเรียง แจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทางเข้าออกแม่สะเรียง – เสาหิน เพิ่มความระมัดระวัง หลังฝนตกหนัก เช้าวันนี้ 26 ก.ค.67 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง แจ้งประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชน และหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ที่เดินทางเข้าออกเส้นทางแม่สะเรียง – เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งต้องขับรถผ่านลำห้วยถึง 52 ลำห้วย ภายหลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายวัน ทำให้ปริมาณมวลน้ำในลำห้วยยังคงมีปริมาณมาก และเพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะ บางจุดต้องช่วยกันแบกรถมอไซค์ข้ามลำห้วย และบางจุดเมื่อน้ำหลากก็ต้องหยุดรอให้ระดับน้ำลด จึงสามารถเดินทางต่อได้ ทางอำเภอแม่สะเรียงขอประชาสัมพันธ์ถึงส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ ตลอดจนพี่น้องประชาชน ผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา หรือ เข้าออกถนนสาย แม่สะเรียง – เสาหิน เพิ่มความระมัดระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารดินฟ้าอากาศ และสังเกตปริมาณระดับน้ำในน้ำห้วยในห้วงที่มีฝนตกหนัก เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนทั้งนี้ ได้มีการประกาศแจ้งเตือน ในพื้นที่ให้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ระหว่างวันที่ 24 – 31 กรกฎาคม 2567

น้ำเมยทะลักท่วมบ้านวาเล่ย์เหนือ กลางดึก

เมื่อวันนี้ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 04.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ และตรวจสอบสภาพน้ำ ในลำน้ำเมย บริเวณท่าข้ามชั่วคราวบ้านมอเกอไทย หมู่ 1 และ บ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ 3 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ เนื่องจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จากการตรวจสอบบริเวณท่าข้าม พบว่ามีปริมาณน้ำในลำน้ำเมยเพิ่มขึ้นล้นตลิ่งสูงประมาณ 1 เมตร เข้ามาท่วมบ้านเรือนชาวบ้านจำนวนหลายหลัง และท่วมบริเวณที่ลุ่มแปลงเกษตรนาข้าว/ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามแนวลำน้ำเมย เจ้าหน้าที่สายตรวจวาเล่ย์ ได้ทำการช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของขึ้นพื้นที่สูง ยังไม่ทราบความเสียหายแต่อย่างใด มีแนวโน้มว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีแม่น้ำแม่กาล่าจากประเทศเมียนมาไหลมาหนุนอีก ทำให้น้ำเมยไหลช้าและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป.

น้ำเมยล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลายตำบล ใน อ.แม่สอด จ.ตาก

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 06.00 น. เทศบาลตำบลท่าสายลวด ตรวจวัดระดับความสูงน้ำเมย ที่ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา สะพานแห่งที่ 1 ผลการวัดอยู่สูงกว่าตลิ่ง +1.2 เมตร หรือ 1 เมตร 20 เซ็นติเมตร ผลกระทบกับชาวบ้านเพราะน้ำเริ่มท่วม บริเวณลานจอดรถข้างติดอาคารราชพัสดุ ตลาดริมเมย ลานจอดรถตลาดริมเมยใต้สะพาน เพราะฝนตกหนักติดต่อกันมา 3-4 วันแล้วในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และขณะนี้ทั้งฝนทั้งลม มีหน่วยงาน เทศบาลตำบลท่าสายลวด ปภ.ตาก สาขาแม่สอด บก.อส.อ.แม่สอด ร่วมขนของในตลาดริมเมยช่วยขาวบ้าน เมื่อค่ำวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 แล้วครั้งหนึ่ง และเช้าวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นี้ก็เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ส่วนพื้นที่อื่น ที่บ้านแม่ปะเหนือ หมู่ 1 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด น้ำเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านและท่วมบ้านเรือนชาวบ้านจำนวนหลายหลัง ทางนางณัฐพิมล ปาคำมา […]

ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและตราด

ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและตราด พร้อมประสานพื้นที่เร่งดูแลและให้ความช่วยเหลือประชาชน วันนี้ (23 ก.ค. 67) เวลา 11.30 น. ปภ. รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด รวม 5 อำเภอ 7 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบรวม 1,594 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ภาพรวมระดับน้ำลดลง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่รับผิดชอบและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยเร่งระบายน้ำและดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชน สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วได้เร่งฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับสู่ภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้ระหว่างวันที่ 21 – 23 กรกฎาคม 2567 มีสถานการณ์น้ำท่วมใน 3 จังหวัด ได้แก่ ตราด อุบลราชธานี และเพชรบูรณ์ ประชาชนได้รับผลกระทบรวม 1,438 ครัวเรือน โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ […]

ปภ. ตราดรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เขาสมิง และ อ.เมืองตราด

ปภ. ตราดรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เขาสมิง และ อ.เมืองตราด – ศูนย์ ปภ. เขต 17 จันทบุรี ส่งทีมปฏิบัติการพร้อมเรือ-รถขนย้าย สนับสนุนการช่วยเหลือ ปชช. เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (21 ก.ค. 67) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราดรายงานว่าจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดตราด ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้มีน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ 7 ตำบล 115 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเสียหาย 225 ครัวเรือน ได้แก่ อําเภอเขาสมิง มีน้ำท่วมขังเส้นทางจราจรในหลายจุด ยังสามารถสัญจรได้ในบางเส้นทาง ดังนี้ อ.เมืองตราด สำหรับการช่วยเหลือประชาชน จังหวัดตราดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของ และดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว รวมถึงได้ตั้งป้ายสัญญาณเตือนและจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกบริเวณเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง นอกจากนี้ มีการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เป็นระยะ โดยใช้ข้อมูลพยากรณ์อากาศ ปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ และการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ในส่วนของการสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดตราด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 17 จันทบุรี […]

เตือนชาวเมืองสองและร้องกวาง ระวังน้ำป่าทะลัก ไผ่โทนสะพานขาด

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 สจ.นก น.ส.อาทิตยา อินนะไชย ส.อบจ.แพร่ เขต 2 อ.สอง ได้รับแจ้งว่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ได้มีน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านข่วงชมพู ต.เตาปูน อ.สอง เป็นน้ำจากห้วยแม่ใส และห้วยแม่ทรายอ่อน ขณะนี้มีเพียงความเสียหายเล็กน้อย เช่นประตูรั้วบ้านพังและพืชผลทางการเกษตร ทางด้าน น.ส.รำพู จันต๊ะปะตุ หน.สนง.ปภ.แพร่ ได้รายงานเหตุให้ นายชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ ว่าวันที่ 18 ก.ค.67 เวลาประมาณ 8.00 น.ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร บ้านข่วงชมพู หมู่ที่ 5 และบ้านนาไร่เดียว หมู่ที่ 4 ต.เตาปูน อ.สอง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้-พื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหาย ประมาณไม่เกิน 10 ไร่-พนังกั้นน้ำอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านนาไร่เดียว 1 แห่ง-ระบบปั๊มน้ำโซล่าเซลที่สร้างขึ้นใช้ในช่วงฤดูแล้ง ได้รับความเสียหาย 1 แห่งสถานการณ์ปัจจุบัน เวลา […]

หนุ่มรุ่นแพร่ วัย 15 แอบเอารถพ่อไปหาแฟนสาว ขากลับรถแหกโค้งชนต้นไม้สาหัส

หนุ่มรุ่นเมืองแพร่ วัย 15 แอบเอารถพ่อไปหาแฟนสาว รีบกลับรถลงโค้งอันตรายเจ็บสาหัส อบัติเหตุเก๋งลงข้างทางรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 05.28 น. สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ ได้รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการนเรนทรแพร่ ให้ออกตรวจสอบอุบัติเหตุร่วมกับกู้ชีพเวียงโกศัย ที่เกิดเหตุรถเก๋งเสียหลักชนต้นไม้มีผู้บาดเจ็บติดในรถบริเวณ ทางหลวงหมายเลข 129 ขาขึ้น ก่อนถึงวิริยะประกันภัย ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยแพร่ตรวจสอบ พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 1ราย และรถเก๋ง Honda CR-V สีขาว ทะเบียนแพร่ สภาพด้านหน้าพังยับเยิน ในรถพบผู้บาดเจ็บเป็นชาย อายุ 15 ปี มีอาการซึมลง มีขาซ้ายผิดรูปและแผลฉีกขาดขาขวา หน้าอกมีรอยฟกช้ำจึงประสานขอรถ ALS ของโรงพยาบาลแพร่มารับผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนนำส่งโรงพยาบาลแพร่ และแจ้งพนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.เมืองแพร่ มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ต่อมาได้มีพ่อผู้บาดเจ็บตามไปที่ รพ.แพร่ ด้วยอาการตกใจ เนื่องจากลูกชายได้แอบเอารถจากบ้านไม่รู้ว่าแอบเอารถไปตอนไหน คงจะไปหาแฟนสาวที่ อ.สูงเม่น […]

ฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำ ต.หมอกจำแป่ ทำน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ต้นน้ำตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้น้ำแม่สะงี ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านหมอกจำแป่ ขณะที่บ้านห้วยเดื่อ เกิดต้นไม้ล้มทับสายไฟและกีดขวางถนนสาย บ้านห้วยเดื่อ – บ้านน้ำเพียงดิน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 นายทนง นิรากรณ์ ผอ. สอท.3 มส. เปิดเผยถึงสถานการณ์ปริมาณน้ำฝน ในพื้นที่ ลำน้ำแม่สะงา ลำน้ำแม่สะงี ต้องติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด กับสถานการณ์น้ำหลาก เนื่องจาก ที่บ้านห้วยขาน ต.หมอกจำแป่ มีฝนสะสม 12 ชม.เวลา 22.30 น.=64 มม., ที่บ้านทบศอก ต.หมอกจำแป่ ฝนสะสม12 ชม. เวลา22.06น.=55.0 มม.,ที่บ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา เวลา 22.30 น.ฝนสะสม12ชม.=63.5 มม. , ที่บ้านพัฒนาปู่กู ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม ฝนสะสม 12 ชม.เวลา22.38 น.=70 มม. โดยได้มีการแจ้งเตือนเมื่อเวลา […]

ชลประทานเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

ชลประทานเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมเครื่องสูบน้ำ 82 เครื่อง พร้อมแผนที่ one map ดูแลจัดการน้ำอย่างเป็นระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ วันที่ 2 ก.ค. 67 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางศศิธร สุดเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยมี นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เข้าร่วมการแถลงข่าว พร้อมชี้แจงถึงสถานการณ์น้ำและการเตรียมความพร้อมในช่วงฤดูฝน 2567 นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า เขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง เขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ยังสามารถรองรับน้ำฝนที่จะตกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้อีกเป็นจำนวนมาก การเตรียมความพร้อมในช่วงฤดูฝน ก็ได้มีการกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดลอกทางน้ำ บางส่วนได้ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝน ปัจจุบันก็อยู่ในช่วงการดำเนินการที่เหลือ ในส่วนของลำน้ำปิงก็มีอาคารที่คอยช่วยระบายน้ำ มีฝายและประตูระบายน้ำตั้งแต่อำเภอเชียงดาว ลงมาถึงอำเภอดอยหล่อ จำนวน 9 แห่ง และทางชลประทานได้มีการตรวจสอบเครื่องมือ […]

ฝนถล่มหนักภาคเหนือ อุตุฯ ประกาศเตือนหลายจังหวัดรับมือน้ำป่าไหลหลาก

ช่วงนี้สภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือตอนบนกำลังเผชิญกับฝนตกหนักต่อเนื่อง นำไปสู่ความเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันได้ในหลายพื้นที่ ล่าสุดในวันนี้ (26 มิ.ย.67) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ออกประกาศเตือนฉบับที่ 5 เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาทางน้ำไหลผ่านและที่ลุ่มต่ำและให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยภาคเหนือจะยังมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักถึงหนักมากร้อยละ 80 ของพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกิดภัยธรรมชาติได้ ขณะที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังซ้ำซาก 12 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ตรงข้ามเซ็นทรัลพลาซ่าแอร์พอร์ต , ถนนโชตนา บริเวณหน้าสนามกอล์ฟลานนา , ถนนห้วยแก้วและช่างเคี่ยน , บริเวณหลังโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ , บริเวณสี่แยกตลาดต้นพยอม , ตลาดประตูก้อมและชุมชนศรีปิงเมือง ,สี่แยกข่วงสิงห์ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ , บริเวณประตูน้ำดอนชัย พื้นที่เทศบาลตำบลป่าแดด , บริเวณสี่แยกบิ๊กซีแม่เหียะ โรงเรียนสารสาสน์ล้านนา , ชุมชนหมู่บ้านดาราวดี , บริเวณหน้ากองพันสัตว์ต่าง อ.แม่ริม และ บริเวณหน้ากาดฝรั่ง อ.หางดง โดยเร่งเปิดและขยายทางระบายน้ำในจุดเสี่ยงทั้งหมด เพื่อรับมือกับมวลน้ำจากฝนตกหนัก ลดความเดือดร้อนและผลกระทบต่อประชาชนจากน้ำท่วม

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์อุทกภัย

จังหวัดแม่ฮ่องสอนเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม เพื่อป้องกัน และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันสถานการณ์ เมื่อวันที่ 10 เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุมขุนลุมประพาส ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประจำศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหา วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี2567 ครั้งที่ 1/2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม เพื่อป้องกันและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันสถานการณ์ และการทราบถึงสถานการณ์ อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2566 สถานการณ์และการคาดหมายฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2567 ข้อมูลคาดการณ์สถานการณ์ อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2567 และการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานในศูนย์บัญชาการฯ

จิตอาสาช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำป่าหลาก ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน

“ จิตอาสาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน จากเหตุฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ” หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท กองกำลังนเรศวร พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนที่ 307 กองกำลังนเรศวร ได้รับแจ้งจากเครือข่ายกำลังประชาชน บ.ห้วยมะเขือส้ม เมื่อ 5 มิ.ย. 67 เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักจึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ บ.ห้วยมะเขือส้ม ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้บ้านเรือนของพี่น้องประชาชนได้รับความเสียหาย 1 หลังคาเรือน จึงเข้าให้การช่วยเหลือ โดยดำเนินการเก็บกวาดทำความสะอาด ซากดินโคลนทั้งนี้หน่วยได้ประสาน อบต.หมอกจำแป่ เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านที่ชำรุด และสนับสนุนกำลังพลเข้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าปรับปรุงซ่อมแซมต่อไป #กองกำลังนเรศวร #หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท #ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองกำลังนเรศวร

น้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นที่การเกษตร พื้นที่บ้านสบสอย ต.ปางหมู

เกิดเหตุอุทภัยน้ำป่าไหลหลาก ที่บ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน ส่งผลให้น้ำในลำน้ำสอย และ แม่น้ำปายไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของราษฎร เสียหายหลายสิบไร่ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 06.00 น.นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก ผญบ.บ้านสบสอย หมู่ 7 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ที่ติดกับลำน้ำสอย และแม่น้ำปาย จึงได้สั่งการให้ปลัดอำเภอนำกำลัง อส.ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน เหตุน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบต้นฤดูฝนของปีนี้ โดยสาเหตุมาจากได้เกิดฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอนและบริเวณแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาลงมาในลำน้ำสอย สำหรับที่แม่น้ำปาย ฝนที่ตกในพื้นที่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำปายเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม สำหรับเกษตรกรบ้านสบสอย ได้รับคำเตือนเหตุอุทกภัยล่วงหน้าแล้ว และได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์ทางการเกษตร จำพวกท่อน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ไปไว้บนที่สูง เพื่อป้องกันน้ำป่าพัดพาจนเสียหาย ส่วนผลกระทบก็จะเป็นจำพวกพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมเสียหายประมาณ 50 ไร่ […]

ทุกหน่วยงานระดมกับ จนท.เร่งช่วยเหลือชีวิตคนเลี้ยงวัว ติดอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย วัว รอด 1 ตาย 2

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 67 เวลาตั้งแต่ 11.30 น.เป็นต้นไป ทีมงานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(กู้ภัย อบจ.น่าน) สาขาเชียงกลาง สำนักปลัดฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน รับแจ้งขอความช่วยเหลือ จาก ปภ.น่าน(สาขาเชียงกลาง) ประชาชนข้ามกลับฝั่งไม่ทันน้ำท่วมเนื่องจากจะไปย้ายสัตว์เลี้ยง (วัว) บริเวณทางเข้าสวน น้ำยาวตัดผ่าน บ้านยู้ ต.จอมพระ อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภับ อบจ.น่าน ร่วมกับ ปภ.น่าน (สาขาเชียงกลาง) มูลนิธิเพชรเกษม (สาขาท่าวังผา) กู้ชีพ-กู้ภัย ทีมร่มบิน ภาพมุมสูงโดยคุณดำริ พื้นที่บ้านฝายมูล​ อ.ท่าวังผา ณ วันที่ 1 มิ.ย.2567​ เวลา 14.30 น. ในพื้นที่บ้านฝายมูล​ อ.ท่าวังผา โดย นพค.31 สนภ.3 นทพ. ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 10 นาย รถยนต์ตรวจการณ์ จำนวน […]

อ.เชียงคำ อ่วมหนักหลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืนถึงเช้าน้ำป่าเอ่อนอง

ตลอดช่วงเวลากลางดึกที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันที่ 1 มิ.ย. 67 ฝนตกหนักตลอดเวลา ทำให้พื้นที่ ม.17 ต.ร่มเย็น และ ม.10 ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เริ่มมีน้ำเริ่มไหลเข้าบ้านชาวบ้านในบางส่วนแล้ว ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าน้ำป่าไหลมาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ล่าสุดทางนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำทราบเรื่องจึงได้เร่งสั่งการผู้นำชุมชนในพื้นที่ทั้ง 2 ตำบลออกเตือนชาวบ้านให้เก็บของไว้บนพื้นที่สูงแล้ว นายธวัช ได้กล่าวว่า ตอนนี้ตนเองได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง อ.เชียงคำ และผู้นำชุมชนทั้ง 2 ตำบล ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะเวลานี้พบว่าบ้านเรือนของชาวบ้านเริ่มมีน้ำป่าหลากเข้ามาท่วมบ้างบางพื้นที่แล้ว โดยจะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมามีฝนตกอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตกแต่อย่างใดทำให้ลำน้ำลาวขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดในตอนนี้ตนได้กำชับในเรื่องของให้ชาวบ้านเก็บสิ่งของที่มีค่าขึ้นไว้บนพื้นที่สูงและขอให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนติดกับลำน้ำทั้งน้ำลาวและน้ำญวนให้ระวังน้ำป่าไหลหลากฉับพลันด้วยเช่นกัน ด้านนายยศกร สุขสอาด หน.ปภ.จ.พะเยา ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ในส่วนของ ปภ. นั้นตนนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์น้ำหลากในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยา อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากมาร้องขอความช่วยเหลือเข้ามา ทางหน่วยงานตนไม่ว่าจะเป็นกำลังพลและเครื่องไม้เครื่องมือจะลงพื้นที่ช่วยเหลือทันที ส่วนในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันนี้ตนมองว่ากระแสน้ำมักจะมาไวไปไวเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรก็ยังคงต้องเฝ้าติดตามเหตุการณ์น้ำหลากครั้งนี้กันต่อไปด้วย โดยล่าสุดตนเองได้รายงานให้ทางนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยาทราบถึงสถานการณ์น้ำหลากในขณะนี้เป็นที่เรียบร้อย

จ.แพร่ เตือน ประชาชนใน 4 อำเภอ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

จ.แพร่ เตือน ประชาชนใน 4 อำเภอ คือ วังชิ้น ร้องกวาง ลอง และเด่นชัย เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง 20-26 พ.ค.นี้ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ตามกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยงประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มี ประกาศฉบับที่ 1 (93/2567) ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 เวลา 05.00 น. แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2567 ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงวันที่ 22-26 พฤษภาคม 2567 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ๋าวมะตะบัน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยจังหวัดแพร่ (อำเภอวังชิ้น ร้องกวาง ลอง และ เด่นชัย […]

1 2 3 108