90 พรรษา แม่ของแผ่นดิน ร้อยความรัก รวมดวงใจ ประชาไทยร่มเย็น

กองทุนแม่ของแผ่นดิน

ป.ป.ส. เตรียมจัดมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565 ”90 พรรษา แม่ของแผ่นดิน ร้อยความรัก รวมดวงใจ ประชาไทยร่มเย็น” สืบสานพระราชปณิธานแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผย ป.ป.ส. กำหนดจัด “มหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565” ภายใต้แนวคิด “90 พรรษา แม่ของแผ่นดิน ร้อยความรัก รวมดวงใจ ประชาไทยร่มเย็น” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษ 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 โดยมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 ส.ค.2565 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยดำเนินการจัดมหกรรมฯตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า มหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565 มีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วยพิธีพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน แก่หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินใหม่ ประจำปี 2564-2565 โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนเข้ารับพระราชทาน ซึ่งมีหมู่บ้านชุมชนต้นกล้า 1,023 แห่ง ปี 2565 มี 1,029 แห่ง รวมเป็น 2,052 แห่ง การแสดงนิทรรศการสดุดีพระเกียรติคุณพระบรมวงศานุวงศ์ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจากพื้นที่ต่าง ๆ หมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติด และได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จนก่อเกิดเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2546 เพื่อใช้เป็นทุนในการเสริมความเข้มแข็งชุมชน เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติด อาทิ การช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ส่งเสริมอาชีพให้ผู้ที่ผ่านการบำบัด ช่วยเหลือทุนการศึกษาเด็กและเยาวชน จนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนบนวิถีแห่งความพอเพียง

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้ายว่า การดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 ในปีนี้ หัวใจสำคัญจำเป็นต้องอาศัย “ความร่วมมือร่วมใจ”ของทุกภาคส่วน เพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนจนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมาย ด้วยการน้อมนำพระบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ ยึดโยงเพื่อเป็นศูนย์รวมใจ ให้เกิดพลังความรักความสามัคคีในหมู่บ้าน/ชุมชน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น