ตอบครบ! ครอบฟันคืออะไร ราคาแพงไหม มีกี่ประเภท เหมาะกับใคร

ปัญหาสุขภาพฟันส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียฟันนั้น มักจะก่อให้เกิดความลำบากในการพูดจา รับประทานอาหาร รวมถึงสูญเสียความมั่นใจไปด้วย ซึ่งการครอบฟันก็เป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาและฟื้นฟูสภาพฟันที่ได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของผู้ใช้บริการได้หลากหลาย เรามาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับครอบฟันในราคาไม่แพงกันดีกว่า

ครอบฟันคืออะไร ?

ครอบฟัน หรือที่เรียกกันว่า “วีเนียร์ (Veneers)” เป็นการทำครอบผิวฟันเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปร่าง สี และความสวยงามของฟันให้ดูดีขึ้น โดยกระบวนการทำครอบฟันจะมีการขัดเอาเนื้อฟันชั้นนอกบางส่วนออกไป แล้วจึงนำวัสดุที่ใช้ครอบฟันมาติดที่ผิวฟัน ซึ่งจะช่วยปรับแต่งรูปทรงให้เรียวสวย สีฟันขาวสดใส พร้อมทั้งปิดรอยรัาวหรือเคลือบเป็นฟันเทียม

ครอบฟันราคาแพงไหม ?

เรื่องของค่าใช้จ่ายในการทำครอบฟันนั้น ราคาจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของวัสดุที่ใช้ ยิ่งใช้วัสดุคุณภาพดีราคาก็จะยิ่งแพงขึ้น โดยหากเป็นครอบฟันแบบเรซินคอมโพสิท (Composite Veneers) ซึ่งถือว่ามีราคาที่ถูกที่สุด อยู่ที่ประมาณ 3,000-5,000 บาท/ซี่ แต่หากเป็นครอบฟันจากวัสดุเซรามิก จะมีราคาอยู่ที่ 15,000-30,000 บาท/ซี่

ครอบฟันราคาไม่แพงมีกี่ประเภท

โดยทั่วไปแล้ว ครอบฟันที่มีราคาไม่แพงมากนัก มักจะเป็นครอบฟันจากวัสดุประเภทเรซิน อาทิ เรซินคอมโพสิท และครอบฟันเรซินอะครีลิก ซึ่งมีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้นกว่าครอบฟันประเภทเซรามิก แต่ก็ยังคงมีราคาที่ไม่แพงนักการครอบฟันราคาไม่แพงช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง

  1. แก้ปัญหาฟันบิ่น ฟันเหลื่อม ฟันเบี้ยว: ด้วยการปรับรูปทรงฟันให้เรียวสวย เรียงเป็นแนวตรง
  2. แก้ปัญหาฟันสีซีด ฟันเป็นรอยขุ่นคล้ำ: ด้วยการครอบทับด้วยวัสดุที่มีสีขาวเนียนสวย
  3. แก้ปัญหารอยร้าว รอยบิ่นบนฟัน: ด้วยการปิดทับด้วยวัสดุครอบฟันใหม่
  4. ปิดช่องว่างระหว่างฟัน: ช่วยเติมเต็มช่องว่างให้กระชับมากขึ้น
  5. ทดแทนฟันที่หายไป: ใช้ครอบฟันทำหน้าที่เสมือนฟันเทียม

การครอบฟันราคาไม่แพงเหมาะสำหรับใคร

ครอบฟันราคาไม่แพงมักจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัดและต้องการเพียงแค่การปรับปรุงบางส่วนของฟันเท่านั้น อาทิ การแก้ปัญหาฟันบิ่นเล็กน้อย ฟันเหลื่อมพอสังเกตได้ หรือการเปลี่ยนสีฟันให้ขาวสะอาดตามากขึ้น ซึ่งครอบฟันวัสดุเรซินถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมีราคาไม่แพงมากนัก

ด้วยราคาที่ไม่สูงมากนัก ทำให้ครอบฟันประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด หรือต้องการทำครอบฟันแค่บางซี่ ก่อนจะตัดสินใจลงทุนทำครอบฟันชนิดพรีเมี่ยมในภายหลัง แต่ทั้งนี้การดูแลรักษาและประเภทของฟันก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกใช้ครอบฟันแต่ละประเภทด้วย

ไม่ว่าจะเลือกใช้ครอบฟันประเภทใด คุณค่าที่แท้จริงของฟันคือความแข็งแรง สามารถรับประทานอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังคงสุขภาพที่ดี การดูแลฟันให้แข็งแรงโดยการแปรงสีฟัน หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดคราบหินปูน จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพื่อให้รอยยิ้มของคุณดูสวยงาม มีความมั่นใจตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น