องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีไหว้ครู 2565

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2565 ในวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2565 ณ โบสถ์เฮ็นรี ลูซ มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว 

นายธนายุทธ แก้วการไร่ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยพายัพ เผยว่า พิธีไหว้ครู เป็นพิธีที่สำคัญตามประเพณีไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ เพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวที แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือ ต่อครูอาจารย์ ว่าท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม และความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้รับมอบความรู้ทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีวิต ได้พร้อมใจกันปวารณาตัวรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุตสาหะ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ 

โดยในปีนี้มีนักศึกษาจากคณะวิชาและวิทยาลัยต่างๆ ของมหาวิทยาลัยพายัพ จัดทำพานดอกไม้ธูปเทียนมาเป็นเครื่องบูชาครู ตามประเพณีโบราญ ซึ่งประกอบด้วย  

หญ้าแพรก หมายถึง ขอให้ศึกษาเรียนรู้ได้เร็วเหมือนหญ้าแพรกที่โตได้เร็ว และทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือนคำว่า กล่าวตักเตือนของครูบาอาจารย์ 

ดอกเข็ม หมายถึง ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลมเหมือนชื่อของดอกเข็ม 

ดอกมะเขือ หมายถึง ขอให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน เหมือนดอกมะเขือที่คว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกผล 

ข้าวตอก  หมายถึง ขอให้ตั้งใจรับการอบรมจากครูอาจารย์ เพราะในการศึกษา ครูต้องอบรมศิษย์ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ด้วย “อบเพื่อให้สุก รมเพื่อให้หอม” เช่นเดียวกับการทำข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก 

อาจารย์ อภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดี ประธานพิธี ได้ให้ข้อคิดกับนักศึกษาในการเรียน 3 ระดับ คือ เรียนได้ เรียนดี เรียนเป็น 

เรียนได้ หมายถึง การรู้จักวิธีการเรียนของตัวเองว่ามีทักษะการเรียนอย่างไร จึงทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ เชื่อว่าทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้ นอกเหนือจากความรู้ที่ได้จากอาจารย์ผู้สอน นักศึกษายังต้องหาวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับตนเอง เช่น การค้นคว้าในห้องสมุด ศึกษาจากสื่อหรือตำราต่าง ๆ สอบถามจากเพื่อนหรือ รุ่นพี่ที่เก่งกว่าในเบื้องต้นแล้วค่อยสอบถามจากอาจารย์ หากยังไม่เข้าใจการเรียนได้ คือหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียน ยิ่งสามารถเรียนด้วยการค้นคว้าด้วยตนเองได้ จึงไม่ใช่สำเร็จแค่การเรียนแต่ยังหมายถึง ความพร้อมในการทำงาน เพราะคือกระบวนการทำงาน 

เรียนดี หมายถึง รู้จักวางแผนที่ดีในการเรียนว่าแต่ละภาคการศึกษาเราต้องเรียนวิชาอะไรบ้าง กำหนดเป้าหมายให้ตนเองว่าต้องได้คะแนนเท่าไหร่ จะมีวิธีการเรียนอย่างไร การเรียนดีจึงเป็นอีกขั้นของการเรียนได้ 

เรียนเป็น หมายถึง การรู้จักวางเป้าหมายของชีวิตว่าสำเร็จการศึกษาแล้วจะประกอบอาชีพอะไร นักศึกษาต้องศึกษาหลักสูตรที่ตัวเองเรียนว่าต้องมีทักษะอะไรบ้าง ตำแหน่งงานที่เราต้องการทำต้องมีความรู้ มีทักษะเฉพาะอะไรประกอบ นักศึกษาต้องรู้จักบุคลิกภาพของตนเองเพื่อพัฒนาตนเองให้พร้อม นอกจากนี้ ทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นในการสมัครงาน เช่น ทักษะทางคอมพิวเตอร์ ทักษะทางด้านภาษา ทักษะในการทำงานซึ่งจะได้จากการฝึกงาน หรือการทำกิจกรรมในระหว่างเรียน ถือว่าสำคัญมากในยุคปัจจุบันผู้ประกอบการไม่ได้มองแค่เกรดสูงๆ หรือเกียรตินิยมเพียงอย่างเดียว แต่ผู้ประกอบการในปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับการที่นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดให้ ซึ่งหมายความว่า นักศึกษามีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นมีวุฒิภาวะ  

การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี สิ่งเหล่านี้จะมีความสำคัญในการทำงานเป็นอย่างมาก การเรียนเป็น จึงไม่ใช่แค่เรียน มีความรู้ มีคะแนนดี แต่เป็นการเรียนเพื่อวางอนาคตตนเอง 

ร่วมแสดงความคิดเห็น