นวัตกรรม “หาน้ำให้นาอิน” เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

นวัตกรรม “หาน้ำให้นาอิน” เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และยกระดับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มีความห่วงใย และเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง จึงได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ทันท่วงที รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ พร้อมติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง นั้น

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุตรดิตถ์, สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โดยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ตระหนักถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และได้นำมาตรการต่างๆ ของคณะรัฐมนตรีมาปฏิบัติ การสร้างนวัตกรรมต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งจัดการอบรมเพื่อติดอาวุธทางปัญญา และเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์ เป็นการคืนระบบนิเวศสู่ธรรมชาติ มีน้ำอุปโภคและบริโภคที่พอเพียง พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อีกทั้งสามารถทำให้มีแหล่งน้ำอยู่ใต้ดินที่สร้างความชุ่มชื้นให้กับพืชผลทางการเกษตร รวมถึงสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ร่วมกันดำเนินการตามโครงการ การจัดการนวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการเกษตรบนพื้นที่ราบสูง “หาน้ำให้นาอิน” ได้แก่ นวัตกรรมอัดเม็ดปุ๋ยเกษตรอินทรีย์, นวัตกรรมเครื่องอัดถ่าน, นวัตกรรมระบบกรองน้ำสำหรับครัวเรือน, นวัตกรรมเศษวัสดุการเกษตรเพื่อแปรสภาพเป็นถ่านใบโอชาและการอัดถ่าน, นวัตกรรมเครื่องตีดิน, นวัตกรรมต้นแบบด้วยระบบสูบน้ำพลังงานทดแทน รวมทั้งการขับเคลื่อนโดยกระบวนการ “นวัตกรช่างชุมชน” ในพื้นที่ตำบลนาอิน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ในห้วงที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จ

ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 มีความยินดีที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการร่วมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยได้บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม ทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยาว เพื่อแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน และในระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ ร่วมกันจัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 (Thailand Research Expo 2022)

“วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยได้เรียนเชิญ รองศาสตราจารย์ ดร.กันต์ อินทุวงศ์ คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และผู้ร่วมวิจัย ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงาน เรื่องการก่อเกิดนวัตกรชุมชน แห่งสังคมนวัตกรรม “หาน้ำให้นาอิน” เพื่อการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ในครั้งนี้ด้วย จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมที่จะสนับสนุนกำลังพล, ความรู้ความสามารถ และยุทโธปกรณ์ทางทหาร รวมทั้งบูรณาการศักยภาพทางการทหารในทุกๆ ด้านของกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตลอดไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
4 สิงหาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น