ชาวเวียงแก่น อัญเชิญรูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม

ชาวเวียงแก่น ทำพิธีอัญเชิญรูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม ประดิษฐานที่วัดดอยสันกู่พระธาตุ 12 ราศี เพื่อระลึกสักการะขอพรเป็นสิริมงคล

วันที่ 11 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวไทยพุทธในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ประกอบด้วยประชาชนพื้นเมืองและชนเผ่าชาติพันธุ์กว่า 10 ชาติพันธุ์ ที่นับถือศาสนาพุทธ และมีความเลื่อมใสนับถือท่านพระครูบาบุญชุ่ม ได้ร่วมทำพิธีอัญเชิญรูปเหมือน “พระครูบาบุญชุ่ม” ที่ได้ไปอัญเชิญมาจากวัดแม่ร่องน้อย จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อมาประดิษฐานที่วัดดอยสันกู่พระธาตุ 12 ราศี หมู่ที่ 1 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

โดยตั้งแต่เช้าวันที่ 10 ส.ค. 65 คณะกรรมการวัดดอยสันกู่พระธาตุ 12 ราศี ได้มีพิธีอัญเชิญรูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม แห่ขบวนไปขึ้นตั้งไว้ที่ศาลาวัดฯ เพื่อให้ ปชช.ได้กราบไหว้บูชาขอพร ซึ่งในพิธีมีพระครูสถิตศีลสุนทร เจ้าคณะอำเภอเวียงแก่น มาร่วมเป็นประธาน พร้อมทั้งพระสงฆ์จากต่างอำเภออีก 30 รูปร่วมในพิธี มี ปชช.ทั้งในพื้นที่ และต่างอำเภอที่ทราบข่าว เดินทางไปร่วมพิธีในงานจำนวนมาก

พระครูบาศุภนัท นาคเสโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดดอยสันกู่พระธาตุ 12 ราศี เผยว่า คณะสงฆ์และศรัทธาวัดพระธาตุดอยสันกู่ฯ ได้เดินทางไปอัญเชิญรูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว ที่สั่งทำไว้ที่ จ.ลำพูน เพื่อรำลึกนึกถึงพระคุณที่พระครูบาบุญชุ่ม ท่านได้มาเป็นประธานสงฆ์ในพิธียกยอดฉัตรบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2550 และวันนี้ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบ 38 ปีพอดี จึงได้ทำพิธีทางศาสนาอัญเชิญรูปเหมือนเป็นตัวแทนท่านฯขึ้นไว้บนศาลา เพื่อให้ ปชช.ที่เลื่อมใสศรัทธาได้กราบไหว้ขอพร

“วัดดอยสันกู่พระธาตุ 12 ราศี แห่งนี้ สร้างมากว่า 15 ปี เมื่อครั้งสร้างพระธาตุ 12 ราศี โดยเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2550 ท่านพระครูบาบุญชุ่มท่านเมตตาได้เดินทางมาเป็นประธานสงฆ์ ในพิธียกยอดฉัตร และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในพระธาตุเจดีย์ที่สร้างขึ้นในขณะนั้น หลังจากที่ทราบข่าวว่าท่านจะออกถ้ำหลังครบกำหนดการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ณ ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา ซึ่งทางวัดก็มีความตั้งใจที่ได้สั่งทำรูปเหมือนไว้ก่อนหน้า จึงนำมาตั้งไว้เป็นตัวแทนเพื่อระลึกถึงท่านฯ เพื่อเป็นอนุสรณ์ และภาพยืนยันของท่านฯ ในขณะนั้นที่พอมีเก็บรักษาไว้ได้ในวันที่ 27 ม.ค. 2550 ใส่ไว้ในมือถือเพียงภาพเดียว” พระครูบาศุภนัท นาคเสโน กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น