พิธีสถาปนา คกก.สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ สมัยที่ 3

พิธีสถาปนา คณะกรรมการสมาคมฯ สมัยที่ 3 โดยนายสวัสดิ์ เจริญสุข ได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ ซึ่งยังคงยึดแนวคิดส่งเสริมการศึกษาและวัฒนธรรม การค้าและ การลงทุน

สมาคมแต่จิ๋วเชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์รวมในการเสริมสร้างความรู้รักสามัคคี ส่งเสริมการศึกษาและวัฒนธรรม ติดต่อการค้า การลงทุน เป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารของชาวแต้จิ๋วเชียงใหม่ และชาวแต้จิ๋วทั่วประเทศ

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 นายอู๋ จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่, นายศักดิ์ชัย คุณานุวัตน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่, นายกิตติพงษ์ เตรัตนชัย อุปนายกสมาคมแต้จิ๋ว ผู้แทนนายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย, นายพิสิษฐ์ จินตวิวัฒน์ นายกสมาคมนักธุรกิจไทยจีน เชียงใหม่, หัวหน้าองค์กร จีน, นายกกิตติมศักดิ์, ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์, แขกผู้มีเกียรติ, นายสวัสดิ์ เจริญสุข นายกสมาคมแต้จิ๋ว เชียงใหม่ และนายธนา อานนทวิลาศ ประธานการเลือกตั้งนายกสมาคมแต้จิ๋ว เชียงใหม่ ร่วมกันจัดพิธีสถาปนาคณะกรรมการสมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ สมัยที่ 3 (บริหาร 2564-2566)

ประวัติชาติไทย กล่าวว่า ชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาประเทศไทยจำนวนมากตั้งแต่ พ.ศ.2310 หลังจากถึงประเทศไทย ได้เดินทางต่อไปหัวเมืองต่างๆ บ้างก็ขยับขยายไปยังหัวเมืองเหนือ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เป็นศูนย์กลางการปกครองเศรษฐกิจ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ สมาคมแต้จิ๋ว ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2544 เป็นองค์กรที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ของชาวแต้จิ๋วในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์ร่วมกันประสานงาน สนับสนุนช่วยเหลือ และผดุงความสามัคคีของมวลสมาชิก ชาวแต้จิ๋วในเชียงใหม่ ได้อุทิศตนร่วมกิจกรรมสาธารณกุศล ผ่านองค์กรจีนต่างๆ อาทิโรงเรียนจีน มูลนิธิ ศาลเจ้า และองค์กรจีนอื่นๆ

สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ มีผู้ร่วมก่อตั้งแรกเริ่มได้แก่ นายเจือ ตันเรืองพร, นายอารักษ์ ปักษาสวรรค์, นายวิรชัย ปิฏกานนท์, นายถนอมศักดิ์ เชิดสถิรกุลและนายประพันธ์ สุจริตพานิช ซึ่งนายวิรชัย ปิฏกานนท์ เป็นนายกสมาคมคนแรกต่อมา หัวหน้ากลุ่มภาษาจีนแต้จิ๋ว 5 อำเภอได้แก่ เตี้ยเอี้ย เตี้ยอัน โผวเล้ง เก๊กเอี้ยและเท่งไฮ้ ประชุมเป็นมติเห็นชอบเลือกนายประพันธ์ สุจริตพานิช ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมคนต่อมา

สมาคมแต้จิ๋วเชียงใหม่ ดำเนินการจดทะเบียนก่อตั้งสมาคม อย่างเป็นทางการขึ้นวันที่ 3 มิถุนายน 2554 ในสมัยที่นายประพันธ์ดำรงตำแหน่งนายกสมาคม ได้มีแนวคิดที่ก่อสร้างอาคารสำนักงานสมาคมขึ้น และได้รับการสนับสนุนจาก ดร.วัชระ ตันตรานนท์ เจ้าของโครงการ เชียงใหม่บิสสิเนสพาร์ค มอบที่ดินให้จำนวน 3 งาน 8 ตารางวาให้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารสมาคม โดยมีพี่น้องชาวแต้จิ๋วจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยกันระดมทุนสนับสนุน การก่อสร้างจำนวนมาก ทำให้อาคารเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2559

นายประพันธ์ สุจริตพานิช ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมเป็นเวลา 2 สมัย เมื่อครบวาระสมาคมฯ จึงจัดให้มีการประชุมใหญ่ประจำปี 2563 และได้ดำเนินการเลือกตั้งคณะกรรมการ สมัยที่ 3 ตามระเบียบ บังคับของสมาคมเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 โดยนายสวัสดิ์ เจริญสุข มีคะแนนเป็นเอกฉันท์ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมัยที่ 3 สมาคมฯ จึงเล็งเห็น ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงที่เหมาะสมในการจัดสถาปนา คณะกรรมการฯ ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้สมาคมดำเนินการจัดพิธีสถาปนาคณะกรรมการ แต้จิ๋วเชียงใหม่สมัยที่ 3 พร้อมมอบตราตั้ง และหนังสือแต่งตั้ง ให้แก่นายกสมาคมและคณะกรรมการ 2. เพื่อเป็นการแนะนำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้เป็นที่ทราบได้รู้จัก 3. เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง สังสรรค์แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำไปสู่ความสามัคคี เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น