ผลักดันการเรียนรู้ฯ “นวัตกรรมการศึกษาเอกชน เพื่อคนเชียงใหม่”

สนง.ศึกษาธิการเชียงใหม่ เดินหน้าผลักดันการเรียนรู้ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมการศึกษาเอกชน เพื่อคนเชียงใหม่”

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และนางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดการอบรมสัมมนาวิชาการ “นวัตกรรมการศึกษาเอกชน เพื่อคนเชียงใหม่” โดยมี น.ส.สุธิดา แซ่เตี๋ยว กรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน ที่ โรงแรม Horizon Village Resort Chiangmai

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนา และส่งเสริมศักยภาพ ทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะประเด็นการพัฒนาการเรียนรู้ ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงศตวรรษที่ 21 จึงได้ประกาศนโยบาย จัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2564 – 2565 กำหนดให้มีการปรับปรุงหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ให้ทันสมัย และทันการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษ ที่ 21 โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกระดับการศึกษา ให้มีความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่เหมาะ กับบริบทของสังคมไทย

การที่สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการศึกษาเอกชน มีเป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนเอกชน เพื่อมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ เชิงสมรรถนะ จึงเป็นการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบาย ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้นำพาโรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมดำเนินการพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสอดคล้องกับเป้าหมายต้นสังกัดอีกด้วย

นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้กำหนดนโยบายในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ตามนโยบายและจุดเน้นการจัดการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ระบุว่า การจัดการศึกษาเป็นการสร้างให้ครูและผู้เรียนสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน และจัดการเรียนรู้แบบองค์รวม โดยมีจุดเน้นคือ การเรียนรู้ด้วยวิธีการ Active Learning จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลขึ้น มีเป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ของโรงเรียนเอกชน เพื่อมุ่งเน้น ผลลัพธ์การเรียนรู้เชิงสมรรถนะ เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล และมีกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 และดำเนินโครงการต่อเนื่องจนถึงปีการศึกษา 2565

การอบรมสัมมนาวิชาการ “นวัตกรรมการศึกษาเอกชน เพื่อคนเชียงใหม่” เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้ โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหาร และครูโรงเรียนเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นสมรรถนะของผู้เรียน ได้นำเสนอผลการดำเนินงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ กับโรงเรียนอื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อมุ่งสู่สมรรถนะของผู้เรียนเช่นกัน

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กำกับดูแลเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษา จำนวน 130 โรงเรียน เป็นโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จำนวน 11 โรงเรียน ซึ่งได้นำผลงานมาจัดนิทรรศการ “เส้นทางสู่นวัตกรรมการศึกษาเอกชน เพื่อคนเชียงใหม่” ระหว่างวันที่ 25 – 26 สิงหาคม 2565 รูปแบบการอบรมประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ การเสวนา การบรรยายและการอภิปรายกลุ่มย่อย อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น