(มีคลิป) การซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ป่วยจิตเวช/ผู้ใช้สารเสพติด

การซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ป่วยจิตเวช/ผู้ใช้สารเสพติด ก่อความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 9 กันยายน 2565 นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ป่วยจิตเวช/ผู้ใช้สารเสพติด ก่อความรุนแรงในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายแพทย์อภิชาติ ดำรงไชย รองผู้อำนวยการด้านสนับสนุนและพัฒนาเครือข่ายบริการ โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน

ปัญหาสุขภาพจิตเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทย โดยพบว่าประชากร 1 ใน 5 ของประเทศ
มีปัญหาสุขภาพจิต ก่อให้เกิดความพิการและสูญเสียเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยจิตเวชรุนแรงเมื่อขาดยา ขาดการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง หรือมีการใช้ สุรา สารเสพติด ทำให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงทั้งต่อตนเองผู้อื่นหรือทรัพย์สิน บางรายก่อเหตุรุนแรง สะเทือนขวัญเกิดการสูญเสีย ญาติหรือชุมชนรู้สึกหวาดกลัว ไม่ปลอดภัย
โกรธ หรือไม่ยอมรับให้ผู้ป่วยกลับมาอยู่กับครอบครัวและชุมชน รัฐบาลจึงได้กำหนดพระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562 มุ่งเน้นให้ประชาชน และบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต ได้รับการคุ้มครองสิทธิ และเข้าสู่กระบวนการดูแลด้านสุขภาพ โดยคนในครอบครัว ชุมชน และสังคมสามารถมีส่วนร่วม โดยการเฝ้าระวัง สังเกตสัญญาณเตือนการก่อความรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวช เมื่อพบเหตุให้ดำเนินการแจ้ง

ผู้นำชุมชน หรือโทร 191 หรือ 1669 เพื่อเข้าระงับเหตุ คณะอนุกรรมการประสานงานเพื่อการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยสุขภาพจิต จังหวัดเชียงใหม่ จึงมีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ให้ดำเนินการซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีผู้ป่วยจิตเวชผู้ใช้สารเสพติด ก่อความรุนแรง ในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง ให้สามารถดูแล ช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ไม่เกิดความสูญเสียต่อร่างกายและทรัพย์สิน

กำหนดการแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงเช้าเป็นการอบรมเสริมสร้างความรู้ โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลนครพิงค์ สถานีตำรวจภูธรแม่ริม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปกครอง ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลและสาธารณสุขอำเภอจาก 4 อำเภอ ได้แก่ ฝาง สันทราย สันป่าตอง จอมทอง รวม 60 คน ช่วงบ่ายเป็นการซ้อมแผนเผชิญเหตุ

สำหรับการซ้อมแผนครั้งนี้เป็นการจำลองเหตุการณ์ กรณีพบชายมีประวัติเป็นทางจิตเวช ขาดการรักษา เมาสุราโวยวาย คลุ้มคลั่ง อาลาวาด ใช้อาวุธมีดจับผู้หญิงเป็นตัวประกัน อยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ตำบลโป่งแยง ใกล้ๆ ทางขึ้นม่อนแจ่ม ทางปกครองในพื้นที่รับแจ้งเหตุ และเข้าระงับเหตุตามแผนการเผชิญเหตุ พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ การซ้อมแผนครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลนครพิงค์ สถานีตำรวจภูธรแม่ริม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ว่าการอำเภอแม่ริม องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยง ผู้นำชุมชนตำบลโป่งแยง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ริม และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโป่งแยงใน

งานประชาสัมพันธ์และโสตฯ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
9 กันยายน 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น