ตม.เชียงแสน ช่วยเหลือ 3 คนไทยถูกหลอกทำงานต่างแดนกลับบ้าน

ตม.เชียงแสน ช่วยเหลือ 3 คนไทยกลับบ้านหลังถูกหลอกไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เผยสถิติ ช่วยเหลือกลับบ้านแล้ว 112 คน

วัน 17 ก.ย. 65 เวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ร่วมกันกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้รับตัวคนไทย จำนวน 3 คน ซึ่งถูกหลอกไปทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จากสัมภาษณ์ ได้ลักลอบเดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อประมาณช่วงเดือน สิงหาคม 2565 โดยลักลอบออกทางช่องทางธรรมชาติด้าน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อข้ามไปทำงานเป็น Admin เว็บพนันออนไลน์

แต่เมื่อไปถึงกลับให้ถูกบังคับทำงานลักษณะชวนให้คนมาลงทุน ในลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และบังคับให้ทำยอดเงินให้เป็นไปตามเป้าหมาย เมื่อเห็นว่าไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ จึงอยากเดินทางกลับประเทศไทย โดยได้ติดต่อประสานของความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง สปป.ลาว ให้พาพวกตนเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งจากสอบปากคำพบว่าไม่ได้เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จึงได้ดำเนินการดำเนินคดี คนไทยทั้ง 3 คน ในข้อหา ไม่เดินทางเข้ามาและออกนอกราชอาณาจักรไม่ ผ่านตามช่องทางตรวจคนเข้าเมือง ,ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และ ฝ่าฝืนข้อกำหนด แห่ง พ.ร.ก.การหริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ซึ่งทาง ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ถือปฏิบัติตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ในการป้องปรามการถูกล่อลวงไปทำงานประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทางด่านตรวจคนเข้เมืองเชียงแสน ได้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานยังประเทศ สปป.ลาว ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2564 กลับมายังภูมิลำเนา จนถึงปัจจุบันแล้ว จำนวน 112 คน ซึ่งที่ผ่านมาทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้เดินทางผ่านเข้า-ออก ราชอาณาจักร ณ จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ(สบรวก) ทุกราย รวมถึงมีการคัดแยกเหยื่อของกลุ่มผู้สุ่มเสี่ยงจะตกเป็นเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถแจ้งเบาะแสการกระท าความผิดได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 09-30185958 (เชียงของ) , 06-1279-8777 (เชียงแสน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น