(มีคลิป) เชียงใหม่ แฉมิจฉาชีพก็อปใบประเมินค่ารักษาไปโพสต์เรี่ยไร

โรงพยาบาลสัตว์ในจังหวัดเชียงใหม่ แฉมิจฉาชีพก็อปใบประเมินค่ารักษาไปโพสต์เรี่ยไร เตือนทาสแมวอย่าหลงเชื่อจะทำบุญไม่ได้บุญ แนะอยากช่วยเหลือควรโทรสอบถามต้นทางก่อนถูกหลอก

วันที่ 22 ก.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณี เพจ “โรงพยาบาลสัตว์หางดง 24 ชั่วโมง Hangdong Animal Hospital 24 Hr.” โพสต์เตือนภัยคนรักแมว เผยภาพบัญชีเฟซบุ๊คของมิจฉาชีพที่มีการนำภาพใบประเมินค่ารักษาพยาบาลแมวของโรงพยาบาลไปใช้โพสต์เรี่ยไรในโลกโซเชียล อ้างระดมเงินเพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลน้องแมวที่ประสบอุบัติเหตุ

โดยผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ค “นา รา เลย” ได้อ้างว่าแมวของป้าถูกรถชนขาหักกระดูกแตก แต่ไม่มีเงินรักษาเพราะที่บ้านต้องเลี้ยงแมวเยอะมาก ค่าใช้จ่ายวันแรก 7,000 บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายวันอื่น โดยผู้โพสต์คนนี้อ้างว่าได้จ่ายไปแล้ว 3,000 บาท แต่ยังค้างจ่ายให้กับโรงพยาบาลอีก 4,000 บาท จึงขอเปิดรับบริจาคช่วยชีวิตน้องแมว คนละ 5 บาท 10 บาท พร้อมติดแฮชแท็กเร้าจิตใจทาสแมวว่า #คนรักน้องแมวน่าจะเข้าใจ

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊ค Nutta Nittiwat นำภาพใบประเมินค่ารักษาของโรงพยาบาลอีกใบหนึ่งเป็นเงินประมาณ 2,100 – 2,200 บาท ไปใช้เปิดรับบริจาคอ้างว่าเจอแมวบาดเจ็บอยู่ข้างถนนและได้พาตัวมารักษาที่โรงพยาบาล บอกว่าขาดค่ารักษาอีก 384 บาท พร้อมให้หมายเลขบัญชีธนาคารไว้ในโพสต์

เรื่องที่เกิดขึ้นเพจของทางโรงพยาบาลได้โพสต์ยืนยันว่าถูกแอบอ้างและให้ข้อมูลว่าแมวตามใบประเมินกรณี “นา รา เลย” ได้มีมูลนิธิช่วยเหลือสัตว์พามารักษาที่โรงพยาบาลจริงและรักษาหายจบไปนานแล้ว ส่วนอีกกรณีเป็นการแอบอ้างขึ้นมาทั้งหมด ทางโรงพยาบาลไม่เคยรักษาแมวตามภาพ ซึ่งการแอบอ้างเอกสารที่มีชื่อของโรงพยาบาลไปใช้ทำให้เกิดความเสียหายและทางโรงพยาบาลจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวได้ทำการติดต่อกับทาง โรงพยาบาลสัตว์หางดง 24 ชั่วโมง สพ.ญ.ฐิตารีย์ โฆษิฐารัตนกูล สัตวแพทย์ของโรงพยาบาล เปิดเผยว่า ภาพแบบฟอร์มใบประเมินค่ารักษาที่ถูกนำไปแอบอ้าง มีบางส่วนที่คาดว่าจะก็อปปี้ไปจากเพจขององค์กรมูลนิธิอาสาสมัครที่เคยให้การช่วยเหลือนำแมวจรมารักษาที่โรงพยาบาลหลายเคส ซึ่งทางเพจดังกล่าวก็ได้นำใบค่ารักษาไปโพสต์เพื่อให้คนใจบุญช่วยเหลือ แต่ช่วงหลังกลับมีคนเอาไปใช้หากินในทางที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ได้มีคนรักแมวสอบถามเข้ามาเรื่องเงินบริจาค ทำให้พบว่าทางโรงพยาบาลถูกนำแบบฟอร์มไปแอบอ่งแล้ว 3 ครั้ง แต่ทั้งสามเคสดังกล่าวเป็นคนละกลุ่ม เลขที่บัญชีที่ใช้เป็นคนละคน พอทางโรงพยาบาลสอบถามไป ก็พบว่าลบบัญชีเฟซบุ๊คทิ้งไปทั้งหมด ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นทางโรงพยาบาลอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดี

ส่วนการป้องกันหลังจากนี้ การนำใบประเมินค่ารักษาพยาบาลจะต้องใส่ลายน้ำ ระบุวันที่ และ ระบุชื่อเพจหรือบัญชีออนไลน์ที่จะนำไปใช้ให้เฉพาะเจาะจง เพื่อป้องกันถูกนำไปใช้แอบอ้าง ส่วนคนที่มีจิตใจเมตตาอยากช่วยเหลือสัตว์ ขอให้ตรวจสอบให้รอบคอบกับต้นทาง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหรือเจ้าของสัตว์ เพื่อให้ได้ข้อมลที่ถูกต้องก่อนบริจาคช่วยเหลือ ทั้งนี้มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เพียงกระทบกับโรงพยาบาลแต่ยังกระทบไปถึงคนหรือองค์กรที่รับเคสมาและต้องการช่วยเหลือจริงๆ ที่จะถูกมองไม่ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น