ลำพูน เปิดโครงการ ส่งเสริมและพัฒนา OTOP 3 – 5 ดาว

ลำพูน เปิดโครงการ ส่งเสริมและพัฒนา OTOP 3 – 5 ดาว “Lamphun wisdom’s Wealth Heritage”

วันที่ 24 กันยายน 2565 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการ ส่งเสริมและพัฒนา OTOP 3 – 5 ดาว จังหวัดลำพูน แผนงานส่งเสริมยกระดับและพัฒนาหัตถกรรมด้วยนวัตกรรมสร้างสรรค์ (ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย) โดยมี นางบำเพ็ญ เมืองมูล พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวรายงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาช่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า มีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าและเครื่องแต่งกาย Lamphun wisdom’s Wealth Heritage โครงการ ส่งเสริมและพัฒนา OTOP 3 – 5 ดาว จังหวัดลำพูน แผนงานส่งเสริมยกระดับและพัฒนาหัตถกรรมด้วยนวัตกรรมสร้างสรรค์ (ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย) ในวันนี้ ด้วยยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) กิจกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้าผ้าและเครื่องแต่งกาย Lamphun wisdom’s Wealth Heritage โครงการ ส่งเสริมและพัฒนา OTOP 3 – 5 ดาว จังหวัดลำพูน แผนงานส่งเสริมยกระดับและพัฒนาหัตถกรรมด้วยนวัตกรรมสร้างสรรค์ (ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย) เป็นยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของประเทศไทย ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ภายในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน ซึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ บนพื้นฐานแนวคิด “สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต” ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่ รวมถึงปรับรูปแบบธุรกิจ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด”สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต” ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่รวมถึงปรับรูปแบบธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดจังหวัดลำพูนได้กำหนดนโยบายให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดลำพูน เพื่อใช้เป็นกรอบในการกำหนดทิศทาง แนวทางการ”เนินการในการพัฒนาจังหวัด โดยให้สอดคล้องกับการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติ

แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ โดยกำหนด วิสัยทัศน์ “เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนความพอเพียง” ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมือง แบบองค์รวมสร้างสรรค์และสมดุลในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนวิถีพอเพียงและยั่งยืน มุ่งยกระดับโครงสร้างระบบอุตสาหกรรมเชื่อมโยงหัตถอุตสาหกรรม เกษตรกรรมส่งเสริมการผลิต การบริโภค สร้างความเข้มแข็ง พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากสู่การเป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ โดยเน้นการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน การขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชาชนในพื้นที่ ในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ ที่จะสร้างความเจริญแก่ชุมชน ให้สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น โดยการผลิตหรือจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น ให้กลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น สามารถจำหน่ายในตลาดทั้งในและต่างประเทศ

จังหวัดลำพูนได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน จัดทำโครงการนี้ขึ้น ในงาน Lamphun wisdom’s wealth heritage มรดกที่ทรงคุณค่าของภูมิปัญญาหริภุญไชย ระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2565 ณ เซ็นทรัลแอร์พอร์ต พลาซ่า อ.เมืองเชียงใหม่ โดยการขับเคลื่อนไปพร้อมกับกรมการพัฒนาชุมชนเป็นที่เป็นหน่วยงานหนึ่งที่รับผิดชอบในการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ด้วยการส่งเสริมการพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ควบคู่ไปกับการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านการตลาด เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานรากของชุมชนให้เข้มแข็ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น