เจริญพระพุทธมนต์เจ้าอาวาส วัดพระธาตุดอยกองมู

คณะศรัทธาประชาชนชาว จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และแสดงมุทิตาจิตต่อ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องในโอกาสเจริญอายุวัฒนมงคล ครบ 64 ปี และทำพิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู (ลอยกระทงสวรรค์)

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู (ลอยกระทงสวรรค์) และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สืบชาตา ถวายมุทิตาสักการะเนื่องในโอกาสที่เจริญอายุวัฒนมงคล 64 ปี พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ ดร. เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู ณ อาคารผู้สูงอายุ วัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และคณะศรัทธาประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นางนฤมล ปาลวัฒน์ ได้เดินทางมาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย

สำหรับงานนมัสการพระธาตุดอยกองมู ลอยกระทงสวรรค์ ประจำปี 2565 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 พฤศจิกายน นี้ ภายในงานมีการทำบุญตักบาตรเท่าอายุ ลอยกระทงสวรรค์ บูชาธาตุทั้งสี่ ( ธาตุเลปา ) อีกทั้งยังมีมหรสพสมโภช เช่น การประกวดร้องเพลง การแสดงดนตรี การแสดงของนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ ลิเกไทใหญ่ ( จ้าดไต) และการประกวดดอกไม้ไฟ

จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำลำธารไม่มาก ชาวแม่ฮ่องสอนจึงเปลี่ยนวิธีการลอยกระทงโดยลอยขึ้นฟ้า โดยชาวไทใหญ่มีความเชื่อว่า การได้ลอยกระทงสวรรค์ จะส่งผลให้ตนเองและครอบครัว มีแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดจะสมประสงค์และพ้นจากโรคเคราะห์ภัยพาลทั้งปวง ถือว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง ของเมืองสามหมอก และเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

นอกจาการลอยกระทงสวรรค์แล้ว ยังมีการบูชาพระธาตุดอยกองมู คือการบูชาธาตุทั้งสี่ ( ธาตุเลปา ) ซึ่งประกอบไปด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ คนไทใหญ่เชื่อว่าเมื่อธาตุใดธาตุหนึ่งอ่อน หมายความว่าไม่มีพลังจะไปสร้างความสมดุลกับธาตุที่เหลือ ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรง จึงต้องเสริมธาตุเพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายก็คือการถวายธาตุทั้งสี่บูชาพระธาตุนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น