(มีคลิป) ทม.แม่โจ้ สร้าง “ผางปะตี๊ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

ทม.แม่โจ้ “ตามผางปะตี๊ดส่องฟ้า ฮักษาเมืองแม่โจ้” สร้าง “ผางปะตี๊ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก” ประกวดกระทงสายครั้งแรก ณ สวนสาธารณะแห่งใหม่ “สวนสวรรค์เมืองแม่โจ้”

เมื่อ​วันที่​ 9 พ.ย.65 ณ สวนสาธารณะแห่งใหม่ “ส่วนสวรรค์เมืองแม่โจ้” นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ จัดโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ อัจฉรานุวัฒน์ ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลอุทธรณ์ภาค 6 เป็นประธานในพิธี นายวิรัช โรจน์พงศา ปลัดเทศบาลเมืองแม่โจ้ ในนามคณะกรรมการจัดงานโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์​การจัดงานในครั้งนี้

ประเพณีลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ตามประเพณีล้านนาที่จัดขึ้นในวันเพ็ญ เดือน 12 หรือว่าเดือนยี่เป็ง ซึ่งเป็นภาษาคำเมืองในภาคเหนือ คำว่า ยี่ แปลว่า สอง และคำว่า เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือวันที่พระจันทร์เต็มดวง ประเพณียี่เป็ง จะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 12 ค่ำ ซึ่งถือว่าเป็นวันดา จะมีการเตรียมของไปทำบุญเลี้ยงพระที่วัด และจัดตกแต่ง ประตูบ้าน ประตูวัด ด้วยซุ้มประตูป่า โดยนำต้นกล้วย ใบมะพร้าว ต้นอ้อย ต้นข่า โคมหูกระต่าย โคมเงี้ยวหรือโคมชนิดอื่นๆ ดอกบานไม่รู้โรย ดอกดาวเรือง เป็นต้น ประเพณีการลอยกระทงเกิดจากความเชื่อหลายๆ ประการของแต่ละท้องถิ่น เช่น เพื่อเป็นการแสดงความสำนึกถึงบุญคุณของแม่น้ำ ที่ให้เราได้อาศัยน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดจนเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงไปในน้ำ อันเป็นสาเหตุให้แหล่งน้ำ ไม่สะอาด และเป็นการสะเดาะเคราะห์เพราะการลอยกระทง

เปรียบเหมือนการลอยความทุกข์ความโศกเศร้า โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีต่างๆ ให้ลอยตามแม่น้ำไปกับกระทง การจัดงานในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่กับอนุชนรุ่นหลังต่อไป เพื่อให้เด็ก เยาวชน ชุมชนมีส่วนร่วมในการสืบสานและร่วมเผยแพร่ประเพณี รวมทั้งเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีแก่ประชาชนในท้องถิ่น โดยจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2565 ประกอบไปด้วยกิจกรรม การประกวดประดิษฐ์กระทงใบตอง, กิจกรรมการประกวดซุ้มประตูป่า วัด 9 วัด, กิจกรรมฟังเทศน์ 9 วัด และภายในงาน ณ สวนสวรรค์เมืองแม่โจ้แห่งใหม่ มีกิจกรรมนิทรรศการตำนานกำเผือกพระเจ้า 5 พระองค์, กิจกรรม “ต๋ามผ๋างปะติ๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมืองแม่โจ้”, การประกวดกระทงสาย, การประกวดผ๋างประทีปสร้างสรรค์, การประกวดนางนพมาศ, การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาของ เด็ก เยาวชน ประชาชน ณ เวทีกลางน้ำ และการจำหน่ายสินค้าจากวิสาหกิจชุมชน 19 ชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากวัด 9 วัดในชุมชนเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้,วิทยาลัยแม่โจ้, โรงเรียนสันทรายวิทยาคม, โรงเรียนศรีสังวาลเชียงใหม่ ศูนย์การศึกพิเศษเขต, สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้, ชมรมส่งเสริมสล่าล้านนา นายกเทศมนตรีตำบลป่าไผ่ คณะกรรมการชุมชน 19 ชุมชน พี่น้องชาวไทใหญ่ รวมถึงเด็ก เยาวชน ประชาชนที่เข้าร่วมการประกวด แข่งขัน และการแสดงศิลปวัฒนธรรม

นายณรงค์ศักดิ์ อัจฉราบุวัฒน์ ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลอุทธรณ์ภาค 6 กล่าวเปิดงาน โครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 กระผมมีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วม ในการสืบสาน ประเพณีวัฒนธรรม และรู้สึกชื่นชมยินดีที่ได้เห็นทุกภาคส่วน ภาครัฐ ภาคเอกชน พี่ น้อง ประชาชน เด็ก และเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญ และเห็นคุณค่าของประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นและของชาติ เป็นมรดกที่บรรพบุรุษในอดีตได้สั่งสร้างสรรค์ สืบทอดภูมิปัญญามาอย่างต่อเนื่อง อันแสดงให้เห็นถึงความยั่งยืน สร้างความมั่นคงให้กับสังคมและประเทศชาติ โอกาสนี้ กระผมขอขอบคุณ นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ คณะกรรมการจัดงาน ผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานทุกหน่วยงาน และกระผมยินดีที่จะสนับสนุน ส่งเสริมกิจกรรมประเพณีที่ดีและมีประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน และขอให้ทุกท่านเที่ยวงานลอยกระทงด้วยความสนุกและปลอดภัย

ทางด้านนายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ กล่าวต้อนรับพร้อมเปิดเผยถึงการจัดโครงการสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 เทศบาลเมืองแม่โจ้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ความเชื่อ ของชาวล้านนาที่สืบทอดกันมายาวนาน จึงได้รณรงค์ให้ประชาชน หน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันจัดงาน “ต๋ามผ๋างปะตี๊ดส่องฟ้า ฮักษาเมืองแม่โจ้” จัดขึ้น ณ สวนสาธารณะแห่งใหม่ “ส่วนสวรรค์เมืองแม่โจ้” โดยได้ทำการจัดสร้าง “ผ๋างปะตื๊ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก” จัดกิจกรรมนิทรรศการ “ตำนานกาเผือกพระเจ้า 5 พระองค์” และการประกวดกระทงสายครั้งแรกของเทศบาลเมืองแม่โจ้ พร้อมทั้งมีการประกวดการตกแต่ง ผ๋างปะตี๊ด รวมทั้งมีการจุดผ๋างปะตี๊ดมากกว่า 10,000 ดวง เพื่อสืบชะตาอายุเมืองแม่โจ้และต้องการให้บ้านเมืองแม่โจ้ ประสบความเจริญรุ่งเรือง เพื่อให้เกิดความสวัสดีมงคลโดยทั่วกันตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น