(มีคลิป) ร.ร.ยุพราชฯ จัดกิจกรรม “มหกรรมแนะแนว”

ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย จัดมหกรรมแนะแนว“เปิดเส้นทางการศึกษา ค้นหาเป้าหมาย เข้าใจอาชีพ”

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2565 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดกิจกรรม “มหกรรมแนะแนว YRC Guidance Expo 2023” ประจำปีการศึกษา 2565 ภายใต้แนวคิด “เปิดเส้นทางการศึกษา ค้นหาเป้าหมาย เข้าใจอาชีพ” โดยได้รับเกียรติจาก นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม โดยมี นายสมบัติ คำบุญสูง  รองผู้อำนวยการฝ่ายจัดการศึกษา ผู้บริหาร คณะครู คณะวิทยากร คณะกรรมการดำเนินงาน นักเรียน และผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องประชุมดารารัศมี  โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “มหกรรมแนะแนว YRC Guidance Expo 2023” ประจำปีการศึกษา 2565 “เปิดเส้นทางการศึกษา ค้นหาเป้าหมาย เข้าใจอาชีพ” เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถ ความถนัด ความสนใจ นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพตนเองของนักเรียน และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย

กิจกรรมแนะแนวมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า ยังมีนักเรียนเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่สามารถค้นหาศักยภาพ และความสามารถของตนเอง จึงส่งผลให้การดำเนินชีวิตไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ครูและบุคลากร ด้านจิตวิทยาและการแนะแนวภายในโรงเรียน จึงมีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับความรู้ รวมถึงวิธีคิดที่ถูกต้อง หรือได้รับการแนะแนวที่ถูกทาง อันจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้นักเรียนค้นพบความสามารถ และความถนัดของตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น และมีอาชีพการงานที่ดี รวมทั้งสามารถทำให้พวกเขาดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ผมจึงมีความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ลูก ๆ นักเรียนทุกคน ซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคล ที่มีคุณค่า และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต ได้ตั้งใจรับความรู้และประสบการณ์จากวิทยากร รวมถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ภายในงาน เพื่อนำไปต่อยอดวิธีคิดในการพัฒนาและวางแผนชีวิต ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมให้มากที่สุด

ขอบคุณคณะผู้บริหาร คณะครู และคณะกรรมการดำเนินงาน ของโรงเรียน ยุพราชวิทยาลัยทุกคน ที่ร่วมกันระดมความคิด สติปัญญา และทุ่มเทแรงกาย แรงใจในการจัดกิจกรรมที่มากด้วยคุณค่าในครั้งนี้ และขอขอบคุณสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางาน ท่านวิทยากร คณะครูอาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่มาร่วมจัดนิทรรศการให้ความรู้ในวันนี้

นายสมบัติ คำบุญสูง รองผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ฝ่ายจัดการศึกษา กล่าวว่าโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดย นายพูลศักดิ์ จิตสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้ตระหนักถึงคุณค่าของการพัฒนาศักยภาพตนเองของผู้เรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาพร้อมทั้งการดำเนินชีวิต ทั้งในปัจจุบันและอนาคตของผู้เรียนเอง จึงได้มอบหมายให้งานแนะแนว กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียน ได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง และแนะแนวการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ตามความถนัดของแต่ละบุคคล

ดังนั้น งานแนะแนว กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ด้านการศึกษาต่อและอาชีพ  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรง นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะเรื่องงานอาชีพ เพื่อให้นักเรียนสามารถเลือกแนวทางศึกษาต่อและประกอบอาชีพ ได้ตามศักยภาพของตนเอง 

ซึ่งภายในงาน มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการการศึกษาต่อจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชน  จำนวน 35 สถาบัน การบรรยายการรับเข้าศึกษาต่อในระบบ TCAS 66 จากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. การแนะแนวอาชีพ และการสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างเป้าหมายในการศึกษาต่อและอาชีพ จากรุ่นพี่ศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย จำนวน 14 อาชีพ กิจกรรม Self Esteem คุณค่าในตัวเอง ภูมิต้านทานทางใจ โตไปซึมเศร้า 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะครู บุคลากรในโรงเรียน รวมถึงสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย สำนักงานจัดหางาน หน่วยงานและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐ และเอกชน โดยมีนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก 

ร่วมแสดงความคิดเห็น