โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ข้าราชการ

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ว่าด้วยการประเมินตำแหน่ง และวิทยฐานะ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2565 โดยมี พันจ่าเอกวิทยา ลีละศาสตร์
รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในครั้งนี้เป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญขององค์กร

สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2560-2579) ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยพัฒนาระบบความสามารถ ความชำนาญการ หรือความเชี่ยวชาญในตำแหน่งและวิทยฐานะที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง ดังนั้น เพื่อให้การประเมินวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการบูรณาการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ โดยมุ่งเน้นให้ข้าราชการครูมีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียนที่มีประสิทธิภาพที่ส่งผลต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อยกระดับและขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย และยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญกับการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้พัฒนาความรู้และทักษะจนเกิดสมรรถนะในการปฏิบัติ

หน้าที่ ตลอดจนพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพของตนเองอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีการสั่งสมความชำนาญ ความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการเรียนการสอน มีการพัฒนาตนเองและส่งเสริมให้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีวินัย คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ส่งผลถึงคุณภาพผู้เรียนได้อย่างแท้จริง

พันจ่าเอกวิทยา ลีละศาสตร์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด เชียงใหม่

กล่าวว่า คณะกรรมการกลางข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น (ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต.) ได้มีประกาศและมติต่างๆ ซึ่งมีการยกเลิก แก้ไข เพิ่มเติม ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงมาตรฐานทั่วไปและหลักเกณฑ์การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และมีการแจ้งซักซ้อม

แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อีกหลายเรื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

กองการเจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตระหนักและเห็นว่าประกาศและมติต่างๆ ซึ่งมีการแก้ไข เพิ่มเติม ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงมาตรฐานทั่วไปและหลักเกณฑ์การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อปท. ดังกล่าว มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปฏิบัติงานบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งหากผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นไม่มีความรู้และความเข้าใจอย่างถ่องแท้ อาจทำให้ข้าราชการครูหรือบุคลากรทางการศึกษาไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ ความก้าวหน้า ความมั่นคง และขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน อันส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยรวม จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีเนื้อหาการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานทั่วไปหรือหลักเกณฑ์การประเมิน PA – DLA ที่ถูกต้อง ชัดเจน พร้อมการปฏิบัติที่นำเสนอตัวอย่างการจัดทำและการประเมิน PA จริง และการเตรียมความพร้อมในการสร้างและพัฒนาผลงาน สำหรับการประเมินเพื่อให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้น ทั้งตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และข้าราชการครู รวมถึงมาตรฐานทั่วไปและหลักเกณฑ์บริหารงานบุคคล ทางการศึกษาท้องถิ่นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในปัจจุบันและอนาคตที่จะประกาศใช้สืบเนื่องกัน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีความรู้และความเข้าใจ และสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศมาตรฐานทั่วไปหรือหลักเกณฑ์หรือมติหรือแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

จึงได้ขอความอนุเคราะห์คณะวิทยากรจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและเทศบาลเมืองมหาสารคาม มาบรรยายให้ความรู้ในโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ว่าด้วยการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 185 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น