ตาก ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

ตาก ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคงกองบัญชาการกองทัพไทย
ตรวจเยี่ยมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่อำเภอพบพระ

เมื่อ วันที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลา 13.30 น. พลเอก สุวิทย์ เกตุศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการ
อันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคงกองบัญชาการกองทัพไทยและคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในส่วนรับผิดชอบของกองบัญชาการกองทัพไทย และ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ณ โครงการศิลปาชีพในพื้นที่โครงการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก

โดยมีพันเอก ยศศักดิ์ บรรเทา ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ และ
หัวหน้าส่วนราชการผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นให้การต้อนรับ

ร้อยโท วชิรพรรณ พานทวีป หัวหน้าชุดปฏิบัติการประสานงานและคุ้มครองป้องกันชุมชนโครงการศิลปาชีพในพื้นที่โครงการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระจังหวัดตาก กล่าวรายงานความเป็นมาประวัติความเป็นมา เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2536 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนิน ณ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 2 ทรงมีพระราชดำริที่จะส่งเสริมงานศิลปาชีพ เพื่อช่วยเหลือราษฎรให้มีรายได้ โดยให้จัดตั้งกลุ่ม ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และกลุ่มทอผ้าขึ้น พระองค์ทรงได้พระราชทานเงินให้ก่อสร้างอาคารโรงทอผ้าที่บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 7 อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2538 สมเด็จพระบรมราชินีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ณ พลับพลาที่ประทับศาลาทรงงาน ในพื้นที่สถานีทดลองพืชไร่ กรมวิชาการเกษตร บ้านห้วยน้ำเย็น ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

พระองค์ทรงทราบถึงปัญหาที่จะต้องแก้ไขและดำเนินการ อย่างต่อเนื่อง พระองค์จึงทรงรับโครงการจัดที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ ไว้เป็น “โครงการตามพระราชดำริ” นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา จึงก่อให้เกิด “โครงการศิลปาชีพในพื้นที่อำเภอพบพระ”

เพจ 9 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

  1. เพื่อสนับสนุนนโยบายประสานแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และความมั่นคงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  2. เพื่อสนับสนุนนโยบายรักษาความมั่นคงภายใน เขตพื้นที่ชายแดนไทย เมียนมาร์ และสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาตามแนวชายแดน ของกองทัพบก
  3. เพื่อรักษาพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ด้วยการอพยพชาวเขาให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมสามารถประกอบอาชีพได้ตลอดจนเป็นกำลังเสริมแนวป้องกันชายแดน ด้านตะวันตกร่วมกับคนไทยที่จะจัดให้อยู่ในพื้นที่ด้วย
  4. เพื่อประสานประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐที่จะร่วมมือกันพัฒนา ส่งเสริมให้ราษฎรมีความอยู่ดีกินดี เสริมความมั่นคงทางการเมือง การทหาร สังคมวัฒนธรรม และด้านเศรษฐกิจ ให้เกิดผลตามแนวชายแดนอย่างเป็นรูปธรรม เพจ 10 การเสด็จพระราชดำเนินสมเด็จพระบรมราชินีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนิน เยี่ยมราษฎรในพื้นที่โครงการฯ รวม 8 ครั้ง

ที่ตั้งสำนักงานโครงการศิลปาชีพในพื้นที่โครงการจัดที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ ตั้งอยู่ ณ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 760 เมตร
ข้อมูลสมาชิกศิลปาชีพในโครงการ เป็นชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้ง และชาวไทยพื้นเมือง จำนวน 1,075 คน ประกอบไปด้วย
– กลุ่มทอผ้าชาวเขา สมาชิก 1,012 คน
– กลุ่มทอผ้าฝ้าย สมาชิก 43 คน
– กลุ่มเลี้ยงไหม สมาชิก 20 คน

ผอ.ศปร. เดินทางถึง ศาลาทรงงาน บ.รวมไทยพัฒนาที่ 1
ผอ.ศปร. พบปะสมาชิกศิลปาชีพและเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานโครงการ
1.สมาชิกศิลปาชีพกลุ่มปลูกหม่อนเลี้ยงไหม
2.สมาซิกศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าชาวเขา
3.สมาชิกศิลปาชีพกลุ่มผ้าปักชาวเขา
4.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรตาก
5.ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรตาก
6.ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ตาก

สนง.พัฒนาชุมชน อ.พบพระ

ร่วมแสดงความคิดเห็น