ตาก สืบสานอนุรักษ์ สืบทอด วัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ม้ง 2566

ตาก คึกคัก งานสืบสานอนุรักษ์ สืบทอด วัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ม้ง 2566

หลังจากเงียบเหงามาหลายปี สืบเนื่องจากเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีการจัดกิจกรรมงานสืบสานวัฒนธรรมปีใหม่ม้ง ในปีนี้จัดใด้ยิ่งใหญ่มาก การแสดงในพิธีเปิด แสดงถึงวิธีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมชาวม้งจาก อดีตกาลถึงปัจจุบัน นักแสดงกว่า 300 คน จากโรงเรียนป่าไม้อุทิศ 4

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานพิธีเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ม้ง ประจำปี 2566 ณ สนามสวนสาธารณะเกาะกลาง ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตากโดยมี นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก นายฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก นายยงยุทธ แซ่ม้า นายกอบต.คีรีราษฎร์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นาย กอปท.ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 1,000 คน

ทางกำนันวีระพันธ์ มังกรอัศว กำนันตำบลคีรีราษฎร์ กล่าวต้อนรับ นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ
กล่าวรายงานวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายเพื่อส่งเสริมความรักความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รักและหวงแหนในประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีปีใหม่มังให้คงอยู่สืบทอดไปยังชั่วลูกชั่วหลาน

ตำบลคีรีราษฎร์ เป็นตำบลหนึ่งในอำเภอพบพระ มีประชากรหลายชนเผ่ามีหลากหลายวัฒนธรรมอยู่
ร่วมกัน ซึ่งแต่ละประเพณีและวัฒนธรรมลัวนมีคุณค่มีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่วปัจจุบันนี้ประเพณีและวัฒนธรรมเหล่านั้นนับวันยิ่งจะสูญหายเนื่องจากวิวัฒนาการความเจริญด้านวัตถุความเจริญทาง
ต้านเทคโนโลยี การรับอิทธิพลและอารยธรมทางตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นภาษาการสื่อสารการแต่งกายหรือการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ล้วนเป็นวัฒนธรรมแบบตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันเก่าแก่ของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่กับบุตรหลาน เราควรตระหนักและฟื้นฟูรักษา เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามนี้ให้เป็นที่ประจักษ์และเป็นแหล่งเรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ มิให้เสื่อมสูญ เป็นการนำไปสู่การอยู่ร่วมกันท่ามกลางหลากหลายวัฒนธรรม อย่างสงบ สันติ และเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

ที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่มีการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมปีใหม่ม้ง มา2-3ปีแล้วในปีนี้นับได้ว่า เป็นการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่

โดยมีกิจกรรมภายในงานวัฒนธรรมของชนเผ่าม้ง การโยนลูกช่วงระหว่างหนุ่มสาวการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น ตีลูกข่าง ยิงหน้าไม้แบบโบราณของชาวม้ง ภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น การประกวดมิสม้งตาก การประกวดหนูน้อยอนุรักษ์ผ้าใยกัญชง ชมคอนเสิร์ตจากนักร้องชื่อดังของชนเผ่าม้งทุกคืน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายสถานที่จัดงาน ณ สวนสาธารณะเกาะกลางน้ำ 44 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 29 ธันวาคม 2565

เผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีปีใหม่ม้งให้คงอยู่สืบทอดต่อไป

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า ตําบลคีรีราษฎร์ เป็นตําบลหนึ่งในอําเภอพบพระ มีประชากรหลายชนเผ่ามีหลากหลายวัฒนธรรมอยู่ ร่วมกันประเพณีปีใหม่ม้ง เป็นอีกวัฒนธรรมหนึ่งที่มีคุณค่าและมีความสําคัญอย่างยิ่ง ที่ถือปฏิบัติสืบทอด กันมา เป็นเวลาช้านาน ภายหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายคณะกรรมการจัดงาน จึงกำหนดจัดงานสืบสานประเพณีปีใหม่ม้งประจำปี 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 23-29 ธันวาคม 2565 ซึ่งวันเปิดงานจะตรงกับ ขึ้น 1 ค่ำเดือน 2 ของทุกปี ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 23 ธันวาคม 2565 ปัจจุบันวัฒนธรรมประเพณีนับวัน ยิ่งจะสูญหาย

เนื่องจากวิวัฒนาการความเจริญ ด้านวัตถุ ความเจริญทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นภาษา การสื่อสาร การแต่งกาย หรือการดํารงชีวิตความ เป็นอยู่ ได้มีการเปลี่ยนไปจากเดิม เพื่อเป็นการสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมปีใหม่ม้ง ให้อยู่คู่ ท้องถิ่นสืบทอดให้แก่บุตรหลาน ได้ตะหนักฟื้นฟู รักษา และเผยแพร่วั ฒนธรรมอันดีงามนี้ ให้เป็นที่ ประจักษ์และเป็นแหล่งเรียนรู้มิให้เสื่อมสูญ นําไปสู่การอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลายวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมงานสืบสานประเพณีปีใหม่ม้ง ระหว่างวันที่ 23-29 ธันวาคม 2565 ณ สวนสาธารณะเกาะกลางน้ำ ต.คีรีราษฏร์ อ.พบพระ จ.ตาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น