พะเยาอุบัติเหตุไร้ตาย แต่เจอเมาแล้วขับเพียบ

วันที่3 ม.ค.2566 ในช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. – 4 ม.ค.66 จากตำรวจภูธร จ.พะเยา ได้มีการตั้งด่านจุดสกัดในเรื่องของผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์บนท้องถนนรวมทั้งการตรวจตราในเรื่องของสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ ที่อาจจะลักลอบส่งออกและผ่านพื้นที่ของ จ.พะเยา ทั้งนี้ทางพล.ต.ต.วรากร อยู่อย่างไท ผบก.จ.พะเยา ได้สั่งการให้มีการตรวจตราตลอด 24 ชม.รวมทั้งการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงนี้ด้วย

พล.ต.ต.วรากร ได้กล่าวว่า สำหรับเกณฑ์ในเรื่องของยอดผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการขับรถในขณะมึนเมาหรืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ของปีนี้นั้น ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีด้วยเพราะก่อนที่จะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่นี้ตนได้มีการประชุมหารือภายในระดับจังหวัดและได้เรียกประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับกำลังพลภายในพื้นที่ของ จ.พะเยาด้วย ซึ่งปีนี้ตัวเลขทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในช่วงนี้ยังถือว่าไม่สูงมากหากเทียบจากสถิติในช่วง 3-5 ปีก่อน ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้มีการตรวจตราอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่ได้ ในเรื่องของผู้กระทำผิดบนท้องถนนช่วงปีใหม่นี้พบในเรื่องของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยเป็นส่วนใหญ่ซึ่งจะเห็นว่าประชาชนในพื้นที่ยังให้ความสำคัญต่อการสวมหมวกนิรภัยบนท้องถนนเป็นอย่างมากโดยตัวเลขยอดผู้กระผิดในเรื่องของไม่สวมหมวกนิรภัยพบว่าค่อนข้างที่จะมีมากพอสมควร ซึ่งหลังจากนี้ตนจะได้มีการรณรงค์การสวมหมวกนิรภัยอย่างจริงจังต่อไปหลังจากจบเทศกาลปีใหม่แล้ว

ด้านพ.ต.อ.เฉลิมชาติ ได้กล่าวเสริมว่า ในส่วนของ อ.เชียงคำขณะนี้ยอดของผู้กระทำผิดในเรื่องของการดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนพบตัวเลขอยู่ที่ 30 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุในช่วงนี้มีเพียง 3 รายเท่านั้นแต่ดีที่ปีนี้ไร้ยอดผู้เสียชีวิต ซึ่งการคุมเข้มโดยการตั้งด่านตรวจ 2 จุดทำให้ปัญหาในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุและการฝ่าฝืนกฎจราจรดูน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่จะพบเพียงผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยซึ่งส่วนใหญ่พบเป็นวัยรุ่นทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ตนมองว่าหากกำลังพลที่ตนได้สั่งการออกตั้งด่านตรวจจนจบวันที่ 4 ม.ค.66 นี้เชื่อว่ายอดผู้กระทำผิดไม่หน้าจะเพิ่มขึ้นแล้วด้วยเพราะหลายคนเรื่องกลับสู่แหล่งทำมาหากินของตนเองกันไปหลายคนแล้วด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น