(มีคลิป) เวียงสา จัดทำพิธีมอบเกียรติบัตรแก่พลเมืองดี

อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จัดทำพิธีมอบเกียรติบัตรแก่พลเมืองดี ผู้ที่มีจิตอาสา มีจิตบริการ มีจิตสาธารณะ แก่คนดีศรีเวียงสา

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2566 ที่ห้องประชุมโรงเรียนศรีเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน นายเชาวฤทธิ์ บุตรดาสาปลัดอาวุโสอำเภอเวียงสา พร้อมด้วยนายอนุวัฒน์ ท้าวเชียง อุปนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทศโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน และนายเมิน ฉัตรกันยารัตน์ ศิษย์เก่าเกษตรน่าน รุ่น 35 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเวียงสา ร่วมมอบเกียรติบัตรแก่พลเมืองดี ผู้ที่มีจิตอาสา มีจิตบริการ มีจิตสาธารณะ คนดีศรีเวียงสา ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ปั้มหัวใจ แก่ผู้ป่วยที่หมดสติไม่รู้สึกตัว

จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 นายเมิน ฉัตรกันยารัตน์ พร้อมเพื่อนได้เดินทางมาร่วมงานรวมรุ่นศิษย์เก่าเกษตรน่าน 85 ปี ที่อำเภอปัว ขณะกำลังรวมกลุ่มเพื่อเดินทางไปงานรวมรุ่น เกิดเหตุ นายสมปาน ทรวงแก้ว ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดแพร่ เกิดอาการหน้ามืด ล้มลงหมดสติ แม้พยายามเรียกแต่ก็ไม่รู้สึกตัว และพบว่ามีอาการหยุดหายใจ ตนเองและเพื่อนๆ จึงได้ทำการช่วยปฐมพยาบาลและโทรเรียกรถฉุกเฉิน 1669 ในขณะที่ช่วยกันปฐมพยาบาล มีผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งกำลังขี่มอเตอร์ไซค์มาพร้อมกับหลานชายและหลานสาว ผ่านมาพบเหตุการณ์พอดี จึงแนะนำตัวเองว่าเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และได้ทำการเข้าช่วยเหลือใช้เวลาปั๊มหัวใจอยู่ประมาณ 10 นาที จนผู้ป่วยรู้สึกตัว ขยับตัวได้ และแนะนำให้นำรถส่วนตัวส่งผู้ป่วยเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลเวียงสา หลังจากได้รับการรักษาและการพักฟื้นเป็นเวลา 3 วัน นายสมปาน ทรวงแก้ว มีอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติแล้ว แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้

จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่เข้าทำการช่วยเหลือปั้มหัวใจและได้กระทำความดีในครั้งนี้ ทราบชื่อคือ นางนพรัตน์ คำชุ่ม หมู่ที่ 7 ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านดอนไชย ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลเวียงสา โดยทางกลุ่มเพื่อนร่วมรุ่นศิษย์เก่าเกษตรน่านของผู้ป่วย ได้ชื่นชมการกระทำความดีในครั้งนี้ และถือว่าเป็นผู้ที่ที่มีจิตอาสา มีจิตสำนึก มีจิตบริการ เป็นพลเมืองดีไม่ละเลยต่อหน้าที่ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อหลานชายในความมีน้ำใจ มีจิตสาธารณะ ทำให้สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ นอกจากการกู้ชีพผู้ป่วยให้พ้นจากวิกฤตแล้ว ยังทำให้สามารถไปร่วมงานมงคลสมรสของลูกชายได้อีกด้วย ทางสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทศโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน (เกษตรน่าน) และเครือข่ายสุภาพอำเภอเวียงสา จึงได้มอบเกียรติบัตร เชิดชูเกียรติ และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับ “คนดี ศรีเวียงสา” เพื่อเป็นการขอบคุณที่ได้กระทำความดีในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น