ม.แม่โจ้ แถลงการณ์ ชี้แจงหลังประเด็นทวงคืนเงินช่วยเหลือ

ม.แม่โจ้ แจงว่าที่บัณฑิตเข้ารับปริญญาได้ทุกคน ส่วนเหตุเรียกเงินคืนเพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือ เพจ “มหาวิทยาลัยแม่โจ้” จ.เชียงใหม่ แถลงการณ์ชี้แจงหลังมีว่าที่บัณฑิตเปิดประเด็นทวงคืน เงินช่วยเหลือนักศึกษาช่วงสถานการณ์ในปี 2564 หากไม่จ่ายจะไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ แถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏในสื่อออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง กับการระงับหลักฐานทางการศึกษาทุกประเภทและปริญญาบัตรของบัณฑิต ซึ่งมีการเข้าใจคลาดเคลื่อนส่งผลกระทบต่อบัณฑิตที่จะเข้ามารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564 – 2565 ครั้งที่ 45 โดยมหาวิทยาลัยขอแถลงการณ์ เพื่อสร้างความเข้าใจดังนี้

  1. โครงการมาตรการการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของภาครัฐและเอกชน และ โครงการที่ให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ดำเนินการตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ได้สิ้นสุดโครงการดังกล่าว ในวันที่ 30 กันยายน 2565 ซึ่งโครงการดังกล่าวมีหลักเกณฑ์ว่า นักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวน ควรได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนเช่นเดิม โดยงดเว้นการขอรับสิทธิช่วยเหลือตามโครงการ ส่วนนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาบางส่วน ควรได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนเช่นเดิม และให้รับสิทธิในโครงการในส่วนที่นักศึกษาต้องจ่ายจริง ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระการใช้จ่ายหนี้เงินกู้ตามมาตรการเยียวยาของประเทศ
  2. โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีนักศึกษาบางรายที่ได้รับทุนการศึกษา ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของโครงการ แต่ได้ยื่นขอรับสิทธิส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในโครงการ ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องแจ้งให้นักศึกษาคืนเงินส่วนลดค่าธรรมเนียมการศึกษา ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว
  3. มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่า บัณฑิต มหาบัณฑิต และ ดุษฎีบัณฑิตที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้ากับ
    มหาวิทยาลัยเพื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564 – 2565 ครั้งที่ 45 ในระหว่างวันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์ 2566 ไว้แล้วและเข้ารายงานตัวตามกำหนดการในวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นลบ ซึ่งทำการฝึกซ้อมตาม วัน เวลาที่กำหนดทุกขั้นตอน สามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้ทุกคน
  4. โดยสรุปแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่าเหตุที่ต้องเรียกคืน เพราะมีนักศึกษาบางคนยื่นขอรับเงินช่วยเหลือทั้งที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ จึงต้องเรียกคืน แต่ในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงขั้นตอนในการยื่นขอเงินช่วยเหลือในขณะนั้นว่าต้องยื่นผ่านมหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อนหรือไม่ หรือ นักศึกษายื่นขอไปยัง อว.ด้วยตัวเอง รวมทั้งไม่ระบุเหตุผลที่เรียกคืนเงินแบบกระชั้นชิดและกำหนดเวลาให้เพียง 5 วัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น