(มีคลิป) ชาวสันทราย งามรวมตัวแสดงเจตนารมณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ

ชาวบ้านสันทราย งามรวมตัวแสดงเจตนารมณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ

เวลา 09.00 น. วันที่ 27 มี.ค. 66 ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย จำนวนประมาณ 100 คน นำโดยนายอรุณ จินณรักษ์ อายุ 70 ปี ประธานเครือข่ายผู้คัดค้านโรงงานไฟฟ้าพลังงานไฟฟ้าพลังงานขยะตำบลสันทรายงาม ได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณริมถนนพื้นที่บ้านใหม่สันทราย ม.7 ซึ่งห่างจากจุดทึ่วางเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะประมาณ 500 ม. เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ กำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์ รองรับขยะวันละ 500 ตันต่อวัน เพราะหวั่นผลกระทบต่อสิ่งแวดลัอมและสุขภาพ หลังพบว่าผู้เกี่ยวข้องในการก่อสร้างยังพยายามเดินหน้าโครงการ จึงทำให้ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านต้องมารวมตัวแสดงเจตนารมณ์อีกครั้งในวันนี้

นายอรุณ จินณรักษ์ แกนนำกลุ่มผู้คัดค้าน กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้านได้มารวมตัวเพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ที่จะไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ เพราะที่ผ่านมาเราไม่มีการเคลื่อนไหว ทางกลุ่มผู้สนับสนุนการก่อสร้างก็เลยคิดว่าเป็นฝ่ายชนะ จึงต้องออกมารวมตัวกันในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ก็จะไปยื่นเอกสารให้กับ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย เป็นรอบที่ 3 เพื่อขอให้เร่งรัดการดำเนินการ

ขณะที่การเคลื่อนไหวในพื้นที่ ล่าสุดกลุ่มผู้คัดค้านได้ทราบมาว่า ทางกลุ่มผู้สนับสนุนการก่อสร้างยังยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าก่อสร้างให้ได้ โดยได้มีการไปทำ MOU กับ อปท.ต่างๆทั่วทั้งจังหวัด 86 แห่ง เพื่อรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการขยะทั่วทั้งจังหวัดเชียงราย แต่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ยืนยันว่าไม่เอาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ จะไม่หยุดคัดค้าน จนกว่าจะมีหนังสือยุติโครงการ ไม่หยุดเคลื่อนไหว มีแต่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในวันนี้ก็มีหลายคนเสนอจะให้ปิดถนน แต่ก็ได้มีการห้ามกันไว้ เพราะมีผลกระทบกับหลายฝ่าย

“ทุกวันนี้สภาพอากาศในพื้นที่ ต.สันทรายงาม ก็ย่ำแย่พอแล้ว เพราะมีสภาพเป็นแอ่งกระทะ ไม่มีลม อากาศนิ่งโดยเฉพาะช่วงบ่ายก็ยิ่งหนัก มีแต่ฝุ่นควัน ปัญหาหมอกควันหนักหนาสาหัสมาก ระยะห่างกันแค่ 100 ม. ก็มองไม่เห็นกันแล้ว ก็อยากจะเรียนถามไปถึงผู้บริหารทั้งผู้ว่า นายอำเภอ ว่าไปที่ไหนก็มีป้ายห้ามเผา แต่ทำไมผู้นำของ ต.สันทรายงาม ถึงอยากจะเอาโรงงานไฟฟ้าขยะมาลง พวกตนจึงต้องทำป้ายใหญ่มาติดตามจุดต่างๆ ทั่วทั้งตำบล เพื่อคัดค้านการก่อสร้างอย่างที่สุด” นายอรุณ กล่าว

ด้านนายอุดม จันทร์นวล อายุ 74 ปี ชาวบ้าน ม.7 กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านอยากจะถามกับทางเทศบาลที่กินเงินภาษีของประชาชนว่า ทำไมถึงอยากเอาโรงงานไฟฟ้าขยะมาลง ชาวบ้านเขาไม่ชอบ ยืนยันว่าไม่เอาอย่างแน่นอน

หลังจากชาวบ้านได้มารวมตัวเพื่อแสดงเจตนารมณ์แล้ว ก็ได้แยกย้ายกันไป โดยไม่มีเหตุกระทบทั่งกับกลุ่มผู้เห็นต่างแต่อย่างได การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยเป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น