ฝุ่นควันพิษกระทบหนัก ชาวบ้านแห่รับแจกหน้ากากอนามัย

ฝุ่นควันพิษกระทบหนัก ชาวบ้านแห่รับแจกหน้ากากอนามัยสู้ฝุ่นพิษ เชียงใหม่แจก 2 แสนชิ้น กระจายกลุ่มเปราะบาง 99 ชุมชน

วันที่ 31 มี.ค.66 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ฝุ่นควันที่ยังวิกฤตอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในขณะนี้ที่พื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมด้วยฝุ่นพิษอย่างหนาแน่น ส่งผลทำให้หน่วยงานราชการ และผู้เกี่ยวข้องต้องออกมาเคลื่อนไหว ให้ความช่วยเหลือกับประชาชน โดยตัวแทนจาก 99 ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เข้ารับมอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำมาแจกจ่ายเพื่อให้กับประชาชนนำไปใช้ป้องกันตัวเอง จากฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานและอยู่ในขั้นวิกฤตติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์

สำหรับหน้ากากอนามัยที่แจกจ่ายกันในจุดนี้ มีทั้งหมด 100,000 ชิ้น จะถูกนำไปกระจายมอบให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก ทั้ง ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยเรื้อรัง รวมทั้งผู้มีรายได้น้อย ที่มีอยู่ราว 32,000 คน

นอกจากจุดนี้แล้วในวันเดียวกันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังเปิดจุดแจกหน้ากากอนามัย เพิ่มเติมอีกทั้งหมด 6 จุด ประกอบด้วย บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอเชียงดาว อำเภอฝาง และ อำเภอฮอด รวมทั้งหมด 7 จุด รวมประมาณ 2 แสนชิ้น

ด้านนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่าเทศบาลนครเชียงใหม่ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยมีรถน้ำฉีดพ่นละอองน้ำไปทั่วทั้งเมืองตลอดทั้งวันเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมทั้งแจ้งไปยังแขวงทั้งสี่แขวง ให้ประชาสัมพันธ์งดการเผาในที่โล่งในเขตเมือง นอกจากนี้ ยังได้จัดทำห้องปลอดฝุ่นเพื่อสร้างอากาศสะอาด ให้กับประชาชนในชุมชนซึ่งในขณะนี้มีสถานที่ของเทศบาลทั้งแขวง หอศิลปวัฒนธรรม โรงเรียน ดำเนินการทำห้องเปิดฝุ่นแล้วกว่า 30 จุด นอกจากนี้ ยังมีภาคธุรกิจเอกชนทางร้านอาหาร ร้านกาแฟ เข้าร่วมรวมแล้วกว่า 100 ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตนี้

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควันที่ยืดเยื้อในช่วงใกล้จะถึงประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ นายกเทศ มนตรีนครเชียงใหม่ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ถึงตัวเลขนักท่องเที่ยว หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แต่หากยังไม่คลี่คลาย ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ที่มีแผนเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสัมผัสประเพณีสงกรานต์ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว จะใช้รถน้ำและอุปกรณ์ทุกอย่างที่มี ฉีดพ่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ทั่วเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น