(มีคลิป) ร้องอำเภอตรวจสอบ การตัดไม้สักโดยไม่ได้รับอนุญาต อบต.แม่คง

อดีตนายกฯ และตัวแทนชาวบ้าน ร้องอำเภอตรวจสอบ การตัดไม้สักโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ อบต.แม่คง

วันนี้ 10 เม ย.66 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายพิศิษฐ์ ปวงคำคง (อดีตนายก อบต.แม่คง) พร้อม ตัวแทนของราษฏรบ้านทุ่งแล้ง บางส่วน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง โดยมีนายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง เป็นตัวแทนนายอำเภอแม่สะเรียงมารับมอบหนังสือร้องเรียนฉบับดังกล่าวแทน ร่วมกับทาง นายเกรียงศักดิ์ ทายี่ ท้องถิ่นอำเภอแม่สะเรียง กรณีการตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง เพื่อแสดงเจตจำนงในการเรียกร้องให้ทางอำเภอตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ทาง อบต.แม่คง ได้ออกมาชี้แจง กรณีการ ลักลอบตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่สำนักงาน ทั้งที่ไม้ที่ถูกตัดดังกล่าวมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี และ เป็นการตัดไม้โดยไม่ได้ผ่านการประชาคมหมู่บ้าน เป็นการตัดไม้ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กลุ่มชาวบ้านฯ จึงได้หารือและมีมติว่า ควรที่จะมารวมตัวกัน ยื่นหนังสือพร้อมเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

โดย นายพิศิษฐ์ ปวงคำคง ตัวแทนยื่นหนังสือร้องเรียน ดังกล่าว เปิดเผยว่า เพื่อให้ทางอำเภอแม่สะเรียงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี มีการตัดไม้สักและไม้อื่นๆ ในพื้นที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อม ส่ง หนังสือ สำเนาภาพ การตัดไม้สักภายในที่พื้นที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง จำนวน 11 แผ่น โดบ ระบุ ได้มีการตัดไม้สักในที่สาธารณประโยชน์ ที่ใช้เป็นสถานที่ราชการ พื้นที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง (เอกสารสิทธิ นสล. เลขที่ 40642) หมู่ 1 ถนน แม่สะเรียง-แม่สามแลบ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 20-24 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยไม่มีการขออนุญาติแต่อย่างใด ทั้งนี้ทางชาวบ้านได้เคยมีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้วครั้งหนึ่ง แต่เรื่องก็เงียบหายไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงได้รวมตัวกันยื่นหนังสือไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ยื่นหนังสือผ่านทางอำเภอแม่สะเรียง อีกครั้ง เพื่อทราบความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว

ด้าน นายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า การดำเนินการของทางอำเภอแม่สะเรียง จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ จะมีการเรียกผู้เกี่ยวข้อง หรือ ผู้ที่ถูกร้องมาให้ข้อมูลและรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามลำดับขั้นตอนต่อไป ซึ่งการแสวงหาข้อเท็จจริงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ในส่วนของตัวแทนราษฏร(เสื้อขาว)ที่เดินทางมาร่วมยื่นหนังสือในครั้งให้เหตุผลว่า ต้นไม้สักเป็นไม้หวงห้าม ถ้าตัดเราต้องได้รับการขออนุญาติที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะเป็นต้นไม้ของส่วนร่วม ในฐานะประชาชนคนหนึ่งเห็นควรทำตามระเบียบมีการขออนุญาติอย่างถูกต้อง

ทางด้าน นายสงกรานต์ สันติกูล นายก องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ระบุว่า การตัดไม้จำนวนดังกล่าว หลักๆ คือ มองเห็นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และทรัพย์สินราชการเป็นหลัก เนื่องจากเกิดเหตุกิ่งไม้ล้มพาดหลังคาโรงรถและที่พักอาศัยของพนักงาน อบต.แม่คง ต้องทำการซ่อมแซมเปลี่ยนหลังคาทุกครั้งที่เกิดเหตุ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องตัดต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว และ ไม้ที่ตัดก็ยังอยู่ในพื้นที่ ของ อบต.แม่คง เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการทำรั้วต่อไป ซึ่งมองว่าการร้องเรียนในครั้งนี้ มีผู้ที่ไม่พอใจการการปฏิบัติงานของตนเอง แต่ตนเองเชื่อว่าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ที่เห็นแก่ความปลอดภัยและทรัพย์สินของทางราชการเป็นหลัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น