(มีคลิป) สุดซวย นายก อบต.ตัดต้นไม้ที่หักโค่นใส่สำนักงาน

สุดซวย นายก อบต.ตัดต้นไม้ที่หักโค่นใส่สำนักงานและบ้านพักลูกจ้าง หวังป้องกันอันตรายจากพายุฤดูร้อน แต่กลับถูกร้องเรียนว่าส่อทุจจริต ยันเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางราชการ ขณะที่อดีตนายก ที่ร้องเรียนเพราะเสียดายต้นไม้ที่ปลูกไว้ เพื่อเป็นร่มเงา ขอให้ ปปช.ตรวจสอบตามกระบวนการ

จากกรณี นายพิศิษฐ์ ปวงคำคง (อดีตนายก อบต.แม่คง ) อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อม ตัวแทนของราษฏรบ้านทุ่งแล้ง บางส่วน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง โดยมีนายวีกิจ เจ้าดูรี ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สะเรียง เป็นตัวแทนนายอำเภอแม่สะเรียงมารับมอบหนังสือร้องเรียนฉบับดังกล่าวแทน ในเนื้อหาข้อร้องเรียนคือ กรณีการตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง ซึ่งเห็นว่าไม่มีการสอบถามความเห็นของชาวบ้าน ขอให้ทางอำเภอตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยการกระทำดังกล่าวนั้นถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่ และเล็งเห็นประโยชน์ที่จะได้รับหลังการตัดต้นไม้อย่างไร

ต่อมาทาง ผู้สื่อข่าวได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยลงพื้นที่ภายในที่ทำการ อบต.แม่คง เบื้องต้นพบว่ามีการตัดต้นไม้จริง โดยต้นไม้ที่ตัดยังคงอยู่เหมือนเดิม ส่วนเศษกิ่งไม้นั้นส่วนหนึ่งได้นำไปทิ้งแล้ว และได้พบกับ นายสงกรานต์ สันติกูล นายก องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้พาผู้สื่อข่าวทำการตรวจสอบ พร้อม เปิดเผยว่า การตัดไม้จำนวนดังกล่าว ก่อนที่จะมีการตัดมีการปรึกษากับทาง นายประหยัด แสนวิชัย ปลัด อบต.แม่คง แล้ว และทุกคนก็ลงความเห็นว่าสมควรตัดเพราะไปพาดกับเสาไฟฟ้า สายไฟ อีกทั้งต้นไม้อยู่ติดกับสำนักงานและบ้านพักพนักงานของ อบต. เมื่อมีลมพายุพัดทุก ๆ ครั้งพนักงานต้องพากันหวาดผวา เพราะกลัวต้นไม้หักโค่นล้มใส่บ้านพักหวั่นจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต บางคนต้องอพยพครอบครัวไปอยู่ที่อื่น เพื่อความปลอดภัย แต่เมื่อมีการตัดต้นไม้ออก ก็พากันโล่งอก ที่เห็นว่าบ้านพักและสำนักงานนั้นปลอดภัย

สำหรับท่อนไม้ที่ตัดก็ยังอยู่ในพื้นที่ ของ อบต.แม่คง ไม่ได้มีการโยกย้ายไปไหน สามารถที่จะตรวจสอบได้ วางเรียงรายอยู่แต่มีบางส่วนเท่านั้นเช่น กิ่งและใบไม้ต้องขนไปทิ้งเพราะเกะกะสำนักงาน และต่อจากนี้ไปก็เตรียมที่จะเอาท่อนไม้ที่ตัดลงมาทำประโยชน์จะทำแนวรั้วทั้งหมด เพื่อความสวยงาม และทำแนวเขตของ อบต.ด้วย

ส่วนรณีที่มีการพาดพิงว่า ทาง อบต.ส่อไปในทางทุจจริต ตอนนี้ทางฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะฟ้องกลับนำเดินคดี ที่ทำให้ตนเองและทาง อบต. นั้นเสียหาย ส่วนตัวแล้วเชื่อว่ามีการกลั่นแกล้งกันในทางการเมือง มากกว่า โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด ให้รับรู้ว่าการที่ตนเองทำนั้นเพื่อประโยชน์ส่วนรวมไม่ได้มีประโยชน์ส่วนตนแต่อย่างใด ทำไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้

ด้าน นายประหยัด แสนวิชัย ปลัด อบต.แม่คง เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการตัดต้นไม้นั้น ทาง นายกได้ขอความคิดเห็น ในการตัดต้นไม้แล้วเพราะเล็งเห็นว่าอันตรายเมื่อเข้าสู่หน้าร้อนอาจจะเจอกับพายุฤดูร้อนต้นไม้โค่นใส่ได้ ตนจึงเห็นสมควรว่าให้ตัด ละไม้ทั้งหมดให้นำไปใช้ประโยชน์ภายใน อบต. เบื้องต้นคาดว่าจะนำไปทำแนวรั้วของสำนักงานก็เหมาะสมดี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในขณะที่ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ ได้มี นาย สุรศักดิ์ ตันวงษา รองนายก อบต. นางอรพิรณ์ ทองปาน รองนายก อบต. รวมทั้งนายชวลิต สุดสุขสันต์ พนักงานจ้างทั่วไป โดยนาย ชวลิต ยังกล่าวด้วยว่า ตนรู้สึกถึงความปลอดภัยหลังจากตัดต้นไม้ออกไป เพราะก่อนหน้านี้เคยโดนต้นไม้หักโค่นใส่หลังคาที่พักจนเสียหายและกลัวอันตรายจากต้นไม้หักใส่ เมื่อ นายก อบต. ได้ตัดออกไปก็ปลอดภัยนอนหลับสบายไม่หวาดผวาเหมือนก่อนหน้านี้ ต้องขอขบอคุณ นายก ที่ช่วยให้พนักงานทุกคนที่พักที่เดียวกันได้รับความปลอดภัยด้วย

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง นายพิศิษฐ์ ปวงคำคง (อดีตนายก อบต.แม่คง ) อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่ออกมาร้องเรียนเนื่องจากชาวบ้านที่เคยปลูกต้นไม้ไว้เพื่อเป็นร่มเงาแล้วมาตัดต้นไม้ เลยนึกเสียดาย จึงส่งเรื่องร้องเรียนไปยัง ปปช.ให้ช่วยตรวสอบโดยส่งเรื่องผ่านทางอำเภอไปเรียบร้อยส่วนจะมีการตรวจสอบหรือชี้มูลความผิดออกมาในรูปแบบใด ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น