(มีคลิป) ครอบครัวรักศิลปะ ประสบวิกฤติโควิด ผันตัวเปิดร้านขายข้าวมันกะทิสด

ครอบครัวรักศิลปะประสบวิกฤติโควิด ผันตัวเปิดร้านขายข้าวมันกะทิสด ตกแต่งร้านด้วยกลิ่นอายภาพวาด กระแสตอบรับล้นหลาม กับรสชาติความอร่อยที่คิดขึ้นเอง แถมซิกเนเจอร์ ลูกชายแต่งตัวคอสเพลพระเอกการ์ตูนดังวันพีช

ที่บริเวณริมถนนสายต้นยาง หรือถนนเชียงใหม่-ลำพูน (สายเก่า) ข้างวัดแสนหลวง ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าจะเห็นร้านขายข้าวมันกะทิสด ที่เปิดขายตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. ของทุกวัน จันทร์-เสาร์ โดยตั้งแต่เช้าจะมีประชาชนทุกเพศทุกวัย ต่างพากันต่อคิวแน่น เพื่อรอซื้อข้าวมันกะทิสด ที่รสชาติและความอร่อย แตกต่างจากที่อื่นๆ อีกทั้งสไตล์การตกแต่งร้านที่เป็นเอกลักษณ์แบบบ้านๆ เคล้ากลิ่นอายความเป็นศิลปะ ด้วยภาพเขียนจากชอร์คเขียนกระดาน และภาพวาดสีน้ำ เปิดเพลงคลอด้วยเพลงพื้นเมืองสะล้อซอซึง อีกทั้งโต๊ะเก้าอี้ไม้ให้แขกและลูกค้ามานั่งเสพบรรยากาศชิมกาแฟดริป รชชาติกลมกล่อม

นอกจากนี้จุดเด่นของร้านอีกอย่างหนึ่งที่เป็นซิกเนเจอร์คือ หนุ่มวัย 19 ปี ที่แต่งตัวคอสเพลเป็นพระเอกการ์ตูนดัง “ลูฟี่ ในเรื่อง One Piece” มายืนทำขนม พร้อมกับบริการดริปกาแฟให้ชิม จึงทำให้กระแสตอบรับของร้านยิ่งได้รับความนิยม และมีเพจขนม รวมถึงเพจแนะนำร้านอาหาร พากันนำเสนอเรื่องราวและเมนูขนมที่ได้บกระแสความนิยม อาทิ ข้าวมันหน้าสังขยาใบเตย, ข้าวมันหน้าสังขยาธัญพืช, ข้าวมันหน้าปลา, ข้าวมันหน้ารวม, ข้าวมันมะม่วง, ขนมปังนึ่งใส้สังขยาใบเตย, กาแฟดริป และชาอู่หลง ที่เปิดขายเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน ช่วงก่อนเที่ยงก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนที่อยากลองลิ้มชิมรส และขาประจำต้องตื่นแต่เช้ามารอต่อแถวเข้าคิวซื้อ

ขณะที่ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เข้าพูดคุยสอบถามกับทาง นายดิเรก กันทะวงค์ อายุ 48 ปี เจ้าของร้าน ข้าวมันกะทิสด ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของร้านว่า เดิมทีครอบครัวของตัวเองเป็นครอบครัวศิลปิน ที่ทำงานเกี่ยวกับศิลปะ แต่ในช่วงวิกฤติโควิด ทำให้ครอบครัวต้องออกมาหารายได้อย่างอื่นแทน จนกระทั่งตนเริ่มนึกถึงข้าวมัน ซึ่งเป็นของที่ตัวเองชอบทาน จึงปรึกษากับทางภรรยาและครอบหันมาทำข้าวมันกะทิสดขาย โดยตนก็ไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำมาค้าขาย และก็เริ่มฝึกทำกันเองมนครอบครัว ไม่ได้ไปเรียนทำอาหารหรือไปเอาสูตรใครมา แต่เกิดจากการที่ตัวเองชอบทานข้าวมันกะทิสด จดจำรสชาติและเอามาฝึกทำ ปรับปรุงรสชาติ จนกลายเป็นรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

สำหรับร้านก็เปิดมาได้ประมาณปีกว่าแล้ว โดยแนวคิดในการตกแต่งร้านส่วนใหญ่ก็ใช้ชอร์คเขียนกระดานเขียนภาพวาดตกแต่งเป็นส่วนใหญ่ และเป็นวัสดุที่มีราคาถูก มักถูกคนมองข้าม แต่ตนเชื่อว่าเป็นของที่สามารถสร้างงานศิลปะได้ โดยภาพวาด และสิ่งของที่ตกแต่งภายในร้าน ตนกับครอบครัวก็ทำเองแทบทุกอย่าง

นายดิเรก บอกอีกว่า เมนูขนมที่ทำขายในร้านทุกเมนู มีสูตรที่คิดทำขึ้นมาเองกับครอบครัว มาจากความชื่นชอบ ที่ชอบอะไรก็ทำแบบนั้น อย่างเช่น ข้าวมันที่เดิมที่จะโปะหน้าด้วยสังขยา หรือที่เรียกกันว่าหน้าไข่ แต่จากการที่ตนไม่ชอบทานสังขยาที่มีกลิ่นไข่ จึงคิดว่าหากนำกลิ่นใบเตยมาแทนกลิ่นไข่ก็จะดูน่าทานไปอีกแบบ รวมทั้งตัวเองไม่ชอบโรยหน้าด้วยถั่วทอง แต่ชอบโรยหน้าด้วยงา ก็ใช้งาแทน ก็ทำให้รสชาติของขนมออกมาแตกต่าง และได้รับกระแสตอบรับที่ดี มีลูกค้าชื่นชอบและมาอุดหนุนกันเยอะทุกวัน โดยทุกวันนี้มียอดขายวันละไม่ต่ำกว่า 300-400 กล่อง ขายตั้งแต่ 06.00 น. แต่ช่วงเวลาประมาณไม่ถึงเที่ยงวันของก็หมด

ส่วนทางด้าน นายภูผา กันทะวงค์ อายุ 19 ปี ลูกชาย บอกว่า สาเหตุที่แต่งตัวเป็นพระเอกการ์ตูนดังวันพีช ก็เนื่องจากเป็นการ์ตูนที่ตัวเองชื่นชอบ และเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยม ประกอบกับตนอยากจะสร้างอะไรที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน หรือตัวละครที่เป็นมาสคอตของร้าน โดยหลังจากแต่งตัวเลียนแบบตัวละครการ์ตูนเรื่องนี้ก็ได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าในระดับหนึ่ง และมีลูกค้าบางรายมาขอถ่ายรูปด้วย โดยตนเริ่มแต่งตัวแบบนี้ในช่วงร้านเปิดได้ประมาณ 5-6 เดือน พอเห็นว่ามีกระแสตอบรับที่ดีจึงแต่งมาทุกวัน และมีเพจในโซเชี่ยลบางเพจเอาเรื่องราวไปนำเสนอด้วย โดยหลังจากนี้อีก 2 เดือน ตนก็จะเดินทางไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยมี่ต่างจังหวัดแล้ว ในช่วงนี้จึงใช่เวลาช่วยงานครอบครัวให้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น