นทท.แห่ขอโชคต้นยางนายักษ์ แปลกประหลาดขนาด 9 คนโอบ

นักท่องเที่ยวแห่ขอโชคต้นยางนายักษ์ แปลกประหลาดขนาด 9 คนโอบ มีสามนางในต้นเดียว เชื่อว่าหนึ่งในโลก

เรื่องราวความเชื่อของชาว ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่ ที่มีต่อป่าต้นยางนา ที่มีต้นยางสามนาง ต้นใหญ่กว่า 9 คนโอบ จนต้องมาขอโชคลาภเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 66 คณะนักท่องเที่ยว กิจกรรม “เปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน One Day Trip ต.ทุ่งแล้ง” นำโดย นางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรม จ.แพร่ นายทอน ใจยะกุล นายก อบต.ทุ่งแล้ง เดินทางเที่ยวชมป่ายางงาม บ้านศรีดอนไชย หมู่ที่ 10 ต.ทุ่งแล้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชุมชน 20 ไร่ มีต้นยางนาขนาดใหญ่อายุเกินกว่า 100 ปี ประมาณ 70-80 ต้น

โดยภายในป่าชุมชน มีต้นยางนาประหลาด มี 3 กิ่งในต้นเดียว หรือ ต้นยางสามนาง โดยชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า ต้นยาง “พี่น้องสามซอง” ต้นใหญ่ขนาด 9 คนโอบ มีความสูงทั้ง 3 นาง ประมาณ 50 เมตร ต้องแหงนคอตั้งบ่าดู โดยชาวบ้านได้สร้างศาลเจ้าแม่ ให้ชาวบ้านได้มาขอโชคลาภ

นางลิด (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี บ้านอยู่ ม.10 ต.ทุ่งแล้ง อ.ลอง จ.แพร่ อดีตประธานกลุ่มแม่บ้าน เผยว่า ต้นยางนาบริเวณนี้ ตนเองเห็นมาตั้งแต่เด็ก โดยต้นนี้พิเศษคือ มีสามลำต้นออกในต้นเดียว ชาวบ้านเรียกว่า ต้นยางสามซอง หรือ สามพี่น้อง ซึ่งภายในป่ามีอยู่ต้นเดียว ถือว่าเป็นของแปลก ของหายาก หนึ่งเดียวในโลก จึงมีชาวบ้านมาขอโชคลาภ และก็มีคนโชคดีหลังมาขอโชคหลายครั้ง ชาวบ้านจึงเคารพนับถือ และปกป้องรักษาไว้

ทางด้านชาวบ้านเล่าลือกันว่า ในอดีตมีพระธุดงค์มาปฏิบัติธรรมบริเวณนี้ ปรากฏว่า มีหญิงสาว 3 คน มาเข้าฝันว่าเป็นนางไม้ประจำต้นยาง ต้นนี้ พระธุดงค์ จึงเกรงว่าจะมีคนมาตัดต้นไม้บริเวณนี้ จึงได้สร้างพระพุทธรูปไว้ในป่ายางนา และให้คนมากราบไหว้ มาขอโชคต้นยางนา สามซอง ต้นนี้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จึงกลายเป็นป่าธรรมชาติ ที่ไม่มีใครกล้ามาตัดต้นไม้และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น