ไล่ล่าขบวนการมอดไม้ หลังซิ่งกระบะขนกลางวันแสกๆ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 17 พ.ค. 66 ที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ โดยการอำนวยการของ นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนัก 16 สั่งการให้ นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวงสนธิกำลัง ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกันจับกุม นายเอ นามสมมุติ อายุ 30 ปี ชาวบ้านบ้านโหล่งปง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางรถยนต์กระบะ สีบรอนด์เงิน ยี่ห้อโตโยต้า ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 14 แผ่น เบื้องต้นแจ้งข้อหา ลักลอบขนและมีไม้หวงห้ามโดยผิดกฎหมาย และต่อสู้ขัดขวางพนักงานเจ้าหน้าที่ขณะปฎิบัติหน้าที่ เหตุเกิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงต่อเนื่องเขตพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

นายศุภฤกษ์ เลิศลักษณ์ศิริกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้เราได้ทำการสืบทราบขบวนการลักลอบขนไม้ประดู่ซึ่งเป็นไม้ทางเศรษฐกิจที่มีราคาแพงในตลาดมืด โดยก่อนทำการจับกุมเราได้รับรายงานว่าจะมีการลักลอบขน ผ่านพื้นที่ จึงนำกำลังดักซุ่ม จนกระทั่งพบรถต้องสงสัยที่ขับผ่านมาโดยอำพรางคล้ายกับรถที่ขนพืชผักทางการเกษตร ซึ่งตรงกับสายลับรายงาน จึงได้ทำการสกัดจับโดยนำรถยนต์ของอุทยานขวาง แต่คนร้าย ซึ่งขับโดยนายเอ นามสมมุติ ได้ฝ่าด่านชนรถเจ้าหน้าที่จนได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับรถผู้ต้องหา แต่ได้ขับต่อไปได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงขับไล่ล่าเพื่อสกัดจับ
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้วิทยุขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฮอด และ สภ.จอมทอง ร่วมกันสกัดจับ รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนสามารถจับกุมนายเอ ได้ ในป่าสวนลำไย ขณะหลบหนี จากนั้นจึงได้จับกุมตัวและยึดยนต์พร้อมของกลางมี่ทำการอุทยานออบหลวงเพื่อสอบสวนและขยายผลผู้ร่วมขบวนการต่อไป

นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้ทางตนได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทบยานแห่งชาติออบหลวงแล้ว โดยทำการจับกุมขบวนการมอดไม้ได้สำเร็จซึ่งผู้ต้องหาได้ทำนอกเขตป่าอนุรักษ์ทำในพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งจากนี้ไปตนได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันขบวนการมอดไม้ต่อไป ซึ่งการจับกุมต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยเพราะการตั้งด่านยุ่งยากเนื่องจากติดเรื่องของกฎหมายต้องได้รับความเห็นชอบจากหลายฝ่ายดังนั้นจึงเป็นช่องทางที่ผู้กระทำผิดสามารถลักลอบขนของสิ่งผิดฎหมายโดยเฉพาะไม้หวงห้ามดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น