ชาวไทยสมุทรเดือดร้อน! หลังพบนายทุนถมที่สูง ทำน้ำท่วมขัง

ชาวบ้านเดือดร้อน! หลังพบนายทุนถมที่สูง ทำน้ำท่วมขัง แต่ไร้หน่วยงานดูแล เพราะหมู่บ้านเป็นพื้นที่คาบเกี่ยว 3 เทศบาล

วันที่ 25 พ.ค. 66 ที่ทางเข้าหมู่บ้านไทยสมุทร สี่แยกแม่กรณ์เชียงราย มีป้ายขนาดใหญ่ติดอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านไทยสมุทร มีข้อความว่า “เรียนผู้สื่อข่าวทุกสำนัก ช่วยอนุเคราะห์เป็นสื่อกลาง ตีแผ่ความเดือดร้อนของชาวชุมชนหมู่บ้านไทยสมุทร ให้สังคมได้รู้ ให้เข้าไปดูในซอย 8” และอีกป้าย “ร้องเรียนปี 58 จนถึง 66 ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูปัญหาเลย”

นางอัญชลี อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นผู้นำป้ายมาติด เผยว่า ตนอัดอั้นตันใจมาหลายปี ร้องไปหน่วยงานไหนเงียบ ไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือหมู่บ้าน ซึ่งนางอัญชลีได้พาชี้ไปดูด้านหลังหมู่บ้าน พบว่ามีที่ดินนายทุนถมที่ดินสูงกว่าหมู่บ้าน อีกทั้งบางแห่งดินสไลด์ถมทับร่องน้ำไปแล้ว บางส่วนยังคงเหลือ ร่องน้ำที่ตื้นเขิน น้ำเน่าเสียไว้ให้ดูต่างหน้า ช่วงฤดูฝนตกหนัก น้ำท่วมหมู่บ้าน โซนที่อยู่ต่ำกว่าอย่างรวดเร็ว และมีน้ำขังนาน ลดช้า ท่วมเข้าถึงห้องนอน ถนนสัญจรในหมู่บ้านพังเสียหาย ยังไม่มีหน่วยงานที่เป็นแม่งานเข้ามาดูแล ซึ่งตนเองเคยร้องไปทุกเทศบาล แต่เรื่องยังเงียบ ไม่มีเจ้าหน้าที่ไหนเข้ามาแก้ไขปัญหา

นายอภิรักษ์ นัยสังกา ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย กล่าวว่า หมู่บ้านไทยสมุทร ก่อนหน้าเป็นของเอกชน ปัจจุบันมอบให้หน่วยงานราชการไปแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลไหน หมู่บ้านไทยสมุทรเป็นหมู่บ้านขนาดเล็กแออัด เจ้าของบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านมีเพียงไม่กี่หลัง นอกนั้นเป็นห้องเช่า หมู่บ้านแบ่งออกเป็น 3 เขต ความรับผิดชอบคือ ทน.เชียงราย, ทต.ท่าสาย, และ ทต.สันทราย โดยช่วงต้นซอยเป็นของ ทน.เชียงราย ช่วงกลางซอยเป็นของ ทต.ท่าสาย ท้ายหมู่บ้านเป็นของ ทต.สันทราย หมู่บ้านเล็กๆ แต่อยู่ในการดูแลของ เทศบาลถึง 3 แห่ง จึงเกิดปัญหาขึ้นมา เวลาจะขอความช่วยเหลือหรือรับสิทธิ์ของรัฐ ไปหาเทศบาลไหนก็โยนกันไปมา ไม่ได้รับความสะดวก เช่น ขอทะเบียนบ้าน ไปทั้งวันยังไม่ลงตัว ต้องวิ่งไปหา ทต.ทั้ง 3 แห่ง ซึ่งอยากให้ผู้ที่รับผิดชอบมามอบสิทธิ์เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าให้ ทต. ไหนรับผิดชอบไปเลย

ด้านนายปรัชญา พิลึก ปลัด อ.เมือง กล่าวว่า พื้นที่ของ จ.เชียงราย มีการทับซ้อนหลายแห่ง ตอนนี้ยังอยู่ในการดำเนินการ ซึ่งจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแบ่งความรับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก

ร่วมแสดงความคิดเห็น