(มีคลิป) เลขา ป.ป.ส.เผย ยาไอซ์บิ๊กล็อต 400 กก. อ.พาน

เลขา ป.ป.ส.เผย ยาไอซ์บิ๊กล็อต 400 กก. ที่ยึดได้ใน อ.พาน เตรียมส่งไปจำหน่ายที่ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

วันที่ 26 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันนี้ได้มีการแถลงข่าวการจับกุมผู้ค้ายาเสพติด 3 ราย พร้อมของกลางยาไอซ์ 400 กก. ยาบ้า 2,605 เม็ด และตรวจยึดทรัพย์สินรวมกว่า 26 ล้านบาท ที่บ้านสันมะแฟน ม.6 ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย โดยมีผู้ร่วมการแถลงข่าว อาทิเช่น พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายวุฒิกร คำมา นอภ.พาน ฯลฯ โดยได้รับความสนใจจากชาวบ้านในพื้นที่ มาติดตามดูการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 เผยว่า การตรวจยึดยาเสพติดในวันนี้ เป็นการขยายผลมาจากกรณีการจับกุมเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 66 ที่ด่านแม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งได้ของกลางเป็นยาบ้า จำนวน 2 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 297 กก. และเคตามีน 20 กก. ได้ตัวผู้ต้องหา 2 ราย และจากการสืบสวนขยายผล จนนำมาสู่การจับกุมและยึดทรัพย์ในวันนี้ ซึ่งมีมากกว่า 20 กว่ารายการ มูลค่าประมาณ 20 กว่าล้านบาท โดยทรัพย์สินของเครือข่ายและผู้เกี่ยวข้องที่ยึดได้มานี้ หากตรวจพิสูจน์ทราบว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ก็จะถูกยึดเป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดินต่อไป

“กลุ่มผู้ลักลอบขนยาเสพติด มักจะมีวิธีการขนย้ายที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นครั้งนี้จะทำการบรรจุยาเสพติดมาในถุงชา เพื่ออำพรางสายตาของเจ้าหน้าที่ จากนั้นก็จะเอาถุงชาทั้งหมดบรรจุในกล่องพลาสติกสีดำ และเอาไปวางไว้ในรถตู้ รถกระบะ หรือรถ 6 ล้อ แล้วนำเอาสินค้าผลิตภัณฑ์การเกษตรวางทับไว้ด้านบน เพื่อพรางตาเจ้าหน้าที่ว่ากำลังขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค ก่อนลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของประเทศ หรือส่งออกไปต่างประเทศต่อไป โดยจะลำเลียงไปสู่ภาคใต้ ผ่านทาง จ.สงขลา ก่อนผ่านประเทศที่ 3 เพื่อขนส่งผ่านทางเรือขนส่งสินค้าไปยังประเทศปลายทาง” ผบช.ภาค 5 กล่าว

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้ เราได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ซึ่งมาร่วมในพิธีปิดการอบรมด้านการข่าว ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันได้แก่ ลาว เวียดนาม กัมพูชา และไทย ที่วิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อ.เชียงแสน ตนก็เลยได้เชิญให้มาเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งยาไอซ์ล็อตนี้เป็นผลของการขยายผลของเจ้าหน้าที่จากกรณีการจับกุมที่ จ.ลำปาง เมื่อต้นเดือน มี.ค. โดยจากการสอบสวนทราบว่า กลุ่มที่ถูกจับกุมเมื่อเดือน มี.ค. เป็นกลุ่มผู้ลักลอบขนยาเสพติดเพื่อส่งเข้าพื้นที่ชั้นในของประเทศ ส่วนกลุ่มที่จับได้ในครั้งนี้ เป็นเพียงผู้จัดหายาเสพติด คาดว่าจะต้องมีกลุ่มผู้สั่งการอยู่เบื้องหลังกลุ่มนี้อีกที เพราะจากการตรวจเช็คบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมครั้งนี้ พบว่ามีจำนวนที่ไม่เยอะเท่าไหร่ ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องไปสอบสวนขยายผลต่อไป

“ส่วนกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่กลุ่มผู้ต้องหาจะนำยาเสพติดไปจำหน่าย ทางเราเชื่อว่าขบวนการค้ายากลุ่มนี้มีเป้าหมายจะส่งออกยาเสพติดไปจำหน่ายยังประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เพราะในตลาดเมืองไทยไม่นิยมเสพไอซ์ ซึ่งหากขนส่งไปยังประเทศปลายทางได้เป็นผลสำเร็จ มูลค่าของยาเสพติดดังกล่าว ก็จะเพิ่มสูงขึ้นอีกนับ 10 เท่าของราคาต้นทาง” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

จากข้อมูลการสอบสวนในเบื้องต้น คาดว่ากลุ่มที่ถูกจับกลุ่มในครั้งนี้ น่าจะเป็นเครือข่ายใหญ่ ที่ทำการขนส่งยาเสพติดมาแล้วหลายครั้ง และยังคงมีเครือข่ายร่วมขบวนการอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่ถูกจับกุม หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มความเข้มข้นในด้านการข่าว การป้องกันและปราบปราม และเร่งดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการ อย่างเด็ดขาด เพื่อขจัดปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทยโดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น