เทศบาล ฯ เตรียมแผนฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำแม่ฮ่องสอน

เทศบาล ฯ เตรียมแผนฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำแม่ฮ่องสอน ให้อยู่คู่กับเมืองแม่สอนอย่างยั่งยืน


วันที่ 14 กรกฏาคม 2566 นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน มีแผนการฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำแม่ฮ่องสอน เพื่อพัฒนาให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนจะสามารถเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น พักผ่อน ออกกำลังกาย สันทนาการ อีกทั้งต้องการพัฒนาลำน้ำแม่ฮ่องสอนให้มีความสะอาด ปลอดภัย คนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากลำน้ำได้มากที่สุด

นายกานต์ ปราณีตศิลป์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเเม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า สำหรับแผนฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำแม่ฮ่องสอน แผนในระยะสั้นหรือในปัจจุบัน เทศบาลฯได้มีการเก็บกวาด ทำความสะอาด ซากวัชพืชต่าง ๆตามทางเดินริมลำน้ำ การซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงเพิ่มจำนวนไฟฟ้าส่องสว่างตามจุดต่าง ๆ ส่วนในระยะกลางเป็นการบูรณาการเรื่องของงบประมาณ ซึ่งจะเข้าสู่แผนของเทศบัญญัติ ในปีงบประมาณถัดไป คือการจัดการลำน้ำทั้งระบบ ซึ่งหมายถึงการจัดทำแผนที่ทางเดินน้ำทั้งระบบ คือน้ำผิวดินที่เคลื่อนผ่านตัวเมืองแม่ฮ่องสอนทั้งเมือง ทั้งที่อยู่ในลำน้ำสาธารณะที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และที่เคลื่อนผ่านระบบท่อระบายน้ำต่าง ๆ ของเทศบาล ฯ ซึ่งถือว่าเป็นการจัดการน้ำเชิงระบบครั้งแรกของเมืองแม่ฮ่องสอน ส่วนในระยะยาว หวังให้ลำน้ำแม่ฮ่องสอน เหมือนคลองในประเทศที่เจริญแล้ว ซึ่งมีลักษณะเป็นโครงสร้างเชิงวิกฤตในระดับเมือง ที่มีผลกระทบทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมภายในเมือง โดยจะได้มีการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้กับลำน้ำ ให้มีความรัก ความหวงแหน และมีจิตอาสา ในการดูแลรักษาแหล่งลำน้ำแห่งนี้ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย และสวยงามอย่างยั่งยืน

สำหรับลำน้ำแม่ฮ่องสอน เป็นลำห้วยที่อยู่ในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เกิดจากตาน้ำและลำห้วยย่อยจำนวนหลายแห่งในเขตพื้นที่ต้นน้ำ โดยต้นน้ำอยู่ที่บ้านหัวน้ำแม่ฮ่องสอน ตำบลห้วยปูลิง และบริเวณใกล้เคียง มีระยะทางจากต้นน้ำไปยังปลายน้ำ ประมาณ 18 กม. ไหลผ่านพื้นที่ต้นน้ำ 3 หมู่บ้าน (บ้านหัวน้ำแม่ฮ่องสอน ต.ห้วยปูลิง บ้านพะโข่โหล่ ต.ปางหมู และบ้านใหม่ ต.ปางหมู) พื้นที่กลางน้ำ 4 หมู่บ้าน/ชุมชน (ชุมชนป๊อกตะวันออกและชุมชนหนองจองคำ เขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หย่อมบ้านห้วยห้วยโป่งแข ต.ปางหมู บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง) และพื้นที่ปลายน้ำ 1 หมู่บ้าน (บ้านสบป่อง ตำบลปางหมู)

ร่วมแสดงความคิดเห็น