(มีคลิป)บ.อู๋ซีทดสอบ ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ทำหน้าที่เสมือน ‘แบตเตอรี่สำรอง’

อู๋ซี, 15 ก.ย. (ซินหัว) — ชมคลิปวิดีโอการทดสอบส่งกำลังไฟฟ้าแบบย้อนกลับในรถยนต์ไฟฟ้าหลากยี่ห้อหลายรุ่น จำนวนกว่า 50 คัน นานราว 30 นาที ในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนเมื่อไม่นานมานี้

รถยนต์ดังกล่าวเคลื่อนตัวเข้าไปในจุดจอดรถสำหรับชาร์จและเชื่อมต่อกับเครื่องชาร์จไฟฟ้า ก่อนจะส่งพลังงานเกือบ 2,000 กิโลวัตต์ขณะทดสอบ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าเหล่านี้ถูกส่งต่อไปยังโรงไฟฟ้าเสมือนในเมืองอู๋ซี และประกอบเป็นพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการรายวันของครอบครัวกว่า 130 ครัวเรือน
เซี่ยจ้าวจวิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทสเตต กริด อู๋ซี อิเล็กทริก เวฮีเคิล เซอร์วิส คอมปานี ระบุว่าความนิยมยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณการกักเก็บพลังงานในแบตเตอรี่มากตามไปด้วย เทคโนโลยีที่เราทดสอบมีชื่อว่ายานพาหนะสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้า (V2G) ซึ่งภายใต้กรณีพิเศษ อาทิ ระยะการบริโภคพลังงานแตะระดับสูงสุด และช่วงเกิดเหตุฉุกเฉิน ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถทำหน้าที่เป็น “แบตเตอรี่สำรอง” เพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าแบบย้อนกลับ รวมถึงรับรองความปลอดภัยและเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้า

กู่จื้อเฉียง รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ ระบุว่าการทดสอบนี้ยืนยันความเป็นไปได้ในการชาร์จและการคายประจุยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อต่างๆ ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน โดยบริษัทฯ จะเดินหน้าปรับปรุงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของการส่งพลังงานไฟฟ้าย้อนกลับที่ระดับความจุสูง

ร่วมแสดงความคิดเห็น