ม.พายัพ MOU ความร่วมมือทางด้านการศึกษา

ความร่วมมือทางด้านการศึกษา ระหว่าง มหาวิทยาลัยพายัพ สถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ และวิทยาลัยแห่งชาติมอญ

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. มหาวิทยาลัยพายัพ (PYU) มีความภูมิใจที่จะแจ้งให้ทราบเรื่องการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง มหาวิทยาลัยพายัพ กับสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ (Institute of International Education, Inc. – IIE) และวิทยาลัยแห่งชาติมอญ (Mon National College – MNC) เพื่อสนับสนุนโครงการทุนการศึกษา เพื่อความหลากหลายและการมีส่วนร่วม (Diversity and Inclusion Scholarship Program – DISP) ที่ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ

โครงการ DISP ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงาน เพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) เป็นโครงการ 5 ปี มูลค่า 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนผู้นำชุมชนในพม่าทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา ในระดับอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ ผ่านการมอบทุนการศึกษา ทั้งในภูมิภาคและท้องถิ่น รวมถึงโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษาหลากหลายรูปแบบ

ความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่าง PYU และ IIE จะมอบทุนการศึกษาเต็มจำนวนให้แก่นักศึกษา ระดับปริญญาตรีจำนวน 15 คน ณ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยพายัพ โดยทุนการศึกษานี้จะมอบให้นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ผ่านความร่วมมือกับวิทยาลัยแห่งชาติมอญ (Mon National College – MNC) ในรัฐมอญทางตอนใต้ของพม่า ความร่วมมือนี้ส่งผลให้เกิดการลงนามบันทึกข้อตกลงฉบับที่สองกับ MNC ซึ่งจะทำให้นักศึกษาสามารถโอนหน่วยกิตบางส่วน มาเพื่อศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยพายัพและสามารถสำเร็จการศึกษาได้ในระยะเวลาภายใน 3 ปี มหาวิทยาลัยพายัพมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ในการให้บริการด้านการเสริมสร้างศักยภาพ และการศึกษาให้แก่ชุมชนและสถาบันการศึกษาในพม่า ผ่านศูนย์ส่งเสริมและสร้างสรรค์สังคม (Center for Social Impact)

ด้วยร่วมมือกับโครงการเสริมพลังท้องถิ่น (Project for Local Empowerment – PLE) ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก USAID มหาวิทยาลัยพายัพได้พัฒนา และจัดการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรต่าง ๆ เช่น การพัฒนาองค์กร (Organizational Development – OD) การพัฒนาชุมชน และการเป็นผู้ประกอบการทางสังคม นอกจากนี้ โปรแกรม OD ยังถูกนำไปรวมไว้ในโครงการเครือข่ายการเสริมพลัง และความยืดหยุ่นของท้องถิ่น (Local Empowerment and Resilience Network – LEARN) ของ USAID ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านองค์กร และเทคนิคขององค์กรท้องถิ่น เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบริการจำเป็นแก่ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของพม่า ตั้งแต่ปี 2013 นักศึกษาจำนวน 1,574 คน จาก 52 รุ่น สำเร็จการศึกษาและได้รับประกาศนียบัตรจาก PYU

ร่วมแสดงความคิดเห็น